Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”

Thứ tư - 05/08/2020 16:38
Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/04/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 43-CT/TW); Công văn số 1601-CV/TU ngày 01/06/2020 của Tỉnh ủy Thái Nguyên; Sau khi xem xét đề xuất của Hội Nhà báo Thái Nguyên tại Văn bản số 33/CV-HNB ngày 15/7/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
1. Nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đầy đủ các nội dung Chỉ thị số 43-CT/TW; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, nhà báo, hội viên trong thực hiện quan điểm, mục tiêu, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và các thách thức an ninh phi truyền thống trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, cổ vũ, động viên đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực tuyên truyền, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; xây dựng đội ngũ những người làm công tác báo chí trên địa bàn tỉnh ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
2. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của báo chí, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam các cấp phát triển theo đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng và quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hoạt động Hội Nhà báo và các cơ quan thông tin, báo chí phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong hoạt động Hội Nhà báo trên địa bàn tỉnh.
3. Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho tổ chức Hội Nhà báo hoạt động hiệu quả.
4. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch này cần đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả gắn với các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến hoạt động báo chí. Hội Nhà báo, sở, ngành, địa phương, đơn vị, thường xuyên kiểm tra, giám sát đôn đốc việc triển khai thực hiện, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 
1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với hoạt động Hội Nhà báo các cấp.
1.1. Chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW, các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến hoạt động báo chí và Hội Nhà báo các cấp, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo; phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của hội viên, người làm báo đối với sự phát triển của báo chí trên địa bàn tỉnh đúng định hướng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về công tác hội, tạo đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Đảm bảo cho Hội Nhà báo tỉnh thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định trong Luật báo chí 2016.
1.2. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng để người làm báo nhận thức sâu sắc làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong cơ quan báo chí và các cấp hội nhà báo, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
1.3. Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động Hội trên cơ sở Chỉ thị 43-CT/TW; Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo.
1.4. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan chủ quản báo chí định kỳ làm việc với các cơ quan báo chí, để cung cấp thông tin cần thiết đối với những vấn đề dư luận quan tâm, kịp thời định hướng tuyên truyền; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động báo chí và hoạt động Hội nhà báo. Tiếp tục thực hiện tốt Thông báo số 1109-TB/TU, ngày 04/8/2017 của Thường trực Tỉnh ủy về việc giao nhiệm chỉ đạo xử lý thông tin báo chí phản ánh.
2. Hội Nhà báo tỉnh và các cấp Hội, hội viên phát huy vai trò trách nhiệm trong triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị  43-CT/TW
2.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho người làm báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Thường xuyên tổ chức cho các nhà báo, hội viên nghiên cứu, quán triệt đầy đủ, sâu sắc lý luận chính trị, Chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện Luật Báo chí, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW và các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến hoạt động báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam các cấp, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo; phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm của hội viên, người làm báo đối với sự phát triển của báo chí trên địa bàn tỉnh đúng định hướng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về công tác hội. Đảm bảo cho Hội Nhà báo tỉnh thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định tại Điều 8, Luật Báo chí 2016.
2.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội, Liên Chi hội, Chi hội. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội hướng tới nhà báo, hội viên, người làm báo.
2.3. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ, hỗ trợ nhà báo, hội viên tác nghiệp; Quan tâm bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ cho nhà báo, hội viên; Có hình thức động viên, khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí, công tác hội, nhất là các tổ chức hội, hội viên trực tiếp ở những lĩnh vực, địa bàn có nhiều khó khăn.
2.4. Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển và quản lý báo chí, đội ngũ người làm báo; Tham gia công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí, lãnh đạo các cấp hội, có cơ chế để thu hút cán bộ có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý làm công tác hội; ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Hội Nhà báo tỉnh theo quy định; định kỳ tổ chức Giải báo chí của tỉnh Thái Nguyên theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt. Hội Nhà báo tỉnh làm tốt công tác quản lý, phát triển hội viên theo quy định của pháp luật và quy định của Hội Nhà báo Việt Nam.
2.5. Người làm báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của người làm báo, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần cống hiến, tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 
1. Các sở, ban, ngành, địa phương, các cấp hội nhà báo, cơ quan báo chí chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch này với các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động của Hội Nhà báo các cấp.
2. Các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả  các nhiệm vụ đã nêu trên, đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để Hội Nhà báo tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, chuyên nghiệp, phát triển đúng định hướng, thật sự là tổ chức tin cậy bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên và người làm báo trên địa bàn tỉnh.
3. Hội Nhà báo tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW đảm bảo chặt chẽ, chất lượng phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành liên quan trong tuyên truyền, phổ biến, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/04/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới. Yêu cầu các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện./.



 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản