Mỹ cân nhắc dỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc khi lạm phát tăng cao

Thứ ba - 07/06/2022 14:21
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc việc dỡ bỏ một số thuế quan mà cựu Tổng thống Donald Trump trước đó đã áp đặt lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhằm giảm tỷ lệ lạm phát cao vào thời điểm hiện nay.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết hôm chủ nhật tuần trước rằng Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu nhóm của ông xem xét lựa chọn dỡ bỏ một số thuế quan đối với Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump từng đưa ra nhằm chống lại tỷ lệ lạm phát cao hiện nay.
 
my can nhac do bo thue quan voi trung quoc khi lam phat tang cao hinh 1
Mỹ sẽ tiến h.ành dỡ bỏ một số thuế quan với hàng hóa Trung Quốc nhằm giảm tỷ lệ lạm phát cao hiện nay. Ảnh: AP

Vào chủ nhật khi được hỏi về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có cân nhắc việc dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc để giảm lạm phát hay không, Raimondo đã nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chúng tôi đang xem xét nó. Trên thực tế, tổng thống đã yêu cầu chúng tôi trong nhóm của ông ấy phân tích vấn đề này. Và vì vậy chúng tôi đang trong quá trình làm điều đó và Tổng thống sẽ phải đưa ra quyết định.”

Bộ trưởng Gina Raimondo cho hay: “Có những sản phẩm khác như hàng gia dụng, xe đạp, v.v. - và có thể chúng có ý nghĩa khi cân nhắc việc dỡ bỏ thuế quan đối với những sản phẩm đó”, bà cho biết thêm rằng chính quyền đã quyết định giữ một số thuế quan đối với thép và nhôm để bảo vệ người lao động Mỹ và ngành thép.

Tổng thống Joe Biden cũng trực tiếp cho biết rằng ông đang xem xét loại bỏ một số thuế quan mà người tiền nhiệm Donal Trump áp đặt lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018 và 2019 trong bối cảnh cuộc chiến thương mại gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trung Quốc cũng lập luận rằng việc cắt giảm thuế quan sẽ giúp cắt giảm chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.
Raimondo cũng nói với CNN rằng bà cảm thấy tình trạng thiếu chip bán dẫn đang diễn ra có thể sẽ tiếp tục cho đến năm 2024.

Bà chia sẻ thêm: “Có một giải pháp cho sự thiếu hụt chip bán dẫn. Quốc hội cần phải hành động và thông qua Dự luật Chips. Tôi không biết tại sao Quốc hội lại trì hoãn điều này.”

Đạo luật này nhằm mục đích tăng cường sản xuất chất bán dẫn của Mỹ để mang lại cho quốc gia này nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với Trung Quốc.

Raimondo cho biết bà không đồng ý với mô tả cho rằng Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden đã góp phần vào tình trạng lạm phát cao hiện nay. Theo bà, Quốc hội đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 cách đây một năm trước khi nó được ký thành luật, và điều đó đã đánh dấu một thành tựu đặc sắc trong năm đầu tiên đương nhiệm của Tổng thống Biden.

 
Theo Congluan.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản