Tăng cường quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội

Thứ năm - 19/08/2021 15:24
Những năm qua, mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dùng Internet trong nước sử dụng, đặc biệt là hai mạng xã hội của nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam là Facebook và Youtube. Sự phát triển của mạng xã hội đã có những tác động tiêu cực và tích cực đối với đời sống xã hội.
Theo thống kê của Bộ TT&TT, gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng tính năng của mạng xã hội như phát sóng trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm (group chat),… để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật (xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức, cá nhân; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép,…) gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Từ năm 2017 đến nay, Bộ TT&TT đã chỉ đạo, hướng dẫn Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương xử lý nhiều trường hợp người dùng mạng xã hội  Facebook, Youtube vi phạm, trong đó đáng chú ý như: Xử phạt kênh Youtube Hoàng Anh – Timmy tại thành phố Hồ Chí Minh, kênh Hưng blog, Hưng troll tại Bắc Giang, kênh Thơ Nguyễn tại Bình Dương… Đồng thời đã yêu cầu Google đóng nhiều kênh Youtube khác của người dùng trong nước có nội dung vi phạm pháp luật. 
Ông Vi Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an tỉnh xác minh, xử lý nghiêm nhiều trường hợp thông tin sai sự thật về hình hình dịch bệnh Covid-19;  giả mạo văn bản của cơ quan nhà nước phát tán trên mạng xã hội; xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức, cá nhân... Nhắc nhở, xử phạt hành chính, buộc gỡ bỏ thông tin theo quy định nhiều trường hợp. Gần đây nhất, Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Hoàng Thị T (trú tại Nam Hòa, Đồng Hỷ) mức phạt 5 triệu đồng đối với đăng tải thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật. Đặc biệt có những trường hợp bị đưa ra xét xử và tuyên án như trường hợp của Phạm Văn H (huyện Phú Bình) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông,” quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự và Nguyễn Văn Trường (trú tại phường Phú Xá, TP Thái Nguyên)về hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.
Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội, có biện pháp chấn chỉnh các hiện tượng thông tin vi phạm trên mạng xã hội, tránh gây tác động xấu tới dư luận xã hội, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trên địa bàn. Đối với các trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.




 

Tác giả bài viết: Thu Hương (Sở Thông tin và Truyền thông)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản