Phổ Yên- trung tâm công nghiệp hiện đại của Thái Nguyên

Thứ sáu - 08/04/2022 12:08
Theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, thị xã Phổ Yên chính thức trở thành thành phố từ ngày 10/4/2022, sớm hơn tới 3 năm so với mục tiêu mà tỉnh đã đề ra. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Việc Phổ Yên trở thành thành phố đã đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân; đồng thời là tiền đề để địa phương tiếp tục tiến nhanh hơn, xứng đáng là cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Thái Nguyên.
Khu vực Quảng trường mới đang được gấp rút xây dựng
Thị xã Phổ Yên tiếp giáp thủ đô Hà Nội, là địa phương đóng vai trò liên kết, kết nối Thái Nguyên các tỉnh miền núi Bắc Bộ với vùng Thủ đô Hà Nội và các đô thị công nghiệp đồng bằng Sông Hồng. Với nhiều điều kiện thuận lợi, Phổ Yên kiên định mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, định hình một thành phố động lực tăng trưởng trước năm 2025. Thị xã phía nam của tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là có vị trí vận hội và tư duy mới khai thác tiềm năng vùng bán sơn địa, cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng kết nối giao thông thuận lợi, nền văn hóa bản địa đặc sắc và thương hiệu hàng đầu về thu hút đầu tư… chỉ với 50 phút di chuyển từ trung tâm Hà Nội là đến Phổ Yên; 30 phút từ sân bay quốc tế Nội Bài đến các khu, cụm công nghiệp trọng điểm của thị xã, đây là đièu kiện dễ dàng thông thương với các trung tâm kinh tế lớn ở khu vực phía Bắc, tiếp cận với trục giao thương quốc tế Việt Nam - Trung Quốc và các nước Asean.
Theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, thành phố Phổ Yên thành lập trên cơ sở toàn bộ 258,42km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số gần 231.400 người. Địa phương có 18 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 13 phường là: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn, Đắc Sơn, Đông Cao, Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương, Tân Phú, Thuận Thành, Tiên Phong và Trung Thành. Việc thành lập thành phố Phổ Yên là phù hợp với hiện trạng phát triển và tốc độ đô thị hóa của thị xã, đảm bảo định hướng theo Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và các quy hoạch phát triển của tỉnh Thái Nguyên. Trong phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/2/2022, các đại biểu đã nhấn mạnh: Phổ Yên tiếp giáp với Hà Nội, có chức năng là trung tâm kinh tế, thương mại và dịch vụ phía Nam của Thái Nguyên. Với vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, trên địa bàn Phổ Yên đã có rất nhiều khu công nghiệp, tạo nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Từ hiện trạng kinh tế - xã hội, quy hoạch và định hướng phát triển, việc thành lập thành phố Phổ Yên là cần thiết, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đô thị Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của thị xã Phổ Yên.
Phổ Yên địa phương thuộc tỉnh đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Chỉ số PCI, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI, Phổ Yên có điều kiện triển khai những chính sách cởi mở, thông thoáng, cùng những cam kết chính trị mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên hành trình khẳng định ưu thế “Hàng đầu thế giới từ Việt Nam”. 
Có thể khẳng định, Phổ Yên đã có bước phát triển “thần tốc” trong những năm trở lại đây. Sau hơn 7 năm thành lập và phát triển kể từ khi trở thành thị xã, Phổ Yên luôn nằm trong nhóm những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả miền Bắc nói chung.
Đoàn thực tế do Hội Nhà báo tỉnh làm việc với Thị xã Phổ Yên ít ngày trước khi Thị xã chính thức trở thành Thành phố
Giai đoạn 2015-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất của ngành công nghiệp trên địa bàn Phổ Yên đạt 17,06%/năm; thương mại - dịch vụ tăng 16,3%/năm; nông, lâm, thủy sản 5,15%/năm. Riêng trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phổ Yên đạt trên 20%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và chiếm tỷ lệ 97,2%, nông nghiệp chỉ còn 2,8%. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt trên 764 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 27 tỷ USD... Trong bối cảnh chung là dịch Covid-19 diễn biến phực tạp nhưng Phổ Yên vẫn thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” là vừa chống dịch hiệu quả và vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Địa phương duy trì vị thế là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư của tỉnh Thái Nguyên với hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, đặc biệt là tổ hợp Samsung với tổng vốn đầu tư luỹ kế là 6,23 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 70.000 lao động. Công nghiệp - xây dựng đang giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế Phổ Yên, với tổng giá trị đạt 47.706 nghìn tỷ; giá trị xuất khẩu đạt 27 tỷ đô la (chiếm 97% kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh). Thị xã hiện có 3 khu công nghiệp có tổng diện tích 690 ha; 04 cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống với tổng diện tích 104,64 ha; thu hút 28 dự án FDI có tổng số vốn đăng ký trên 6,7 tỷ USD; 19 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư trên 5.700 tỷ đồng. Sự hiện diện của Tập đoàn Samsung và nhiều công ty đa quốc gia đã khẳng định thương hiệu của Phổ Yên về thu hút đầu tư. Công nghiệp phát triển thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, thị xã có nhiều tiềm năng để thu hút, phát triển các khu đô thị, điểm dân cư. 29 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư đang được triển khai với tổng quy mô sử dụng đất lên đến 688 ha và tổng số vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Thương mại, dịch vụ và du lịch tham gia tích cực vào chuỗi giá trị, với cơ cấu chiếm 6,27%, giá trị sản xuất đạt trên 3.300 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ phát triển nhanh và mạnh mẽ. Mạng lưới thương mại dịch vụ phát triển đa dạng kể cả về loại hình kinh doanh cũng như về số lượng và chất lượng của hàng hóa dịch vụ. Thị xã cũng tập trung phát triển du lịch, với những sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, trong đó, “Khu du lịch sinh thái phía Đông Tam Đảo” gắn với các điểm du lịch phía Tây như: hồ Suối Lạnh, hồ Nước Hai và vùng trồng cây lâu năm được phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng cuối tuần và các đợt nghỉ ngắn ngày. Khu di tích Lý Nam Đế từng bước được tôn tạo, bảo tồn và khôi phục giá trị văn hóa lịch sử, gắn với phát triển du lịch.
Trong vai trò một đô thị có cơ cấu kinh tế tương đối hiện đại, Phổ Yên tích cực quan tâm các vấn đề liên quan tới nông nghiệp - nông dân và nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước chuyển đổi mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được Chính phủ phê duyệt trên diện tích 153ha tại thị xã được xác định là đòn bẩy thúc đẩy, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương.
Những con đường mới được đẩy nhanh xây dựng
Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, tập trung vào 4 mục tiêu điểm nhấn: Tăng thu nhập của nông dân - Cải thiện môi trường sống - Nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ - Khuyến khích phát triển đời sống văn hóa, tinh thần ở nông thôn. Một thế hệ công dân mới năng động, sáng tạo từ hệ thống 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, nằm trong hệ thống giáo dục, đào tạo của tỉnh đứng thứ 3 cả nước. Quy mô trường lớp được giữ vững, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng cho hoạt động giáo dục và đào tạo; trang thiết bị phục vụ dạy và học thường xuyên được đầu tư; đổi mới phương pháp dạy và học. Các kết quả về phổ cập giáo dục được duy trì và giữ vững. Mạng lưới y tế xây dựng hoàn chỉnh từ thị xã đến các xã, phường đã cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương. Trên địa bàn còn có Bệnh viện quốc tế Yên Bình, Bệnhviện Quân y 91, Trung tâm y tế thị xã đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại; 100% số trạm tế xã, phường đạt chuẩn quốc gia. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thường xuyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Các chương trình giảm nghèo tiếp cận theo hướng hỗ trợ chăm lo trực tiếp và toàn diện nhu cầu của người nghèo, với đa dạng các giải pháp. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm xuống còn 1,64%.
Tình hình quốc phòng, an ninh được giữ vững, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tăng cường, phát huy hiệu quả; công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm được nhân dân tích cực tham gia, ủng hộ Ở vị trí kết nối, Phổ Yên có hệ thống giao thông đồng bộ gồm: đường sắt, đường thủy, đường bộ; với đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường Quốc lộ 3, đường vành đai 5 và cụm cảng Đa Phúc, tạo ra mạng lưới giao thông thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã.
Là khu vực trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh, quy hoạch chung của thị xã tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới tối ưu hóa các khu vực và các phân khu chức năng đô thị như: khu công nghiệp, khu công sở, khu trường học, bệnh viện, dân cư… Điểm nhấn trung tâm là Tổ hợp Quảng trường, công viên cây xanh, Hồ điều hòa, Trung tâm thiết chế thể thao phục vụ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, với diện tích hơn 42ha. Tính đến nay, 100% người dân trên địa bàn đã được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia và nguồn nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng. Lưới điện của thị xã được cung cấp từ hệ thống điện miền Bắc với 337 trạm biến áp với công suất 153.128 kVA; tổng chiều dài 268,78 km đường dây trung thế và 511,8 km đường dây hạ thế. Điện lực thị xã tích cực đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho các khu, cụm công nghiệp, cũng như đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt. Hệ thống điện chiếu sáng được quan tâm, tỷ lệ chiếu sáng công cộng đạt 100%.
Ngay sau khi có nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cấp uỷ, chính quyền các cấp của thị xã đã tập trung thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch chuẩn bị hoạt động cho đơn vị hành chính mới; sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và khối đơn vị sự nghiệp ở địa phương…Bên cạnh đó, để kiến tạo bộ mặt đô thị hiện đại, xứng tầm thành phố, Phổ Yên đang tích cực đầu tư, triển khai thực hiện nhiều dự án (DA) nâng cấp, chỉnh trang đô thị; xây dựng khu trung tâm hành chính… Nhiều dự án khi hoàn thành đã mang đến cho địa phương diện mạo tươi mới, khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt,  hiện nay Phổ Yên đang gấp rút triển khai dự án xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh  với quy mô gần 20h  gồm các hạng mục: Sân văn hóa sinh hoạt ngoài trời, hồ điều hòa, khuôn viên cây xanh - thể dục thể thao, cung văn hóa - nhà hát  được thực hiện tại xã Nam Tiến và phường Ba Hàng …   với mức đầu tư trên 500 tỷ đồng và khu  và đẩy nhanh tiến độ GPMB trụ sở làm việc khối các cơ quan tp phố phổ Yên  có quy mô 15 tầng có tổng kinh phí 650 tỷ đồng được xây dựng trên địa bàn xã Nam Tiến và phường Ba Hàng có diện tích 3,84 ha 
Sự nỗ lực đoàn kết của chính quyền và người dân là thế mạnh để Phổ Yên kiên định mục tiêu, khẳng định vai trò động lực tăng trưởng. Phổ Yên phấn đấu: Phát triển nhanh, toàn diện và bền vững các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh; xây dựng thành phố Phổ Yên xứng tầm với vai trò là đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã xác định. Trong định hướng đó, từ nay đến năm 2025, Phổ Yên xây dựng các chỉ tiêu chủ yếu: Tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng đến năm 2025 đạt 1.153.950 tỷ đồng, trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng đạt 8.962,9 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 110 triệu đồng/năm. Thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 10%/năm và đến năm 2025 đạt 1.625 tỷ đồng. Các chỉ tiêu: Phát triển hạ tầng xã hội đô thị và Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đều ở mức cao.
Đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý đô thị gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; Huy động các nguồn lực, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh; tiếp tục xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Củng cố bộ máy quản lý Nhà nước tại các cấp; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xã hội với quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Thành tựu phát triển trên những chặng đường đã qua là cơ sở để Phổ Yên tiếp tục khai thác tối đa các lợi thế, tận dụng tiềm năng, trên cơ sở sự chung sức đồng lòng của chính quyền - người dân - doanh nghiệp; xứng tầm là một trong những vùng kinh tế trọng điểm, động lực phát triển của tỉnh Thái Nguyên và của cả nước.


 

Tác giả bài viết: Thu Hường- Thu Quỳnh


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản