Đổi mới phương pháp tuyên truyền và tổ chức các tác phẩm báo chí đa phương tiện

Thứ ba - 18/01/2022 14:44
Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, Triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Báo Thái Nguyên, Nhà báo Trần Quốc Nguyên, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội đã có bài Tham luận đáng chú ý với nội dung " Đổi mới phương pháp tuyên truyền và tổ chức các tác phẩm báo chí đa phương tiện" sau đây BBT xin giới thiệu toàn văn bài Tham luận này!
00356 00 49 03 15 Still004
Quang cảnh Hội nghị

Kính thưa đồng chí:
Kính thưa quý vị đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo BBT
Thưa toàn thể Hội nghị!
Được sự phân công của Ban tổ chức, Tôi xin được chia sẻ một số nội dung liên quan đến vấn đề đổi mới và nâng cao chất lượng báo chí.
Kính thưa toàn thể Hội nghị, nói đến “Đổi mới phương pháp tuyên truyền và tổ chức các tác phẩm báo chí đa phương tiện” trên Báo Thái Nguyên đến nay không còn là mới mẻ và xa lạ. Thực tế cho thấy: Đời sống xã hội phát triển đòi hỏi ngày càng mở rộng thông tin, bảo đảm quyền được thông tin của nhân dân. Thông tin minh bạch kịp thời, có định hướng có ý nghĩa quan trọng để nâng cao dân trí, hướng dẫn dư luận, giáo dục chính trị - tư tưởng, chủ động ngăn chặn và đấu tranh với những luồng thông tin sai lệch, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, phản động vv...
Thực tiễn đó, đòi hỏi đội ngũ nhà báo phải nhạy bén nắm bắt kịp thời sự phát triển tình hình, đánh giá và dự báo chính xác những diễn biến phức tạp có thể xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân.
Kính thưa các đồng chí, các đồng nghiệp! Đổi mới phương pháp tuyên truyền trong bối cảnh thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay là một thách thức lớn với mỗi tờ báo và mỗi nhà báo.
Một đúp hình 3-5 giây, hay chỉ là một chớp mắt trong ông kính máy ảnh khi được đăng tải trên các phương tiện truyền thông cũng có thể là tâm điểm của sự chú ý với công chúng. Rõ ràng những phương thức truyền thông này đang chiếm ưu thế mà ddienr hình là mạng xã hội. Như vậy vấn đề đặt ra với nhà báo chính là: Ưu tiên thời gian (khoảnh khắc) tiếp đến là đối tượng truyền thông và đối tượng hưởng thụ thông tin. Sự chuyển động nhanh chóng của thông tin đã phần nào thay đổi tư duy truyền thống của cấu trúc 6W-1H (chuyện gì? Ở đâu? Như thế nào?) Những câu hỏi như vậy phần nào đã được công chúng tiếp nhận và tự giải thích được. Chính vì vậy điều công chúng cần và cũng là đổi mới chính là đảo vị trí thời gian xảy ra sự viện lên trước, kế tiếp là đối tượng thông tin và hưởng thụ thông tin. (VD: Bắt đầu từ 0h ngày hôm nay, người đến Thái Nguyên và người đi ra khỏi Thái Nguyên phải khai báo y tế và có kết quả xét nghiệm SAR-CoV2 Âm tính; Hoặc 7h ngày 19/1/2022 Thái Nguyên chính thức khai chương ATM gạo 0 đồng cho người nghèo....ATM gạo sẽ được bố trị đặt tại các trung tâm Văn hóa các huyện, thị xã và thành phố dưới sự giám sát của MTTQ và Đoàn thanh niên các cấp...).
Các phân tích tiếp theo sẽ được ưu tiên theo giá trị thông tin và “khách hàng” tiếp nhận thông tin. Chính vì vậy, người viết bài phải luôn hiểu rõ ai là người sẽ “tiêu thụ” bài viết của mình, từ đó nắm bắt nhu cầu và những vấn đề bạn đọc của mình quan tâm để cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.
Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp tuyên truyền cần có sự phân loại, lựa chọn nhóm đối tượng tiếp nhận thông tin phù hợp. Đây chính là phương pháp chọn lọc thông tin có tính định hướng, định lượng, bảo đảm thông tin chính thống thắng thế các suy diễn, các thông tin khác nhau trên mạng xã hội. Trong bối cảnh các trang mạng xã hội đang tràn lan và hỗn loạn như hiện nay, sứ mệnh của người làm báo cách mạng là phải bảo vệ được chân lý đúng đắng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và giữa được bản sắc của tờ báo.
Xin được nêu ví dụ về phương pháp tổ chức đưa tin và xây dựng loạt bài trên cùng 2 loại hình báo chí hiệu quả cao: Cách đây 8 năm, vụ cháy tại quán Karaoke ở Cầy Giấy (Hà Nội). Thông tin được đưa đầu tiên được đưa trên phương tiện báo chí chính thống là VTV trong bản tin Chuyển động 24h chỉ sau khi phát hỏa 30 phút (15h ngày 1/11/2016). Tác giả là phóng viên VTV đã kết nối từ trang cá nhân trên facebook và thu trực tiếp. Sau đó, là loạt bài điều tra do chính tác giả sử dụng báo in là tờ Báo Thanh niên để phân tích, phản ánh sâu về thực trạng vấn đề quản lý và PCCC lĩnh vực này. Như vậy thông tin vẫn bảo đảm nhanh, kịp thời và liên tục cuốn hút bạn đọc có định hướng theo một chiều dọc sự kiện...

Từ thực tế này, cho thấy những vấn đề đổi mới phương pháp tuyên truyền cần có phương pháp tổ chức tác nghiệp phù hợp. Trong đó phải phân loại rõ cho từng phương thức truyền thông để phát huy tốt ưu điểm của từng loại hình mà không chồng chéo, lặp lại mà thảo mãn từ nhiều đối tượng người đọc - “Khách hàng”.    
00356 00 49 37 03 Still005
Nhà báo Trần Quốc Nguyên, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội tham luận tại Hội nghị
 
Về vấn đề tổ chức các tác phẩm báo chí đa phương tiện   

Kính thưa toàn thể Hội nghị!
Báo Thái Nguyên hiện đã và đang thực hiện nhiều loại hình, phương thức  truyền thông theo hướng đa phương tiện. Mặc dù đây không còn là mới so với những ứng dụng của Chuyển đổi số với báo chí truyền thông hiện nay. Tuy nhiên, những vấn đề mới từ ứng dụng công nghệ mới và Chuyển đổi số tiếp tục đặt ra những yêu cầu tất yếu phải đổi mới hơn.
Đó là đa dịch vụ của kinh tế báo chí và Đa nền tảng của công nghệ truyền thông trong Chuyển đổi số.
Về nội dung này, tôi xin được chia sẻ một vài vấn đề mang tính đề xuất như sau:
Chúng ta đang ở giai đoạn ban đầu của phát triển báo chí đa phương tiện và sơ khai của Chuyển đổi số, tờ báo đang xuất hiện hai vấn đề trong phát triển mà vấn đề nào cũng quan trọng.
Thứ nhất là: - Lấy công nghệ làm trung tâm.
Theo đó, khâu xuất bản sử dụng công nghệ, kỹ thuật để thay đổi cách con người làm việc, giao tiếp...vv. Xuất phát từ nền tảng công nghệ và kỹ thuật, những người tham gia chuyển đổi số chú trọng đầu tư vào lắp đặt các thiết bị, hệ thống máy tính, internet tốc độ cao, kết nối internet vạn vật, xử lý và lưu trữ dữ liệu trên đám mây, phát triển phần mềm và hệ thống tự động, trí tuệ nhân tạo...
Thứ hai là: - Lấy thông tin làm trung tâm, theo đó xử lý thông tin (dữ liệu lớn) thu được từ môi trường diễn ra các hoạt động để làm cơ sở đưa ra quyết định lựa chọn cung cấp dịch vụ thông tin gì mà bạn đọc cần và sử dụng phương thức thông tin nào trong cả hệ thống đa phương tiện mà tờ báo có?
Xét về kinh tế và bản quyền, thương hiệu tôi chọn nội dung lấy thông tin làm trung tâm. Thực chất tổ chức thực hiện TP báo chí ĐPT là cách lựa chọn phương thức, loại hình tuyên truyền nào cho phù hợp với giá trị thông tin. Tuy nhiên 1 tác phẩm, 1 bản tin có thể sử dụng nhiều phương thức tuyên truyền theo ưu thế và không trùng lặp nội dung mà chỉ dựa theo thông tin từ sự kiện để khai thác và thể hiện hiệu quả hơn.
Để thực hiện tốt, trước mắt phải có tư duy tổ chức tác nghiệp (sản xuất) phù hợp và sẵn sàng có những phương án, kịch bản cho các phương thức còn lại khoa học hơn và mới hơn những thông tin đã xuất bản.   
Tiếp đến là cần ứng dụng hiệu quả công nghệ mới trong CĐS, thay thế các hoạt động lao động thủ công, mà dành sự đầu tư cho khâu tổ chức, kiểm soát xuất bản sản phẩm bằng các ý tưởng truyền thông.
Thứ 3 là: - Phân loại, định hình các định mức kinh tế, kỹ thuật rõ cho từng loại hình, phương thức, bảo đảm hiệu quả, nhanh và hấp dẫn.
Thứ 4 là: - Mở rộng đối tượng cộng tác viên tham gia tác phẩm báo chí đa phương tiện.
Thứ 5 là: - Xây dựng hệ thống kiểm soát, phân tích dữ liệu của mọi lĩnh vực từ thông tin báo chí; tương tác và tiến tới tương tác trực tuyến để khai thác tốt các giá trị đa phương tiện.
Về công tác quản trị, cần tập trung giải quyết các vấn đề sau:
Thứ nhất: Cần phân tách các quy trình làm báo của tòa soạn đến mức chi tiết cụ thể nhất trong phân công nhiệm vụ, vị trí việc làm, từ đó đánh giá các công đoạn cần tự động hóa để nâng cao hiệu quả, tốc độ.
Thứ hai: Cần tìm kiếm bộ công cụ chuyển đổi số phù hợp để phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên có thể sử dụng trong thiết kế các cơ chế tự động thông minh theo quy trình nghiệp vụ mà họ lập ra.
Thứ ba: Phát triển "tòa soạn số" với dữ liệu phong phú, khổng lồ, thường xuyên cập nhật, bổ sung các dữ liệu trạng thái thời gian thực và áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI)... phục vụ công tác biên soạn, phát hành và đo lường dư luận xã hội về những sản phẩm tinh thần của báo.
Kính thưa các đồng chí đại biểu, thưa toàn thể Hội nghị, mong muốn và khát vọng đổi mới thì nhiều, nhưng...chúng ta phải tự đổi mới, làm mới chính bản thân trước xu thế Chuyển đổi số.
Mỗi nhà báo, mỗi tác giả cần tiếp tục xác định rõ ưu thế của từng loại hình để từ đó có những đề xuất kịp thời, phối hợp chặt chẽ giữa kỹ thuật và nội dung, để bảo đảm mỗi nhà báo, mỗi kỹ thuật viên đều phát huy tốt ưu thế của mình trong mỗi tác phẩm chí, sản phẩm truyền thông. Làm được đồng bộ, chắc chắn sẽ không có ai đứng ngoài cuộc trong sự vận động của môi trường báo chí đa phương tiện như hiện nay.
Kinh thưa toàn thể Hội nghị,  nhìn lại một năm với nhiều đổi mới từ hình thức đến nội dung, chúng tôi rất phẩn khởi và tin tửng vào lộ trình đổi mới và Chuyển đổi số của tờ báo mà Đảng bộ đã đề ra trong những năm tới.
Với những chia sẻ có thể còn nặng về lý thuyết, nhưng đó là những tâm huyết và kỳ vọng của chúng tôi tại Hội nghị này. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc SK các Đ/C lãnh đạo, các đồng chí đại biểu đã lắng nghe phần tham luận của tôi.!

 

Tác giả bài viết: Trần Quốc Nguyên Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội ( BTN)

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản