Nga cho biết buộc phải 'động binh' nếu yêu cầu an ninh không được chấp nhận

Thứ sáu - 18/02/2022 15:37
(CLO) Hôm thứ Năm (17/2), Nga đã phát đi cảnh báo họ có thể bị "buộc phải đáp trả" về mặt quân sự nếu Mỹ không đồng ý với các yêu cầu đảm bảo an ninh, bao gồm việc cấm Ukraine và Gruzia gia nhập NATO.

"Trong trường hợp phía Mỹ không sẵn sàng đồng ý những đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý đối với việc đảm bảo an ninh, Nga sẽ buộc phải đáp trả, bao gồm cả việc thực hiện các biện pháp quân sự-kỹ thuật", Điện Kremlin cho biết hôm thứ Năm trong một phản hồi dài 11 trang đối với các đề xuất bằng văn bản mà Mỹ đệ trình vào cuối tháng Một.
nga cho biet buoc phai ‘dong binh’ neu yeu cau an ninh khong duoc chap nhan 133923453
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty
 

Mỹ và NATO đã kiên quyết bác bỏ yêu cầu của Nga về việc cấm Ukraine gia nhập liên minh, đồng thời tuyên bố rằng các nước có quyền tự do lựa chọn đồng minh và quan hệ đối tác phòng thủ của mình.

Ukraine thực tế đã tìm cách gia nhập NATO trong nhiều năm trước và luôn bị Nga cản trở. Tuy nhiên, với ước tính khoảng 150.000 quân đang bao vây Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn yêu cầu của họ phải được phương Tây giải quyết ngay bây giờ.

Ông Putin đã phàn nàn về sự mở rộng về phía đông của NATO trong nhiều năm, khiến cho các quốc gia láng giềng của Nga như Ukraine xích lại gần với phương Tây hơn. Nga đã sáp nhập Crimea vào năm 2014, kể từ đó cũng hỗ trợ phiến quân ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng quan điểm cứng rắn của Putin đối với Ukraine có liên quan đến tham vọng rộng lớn hơn của ông là được thấy Nga giành lại tầm ảnh hưởng trong toàn khu vực, đặc biệt ở các quốc gia Liên Xô cũ trước đây.

Hôm qua, Nga một lần nữa phủ nhận mọi kế hoạch tấn công Ukraine, bất chấp việc nước này tích lũy quân sự lớn ở biên giới nước láng giềng. "Không có và không có kế hoạch cho bất kỳ 'cuộc tấn công của Nga' vào Ukraine mà Mỹ và các đồng minh của họ đã tuyên bố… Đây là một nỗ lực mà phương Tây muốn gây áp lực và làm giảm giá trị các đề xuất về đảm bảo an ninh của Nga", Điện Kremlin cho biết.

Theo chính quyền Tổng thống Biden, Nga đã tập trung khoảng 150.000 quân ở biên giới Ukraine và đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Nga có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Moscow tuyên bố họ đang rút một số binh sĩ khỏi biên giới Ukraine, nhưng Mỹ và NATO bác bỏ điều này và cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Nga giảm leo thang.

Tác giả bài viết: Hoàng Anh

Nguồn tin: congluan.vn:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản