Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức Hội Báo xuân 2020 tại Lễ hội Đền Đuổm

Thứ sáu - 31/01/2020 22:06
Sáng 30-1 (tức mùng 6 Tết), tại Khu Di tích lịch sử văn hóa và Danh thắng đền Đuổm (xã Động Đạt, huyện Phú Lương), Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch, UBND huyện Phú Lương long trọng khai mạc Lễ hội đền Đuổm và Hội Báo Xuân Canh Tý 2020. Đến dự có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí đại diện Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Thư viện Việt Nam; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã cùng đông đảo nhân dân, du khách.
2
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các đơn vị thăm gian trưng bày Báo xuân

Hội Báo Xuân Canh Tý được tổ chức với sự phối hợp giữa Hội Nhà báo tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Thư viện tỉnh, các sở, ngành và huyện Phú Lương diễn ra tại không gian Lễ hội Đền Đuổm là sự kiện vô cùng ý nghĩa, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân Thái Nguyên ngay từ những ngày đầu năm mới. Hội Báo trưng bày trên 1.000 ấn phẩm của hàng trăm đầu báo Xuân của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, các cơ quan báo chí tỉnh nhà đóng góp nhiều tờ báo, tập san Xuân có chất lượng tốt, như: Báo Xuân Thái Nguyên; Báo Xuân Văn nghệ Thái Nguyên; Báo xuân Quân khu Một. Đặc san Trà Việt; Đặc san Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên; Ấn phẩm Xuân của Hội Nhà báo tỉnh. Đây là những ấn phẩm báo chí đặc sắc, phản ánh sinh động, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, của đất nước ta trong năm 2019. Ngoài ra, Hội Báo Xuân cũng trưng bày bản tin của các sở, ngành và hàng trăm đầu sách, tạp chí, đặc san mới xuất bản để phục vụ bạn đọc.
3
 
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội Báo xuân Canh Tý Thái Nguyên năm 2020
 
Phát biểu tại Lễ hội, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên đã kết thúc năm 2019 với niềm vui thắng lợi, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch năm, trong đó có nhiều chỉ tiêu liên tục dẫn đầu trong các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9%, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 743.000 tỷ đồng, tăng 11,5% so với kế hoạch, đứng thứ nhất vùng trung du miền núi phía Bắc và thứ 2 trong 10 tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Giá trị xuất khẩu đạt 27,6 tỷ USD, tăng 11,2% so cùng kỳ, đứng thứ nhất trong tổng số 14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 2 trong 10 tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. GRDP bình quân đầu người đạt 83,5 triệu đồng/người/năm, tăng gần 6 triệu đồng/người so với năm 2018, vượt kế hoạch đề ra, cao hơn mức bình quân chung cả nước, đứng thứ nhất trong tổng số 14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. Thu ngân sách đạt trên 15.600 tỷ đồng, vượt so với dự toán năm. Tỉnh đang phấn đấu tự cân đối thu chi và có phần kết dư đóng góp cho ngân sách Trung ương. 

    Cơ cấu kinh tế của tỉnh có sự chuyển dịch mạnh, rõ nét, thực chất hơn, đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp - thủy sản. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục có những cải thiện tích cực. Công tác xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể được tăng cường, công tác tổ chức cán bộ có nhiều đổi mới, công tác chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống được coi trọng, công tác chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng linh hoạt, quyết liệt, sâu sát, hiệu quả. 


    Năm nay, UBND tỉnh chỉ đạo Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND huyện Phú Lương tổ chức Lễ hội Đền Đuổm và Hội báo xuân tỉnh Thái Nguyên năm 2020 tại huyện Phú Lương. Đây là sự kiện văn hóa, chính trị lần thứ 2 được tổ chức vào những ngày đầu xuân trên vùng đất Phú Lương địa linh nhân kiệt, giàu giá trị văn hóa và tiềm năng phát triển. Một lần nữa Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên mong muốn không khí xuân mới trên khắp mọi miền đất nước qua lăng kính của các nhà báo, các ấn phẩm báo chí cả nước hội tụ về đây để nhân dân cảm nhận và nhân lên niềm tự hào, niềm tin về sự đổi mới, phát triển của đất nước và Thái Nguyên. Bên cạnh đó, các nhà báo, các cơ quan báo chí của Trung ương và của tỉnh có thêm cơ hội được sống trong không khí Lễ hội Đền Đuổm, hiểu thêm về danh tướng Dương Tự Minh một vị tướng tài ba, có công lớn lao trong việc bảo vệ bờ cõi, giữ vững nền thái bình của non sông đất nước. Các Nhà báo thỏa sức được cảm nhận và sáng tạo các tác phẩm báo chí giàu giá trị nhân văn, từ đó đưa những giá trị lịch sử, văn hóa, tiềm năng thế mạnh của Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên đến với công chúng cả nước. 

Đồng chí cũng mong muốn Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí, các nhà báo, các cấp chính quyền địa phương và nhân dân huyện Phú Lương thực hiện tốt một số việc sau: 
Một là: Tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa phong trào và khí thế thi đua lao động sáng tạo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ngay từ những ngày đầu xuân mới; kịp thời phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến làm cho xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn; phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 
Hai là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những giá trị lịch sử, văn hóa của các di tích, những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và của tỉnh.
Ba là: Cùng với ngành Văn hóa và các địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch lịch sử, văn hóa. Coi đây là một trong những sản phẩm đặc trưng của du lịch Thái Nguyên, là phương thức phát triển kinh tế xã hội bền vững của Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên.
Bốn là: Mỗi cơ quan báo, mỗi nhà báo tiếp tục thực hiện nêu gương trong thực thi pháp luật, đề cao đạo đức, lối sống văn minh, có trách nhiệm vun đắp niềm tin cho quần chúng, nhân dân với Đảng, với các cấp chính quyền, cổ vũ phong trào thi đua đổi mới sáng tạo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu do Đảng đề xuất, lãnh đạo thực hiện.
Năm là: Đề nghị các cấp Hội Nhà báo phát huy hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Đảng; tiếp tục “đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đội ngũ những người làm báo; chú trọng công tác bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng và tập huấn nghiệp vụ cho hội viên; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo trong giai đoạn mới.
 
1
Các đại biểu thăm gian trưng bày tại Hội Báo xuân
 
Lễ hội Đền Đuổm năm nay được tổ chức chu đáo gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nghi thức dân gian như: Rước đất, rước nước, lễ dựng cây nêu, lễ mộc dục, lễ ra quan, rước lễ vật vào đền, đại tế… Phần hội gồm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống  như: Múa lân, thi gói bánh chưng, giã bánh dày, sao chè, trang trí mâm lễ cúng tiến Đức Thánh Đuổm, trình diễn trang phục truyền thống, kéo co, đẩy gậy, tung còn, bắn nỏ, xích đu, đi cầu thăng bằng, bắt lươn trong chum…
Ngọc Khuê - Hoàng Thi

Nguồn tin: Ngọc Khuê - Hoàng Thi


 
 Tags: #hoibaoxuan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản