Sâu nặng nghĩa tình Trường Sơn

Thứ hai - 21/11/2022 09:54
Trong suốt 16 năm oanh liệt của Đường Hồ Chí Minh (1959-1975), hàng nghìn người con Thái Nguyên đã chiến đấu, công tác trong các đơn vị bộ đội, thanh niên xung phong Trường Sơn, cống hiến xứng đáng, góp phần làm nên bản hùng ca Trường Sơn bất diệt. Hòa bình lập lại, trở về Thái Nguyên, họ lại phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để tham gia xây dựng quê hương với ý chí và khát vọng của Bộ đội Trường Sơn.
khen thưởng Hội TS
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và hoạt động tri ân nghĩa tình Trường Sơn nhân  kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Trường Sơn - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019) - Ảnh tư liệu

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên được thành lập ngày 13/6/2012. Hơn 10 năm qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thắm đượm nghĩa tình đồng đội giúp đỡ hội viên khó khăn, tri ân các nhiều địa phương nơi các đơn vị của Bộ đội Trường Sơn từng chiến đấu, công tác. Ông Nguyễn Xuân Khoát, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh chia sẻ: 
- Được ví như mái nhà chung để các cựu chiến binh Trường Sơn giao lưu, gặp gỡ, cùng nhau giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Hoạt động tri ân nghĩa tình đồng đội luôn được các cấp Hội đặc biệt coi trọng bởi lẽ không chỉ thể hiện trách nhiệm, tình nghĩa sâu nặng với đồng đội mà còn đóng góp tích cực vào công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó công tác vận động các nguồn lực, phát huy nội lực, giúp đỡ lẫn nhau là một trong những hoạt động trọng tâm. 
Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, Hội đã vận động hỗ trợ làm mới 06 ngôi nhà tình nghĩa (trị giá trên 125 triệu đồng/nhà), hỗ trợ sửa 25 nhà, tặng 04 sổ tiết kiệm cho nữ chiến sĩ Trường Sơn đơn thân có hoàn cảnh khó khăn (trị giá mỗi sổ 10 triệu đồng), trợ cấp 500 nghìn đồng/tháng 01 trường hợp đến hết đời, tặng trên 900 xuất quà và hỗ trợ vốn vay cho các hội viên... với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Các hội viên cũng giúp nhau hàng trăm con lợn giống, hàng nghìn con gia cầm, 5 vườn cây ăn quả để phát triển kinh tế gia đình.
Phát huy phẩm chất người lính Trường Sơn trong thời bình, ông Nguyễn Hải Âu (70 tuổi, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương) đã tích cực phát triển kinh tế gia đình, thành lập doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho con cháu đồng đội.
Ông Âu tâm sự:
- Cùng với lãnh đạo, tôi và anh em được tham gia làm công tác tri ân đồng đội, nghĩa tình đồng đội. Tôi thấy thật may mắn khi trở về quê hương mà mình vẫn còn sức khỏe để tiếp tục cống hiến. Từng chứng kiến những hy sinh mất mát của đồng đội, chúng tôi càng trân trọng cuộc sống hôm nay. Còn nhiều trường hợp đồng đội tuy trở về sau chiến tranh nhưng bị thương tật hoặc bị nhiễm chất độc da cam dioxin, đau đớn hơn là con cái của họ cũng bị ảnh hưởng, kinh tế gia đình rất khó khăn. Vì thế, làm giàu cho gia đình và cũng là có điều kiện để giúp đỡ đồng đội là động lực luôn thôi thúc chúng tôi vươn lên trong cuộc sống, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp xứng đáng với sự hy sinh của nhiều đồng đội.
Bằng tấm lòng đồng đội, các gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được hỗ trợ để ổn định cuộc sống và nhận được sự quan tâm thường xuyên của các cấp Hội. Mỗi ngôi nhà tình nghĩa đều là tình cảm sâu nặng dành tặng đồng chí đồng đội. Ngoài vận động hỗ trợ kinh phí, Hội còn phân công anh em dành thời gian quán xuyến quá trình xây dựng để đảm bảo chất lượng công trình.
Hội viên Phạm Văn Các, thương binh, bị nhiễm chất độc Da cam (trú tại xã Đức Lương, huyện Đại Từ) đã rất xúc động khi được hỗ trợ làm nhà 70 triệu đồng. Hội viên Lê Thị Viêm (phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên) cũng không thể ngăn những giọt nước mắt hạnh phúc mỗi khi nói về ngôi nhà tình nghĩa trị giá 145 triệu đồng được đồng đội hỗ trợ. 
Hành trình nghĩa tình này không chỉ dừng lại ở những ngôi nhà, món quà hay những lời động viên thăm hỏi mà trên hết là tình đồng chí, đồng đội đã giúp cho các hội viên thêm phần gắn bó, đoàn kết. Chính tình cảm, hành động ấy đã giúp cho các thế hệ hôm nay hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử của dân tộc, hiểu hơn về những con người đã đi qua một thời đạn bom khốc liệt nhưng vẫn kiên cường, bất khuất vượt qua những khó khăn, hạn chế để vươn lên xây dựng quê hương, đất nước. 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản