Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Vũ Kim Khoa

Thứ hai - 13/03/2023 09:50
Hơn 30 năm gắn bó với nghệ thuật Nhiếp ảnh, ông đã gặt hái được nhiều thành công và được phong tặng các danh hiệu, tước hiệu cao quý: EVAPA (Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam), ESVAPA (Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có cống hiến xuất sắc). Ông cũng là NSNA duy nhất của Việt Nam có đồng thời cả tước hiệu EVAPA và PSVAPA (Nhà nghiên cứu lý luận phê bình Nhiếp ảnh). Đối với Nhiếp ảnh nghệ thuật Thái Nguyên, ông là người có công lớn trong việc gây dựng phong trào và phát triển đội ngũ.
NSNA Vũ Kim Khoa
NSNA Vũ Kim Khoa

Là công nhân gang thép Thái Nguyên, năm 1980 Vũ Kim Khoa được Công ty cử đi học nghề kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Công hoà dân chủ Đức. Trong thời gian này, ông bắt đầu làm quen với ảnh nghệ thuật.
Về nước, ông vừa làm chuyên môn vừa dành thời gian sáng tác ảnh nghệ thuật và chia sẻ kiến thức về kỹ thuật chụp ảnh nghệ thuật với nhóm công nhân yêu thích lĩnh vực này. Năm 1987, ông cùng một số tay máy công nhân lập ra Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Công nhân Gang thép, được Công ty Gang thép Thái Nguyên đỡ đầu và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ về chuyên môn. Nhiều hội viên của CLB sau đó đã trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, là nòng cốt của chuyên ngành Nhiếp ảnh của Thái Nguyên.
Những tác phẩm đầu tay của ông hầu hết là về đề tài công nghiệp, phản ánh những nét đẹp của người công nhân ngành thép trong lao động, sản xuất. Mảng đề tài vô cùng độc đáo này đã giúp ông gặt hái nhiều giải thưởng và tạo nên một thương hiệu “Vũ Kim Khoa”. Có thể kể đến tác phẩm “Khơi nguồn” đã giành giải ảnh xuất sắc toàn quốc, nằm trong bộ ảnh 10 tác phẩm gửi đi dự triển lãm của FIAP tại Thụy Sĩ năm 1999 và đạt huy chương Bạc đồng đội cho Việt Nam; tác phẩm “Phút quyết định” giành huy chương Đồng triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc (2002). Đến nay, bộ ảnh “Ánh thép” độc đáo đã giành gần hai mươi Huy chương vàng, bạc, đồng qua các liên hoan, triển lãm ảnh cấp tỉnh, khu vực và cả nước. Ông cũng có nhiều tác phẩm tham dự và giành Huy chương tại các triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế. Năm 2017, vượt qua hơn 10 nghìn tác phẩm tham dự, bức ảnh “Thung lũng Bắc Sơn” của ông đã xuất sắc giành cúp “Ảnh ASEAN - 2017” trong triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN 2017” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các nước Đông Nam Á. 
Cùng với thép, NSNA Vũ Kim Khoa cũng sớm quan tâm đến mảng đề tài về cây Chè - loại cây trồng chủ lực của Thái Nguyên. Năm 2006, bộ ảnh chè đầu tiên của ông đã được hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao giải. Kể từ đó, bên cạnh những chuyến đi săn tìm vẻ đẹp về con người, về thiên nhiên khắp mọi miền Tổ quốc, ông luôn giành đam mê cho những vườn chè tại các huyện, thành của Thái Nguyên.
Nhiều năm theo đuổi vẻ đẹp của những đồi chè trên đất chè Thái Nguyên, trong năm 2022 ông liên tục được tôn vinh tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật. Tác phẩm “Mùa thay lá” giành Huy chương Bạc tại “Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 2 năm 2022″, tác phẩm “Nắng sớm” giành giải Nhất Cuộc thi Sáng tác và Triển lãm ảnh nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 2022 chủ đề “Nắng mới xứ Trà”.
Điều đặc biệt là cả 02 bức ảnh nghệ thuật xuất sắc “Mùa thay lá” và “Nắng sớm” không hề là sự may mắn của khoảnh khắc mà thực sự là thành quả của công lao khó nhọc, được chụp tại vườn chè xóm Trung Thành, xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ.
NSNA Vũ Kim Khoa cho rằng một bức ảnh đạt tiêu chuẩn phải có 3 tiêu chí: bố cục, ánh sáng, thời cơ. Trong hành trình sáng tác, bám sát đối tượng sáng tác, khai thác đến cùng cái mới, cái đẹp, không tiếc thời gian là nguyên tắc tác nghiệp của ông. 
Vài năm gần đây, Vũ Kim Khoa còn là cây bút lý luận phê bình ảnh nghệ thuật uy tín. Hàng trăm bài phê bình của ông được đăng tải trên các báo và tạp chí, được độc giả đón nhận. Hai cuốn sách “Tiêu điểm thời gian” và “Trường nét hẹp” của ông liên tiếp giành được giải thưởng xuất sắc của Hội đồng Lý luận Trung ương và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản