Nhật Bản phóng tàu vũ trụ SLIM, sẽ trở thành nước thứ 5 đổ bộ lên Mặt trăng?

Thứ năm - 07/09/2023 14:19
(CLO) Nhật Bản đã phóng thành công tàu vũ trụ thám hiểm với tham vọng trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới đáp xuống Mặt trăng vào đầu năm tới.
Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tên lửa mang theo Tàu đổ bộ thông minh khám phá Mặt trăng (SLIM) đã phóng thành công từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở phía nam Nhật Bản. Thời tiết không thuận lợi đã khiến vụ phóng này bị hoãn 3 lần vào tháng trước.
 
1718 mkoonfstgvjzlkb3dwxulnknsu 101541

Tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng của Nhật Bản. Ảnh: Reuters
 

Nhật Bản đặt mục tiêu hạ cánh SLIM trong phạm vi 100 mét tính từ địa điểm mục tiêu trên bề mặt Mặt trăng. Sứ mệnh trị giá 100 triệu USD này dự kiến sẽ chỉ đến Mặt trăng vào tháng 2 năm sau, do phải trải qua một quỹ đạo tiếp cận dài và tiết kiệm nhiên liệu.

Vụ phóng diễn ra hai tuần sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên Mặt trăng với sứ mệnh Chandrayaan-3.

Hai nỗ lực độ bộ lên Mặt trăng trước đó của Nhật Bản đã thất bại. Cụ thể, JAXA đã mất liên lạc với tàu đổ bộ OMOTENASHI vào tháng 11/2022. Tàu đổ bộ Hakuto-R Mission 1, do công ty khởi nghiệp Nhật Bản Ispace sản xuất, đã mất tích vào tháng 4 vừa rồi khi cố gắng hạ xuống bề mặt Mặt trăng.

Tên lửa H-IIA hôm thứ Năm (7/9) cũng mang theo vệ tinh Sứ mệnh Quang phổ và Hình ảnh Tia X (XRISM), một dự án chung của JAXA, NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Mitsubishi Heavy Industries là đơn vị sản xuất tên lửa và vận hành vụ phóng. Đây cũng là tên lửa H-IIA thứ 47 mà Nhật Bản đã phóng kể từ năm 2001, nâng tỷ lệ thành công của phương tiện này lên gần 98%.

Các sứ mệnh không gian của Nhật Bản đã phải đối mặt với những trở ngại khác gần đây, với vụ phóng tên lửa nhỏ Epsilon thất bại vào tháng 10/2022, sau đó là vụ nổ động cơ trong cuộc thử nghiệm vào tháng 7.

Nhật Bản có kế hoạch đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

Nguồn tin: congluan.vn:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản