Kiện tướng quốc tế nữ Nguyễn Thiên Ngân rời đội tuyển Cờ vua Thái Nguyên

Thứ sáu - 10/05/2024 15:57
Sau 12 năm thi đấu thể thao chuyên nghiệp với màu cờ sắc áo đội tuyển Thái Nguyên, từ tháng 4/2024, Nguyễn Thiên Ngân đã chính thức đầu quân cho thể thao Hà Nội. Việc thay đổi này nhằm có sự đầu tư phù hợp để cô phát triển sự nghiệp, phấn đấu đạt chuẩn Đại kiện tướng quốc tế.
ngân 01
Nguyễn Thiên Ngân (người mặc áo dài trắng) được bình chọn là “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu” năm 2023

Bắt đầu làm quen với Cờ vua năm 5 tuổi, Nguyễn Thiên Ngân (phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) đã sớm gây được tiếng vang nhờ vào những thành tích trên đấu trường Cờ vua ngay khi tuổi đời còn nhỏ. Ngoài sự đào tạo chính quy ở lớp Cờ vua của trường PT Năng khiếu TDTT Thái Nguyên, cô còn được huấn luyện viên trưởng đội tuyển Cờ vua quốc gia, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh dẫn dắt.
Nguyễn Thiên Ngân được phong danh hiệu Kiện tướng Đông Nam Á khi 11 tuổi. Năm 2017, cô giành Huy chương Đồng thế giới tại Belarus. Năm 2019, cô đoạt cú đúp 2 Huy chương Vàng Vô địch trẻ thế giới; được phong danh hiệu Kiện tướng FIDE. Năm 2022, tại giải cờ vua trẻ châu Á 2022 diễn ra tại Indonesia, Nguyễn Thiên Ngân đã xuất sắc giành 04 Huy chương Vàng.
 Sở hữu trên 220 Huy chương, Cờ, Cúp các loại cùng nhiều Bằng khen. Kiện tướng Cờ vua thế giới Nguyễn Thiên Ngân trở thành niềm tự hào của thể thao Thái Nguyên và mang lại nhiều thành tích cao cho thể thao Việt Nam trên đấu trường Cờ vua thế giới. Năm 2020, cô là đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; được phong Kiện tướng quốc tế nữ (WIM); danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022, Gương mặt nữ thanh niên tiêu biểu năm 2022. Cùng với thành tích thi đấu, cô liên tục là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc từ lớp Một đến lớp 12. 
Với nhiều thành tích nổi bật, cô đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022; Nữ thanh niên tiêu biểu năm 2022.
Vừa qua, Nguyễn Thiên Ngân đã được bình chọn là một trong 10 “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu” năm 2023, đồng thời cô cũng vinh dự là học sinh đầu tiên tại trường THPT Chu Văn An được kết nạp Đảng viên.
Nguyễn Thiên Ngân được đánh giá có tiềm năng phát triển dài hơi, gia đình cô rất tập trung hỗ trợ, ủng hộ con theo sự nghiệp Cờ vua chuyên nghiệp. Mặc dù đã thành danh ở một số giải trong nước, quốc tế theo cấp độ trẻ, song Thiên Ngân cần có lộ trình đào tạo và phát triển tốt nhất để hướng đến việc phải đạt được chuẩn đại kiện tướng quốc tế. Chỉ khi đạt được danh hiệu này, kỳ thủ thêm nhiều cơ hội phát triển tốt chuyên môn cũng như thi đấu với nhiều đối thủ trình độ cao nhằm nâng trình độ bản thân.
Gia đình cô hiện đang đặt nhiều hy vọng vào sự đầu tư của Hà Nội đối với bộ môn Cờ vua nói chung, cá nhân vận động viên Thiên Ngân nói riêng để cô có cơ hội tập huấn, thi đấu giải quốc tế. Nếu không có nguồn lực tốt thì cô sẽ rất khó phát triển dài hơi, bền vững.
Hiện, Nguyễn Thiên Ngân là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Cô cho biết mục tiêu trong tương lai sẽ đạt được những danh hiệu: Đại kiện tướng quốc tế nữ (WGM), Kiện tướng quốc tế (IM), Đại kiện tướng quốc tế (GM).

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản