Nâng cao chất lượng hoạt động Hội; Báo chí góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ năm - 22/10/2020 22:38
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của báo chí cách mạng là tuyên truyền góp phần đưa Nghị quyết của Đảng đi vào đời sống. Trong những năm qua, các cơ quan báo chí và đội ngũ hội viên nhà báo khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung đã bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và của đất nước.
Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên năm 2020
Các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo luôn có ý thức sáng tạo qua các tác phẩm báo chí với nhiều tin bài hay, phản ảnh thiết thực, sinh động cuộc sống, gắn với việc nâng cao chất lượng đảng viên và các phong trào hành động cách mạng của quần chúng trong quá trình quán triệt, thực hiện Nghị quyết. Các cơ quan báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục không chỉ đăng tải nội dung văn bản Nghị quyết mà còn chủ yếu thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh, những cách làm mới, sáng tạo của tập thể, cá nhân, các địa phương với các chương trình hành động cụ thể của các ngành, đơn vị, địa phương, động viên mọi tầng lớp nhân dân chung sức chung lòng vì sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Bên cạnh đó các cơ quan còn quan tâm tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; phê phán kịp thời, đúng mức các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống lành mạnh trong nhân dân… tích cực xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ; đấu tranh bảo vệ quan điểm của Đảng; tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo toàn diện, đúng đắn và sáng suốt của Đảng, chống lại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, với chức năng phản biện xã hội, báo chí đã phát hiện và nhân rộng sáng kiến hay, kinh nghiệm tốt từ nhân dân, phản ảnh kiến nghị của các giai tầng trong xã hội góp phần làm cho chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng từng bước thấm sâu vào lòng dân, tạo nên sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân.
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam và thế giới năm 2020, báo chí cách mạng đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong tuyên truyền phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh và ổn định xã hội.
Trong nhiều năm qua, tại nhiều tỉnh đã duy trì tổ chức cuộc thi báo chí chủ đề đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đồng thời, các cơ quan báo chí cũng đặc biệt chú trọng đào tạo phóng viên, phát động, tổ chức cuộc thi từ cơ sở nhằm động viên, cổ vũ đội ngũ phóng viên, biên tập viên tâm huyết mảng đề tài này. 
Tuyên truyền đưa nghị quyết vào cuộc sống không phải chỉ là tuyên truyền về nghị quyết, đưa toàn văn nghị quyết lên mặt báo hay đọc nghị quyết cho người xem, người nghe. Công tác này cần phải được hiểu một cách toàn diện là tuyên truyền về nghị quyết, việc triển khai nghị quyết, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết, việc xây dựng và triển khai các đề án, dự án, các cuộc vận động, phong trào hành động, hoạt động của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trên tất cả lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đến quốc phòng, an ninh, nội chính và đối ngoại...
Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh những cây bút vững vàng, vẫn còn không ít nhà báo còn lúng túng với mảng đề tài này, thậm chí còn tình trạng chưa nắm vững nghị quyết và chưa biết khai thác triển khai đề tài. Nội dung tuyên truyền còn khô cứng, thiếu hấp dẫn, nhiều bải viết còn ở dạng liệt kê số liệu, ít có tính phát hiện và đi sâu phân tích, làm rõ những kết quả để rút ra bài học kinh nghiệm chung.
Với vai trò là tổ chức Chính trị - Xã hội - Nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo các địa phương không chỉ là đại diện của những người làm công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà báo trong tác nghiệp; mà còn có nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền nói chung, trong đó có tuyên truyền Nghị quyết của Đảng.
Đối với Thái Nguyên, trong nhiều năm qua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh và các Chi hội, Liên chi hội với gần 300 hội viên công tác tại 5 Chi hội, Liên chi hội trực thuộc đã thực hiện tốt việc tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Thông qua các cuộc thi tại các cơ quan báo chí và Cuộc thi cấp tỉnh đã có hàng trăm lượt hội viên, nhà báo đạt giải. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng vừa tổ chức tổng kết 5 năm tổ chức Cuộc thi thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” đồng thời cũng phát động triển khai “Cuộc thi đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào cuộc sống’ ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX được tổ chức. Tại Hội thảo này, đại diện các cơ quan báo chí của Thái Nguyên sẽ phát biểu tham luận để làm rõ hơn về nội dung này. 
Cùng với đó, hoạt động của các cấp hội nhà báo tỉnh đã được quan tâm, chú trọng. Sau Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VI được tổ chức tháng 12/2019; Hội Nhà báo tỉnh đã được kiện toàn BCH với 11 ủy viên; BTV và lãnh đạo Hội có 3 người gồm: Chủ tịch(chuyên trách, 02 Phó Chủ tịch kiêm nghiệm là lãnh đạo Báo và Đài PTTH tỉnh); các Ủy viên BCH tại các cơ quan: Báo Thái Nguyên, Đài PTTH tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Văn nghệ, Cổng thông tin, Báo Quân khu Một. Mặc dù do tình hình dịch Covid nhưng từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức được một số hoạt động nổi bật như: Tổ chức Hội báo xuân, Gặp mặt kỷ niệm  ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6; tổ chức Hội nghị toàn thể học tập, quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới đến toàn thể các nhà báo hội viên; tham mưu cho tỉnh ban hành Kế hoạc thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội nghị bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI; tổ chức khóa tập huấn nghiệp vụ; tổ chức đi thực tế cho hội viên …. Tham gia tích cực các hoạt động của tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam cùng các hoạt động, sự kiện do Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố trong khu vực tổ chức có mời Thái Nguyên tham dự.
Tại Hội thảo này, Hội Nhà báo trong Cụm khu vực miền núi phía Bắc, Hội Nhà báo Hà Nội và các cơ quan báo chí tích cực chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp để các cơ quan báo chí, các hội viên nhà báo nâng cao chất lượng tuyên truyền về Nghị quyết của Đảng, kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả từ thực tiễn tuyên truyền ở cơ sở trong việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch... 
Đồng thời với đó là những kinh nghiệm quý báu từ các tỉnh về hoạt động Hội nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, để hoạt động của Hội ngày càng được nâng cao, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, quy tụ, thu hút đông đảo các cơ quan báo chí và người làm báo.
Hội thảo báo chí các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2020 diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ các địa phương đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa to lớn trong đời sống chính trị của đất nước ta, khẳng định những thành quả cách mạng và đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đưa đất nước ta tiếp tục phát triển, đi lên. Thời gian tới, các Đảng bộ địa phương tập trung tuyên truyền, quán triệt, học tập  và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. 
Đặc biệt, Hội thảo này càng có ý nghĩa hơn vì được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên vào đúng thời điểm Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025  vừa mới diễn ra hết sức thành công. Tự hào góp phần vào thành công đó có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo của Hội Nhà báo Thái Nguyên.
Trong thời gian vừa qua, Hội Nhà báo các tỉnh cũng đã triển khai quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới đến toàn thể các nhà báo hội viên.
Chính vì vậy, đây cũng là dịp để đánh giá lại, rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, trao đổi kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền về Nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh vai trò của tổ chức Hội Nhà báo.Thông qua đây, Hội Nhà báo các tỉnh và thủ đô Hà Nội cùng nhiều cơ quan báo chíđược trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm năng động, sáng tạo, những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở khi thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao... góp phần nâng cao hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí địa phương, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ./.
Nguyễn Bảo Lâm
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản