Chuyện của người đàn ông kim, chỉ

Thứ hai - 07/10/2019 07:58
Bắt đầu từ gian khó
Anh cùng quê với bố tôi, thỉnh thoảng anh xuống nhà tôi đặt cót cho Công ty Xây lắp Điện lực nơi anh làm việc. Trong tâm trí tôi, anh là người có khuôn mặt lớn, vuông chữ điền và cách nói chuyện cởi mở, hay cười. Những lúc gặp anh, bố tôi như vui hẳn vì có người cùng nhớ đến quê hương Thái Thụy, Thái Bình. Chính vì vậy, chúng tôi thường để bố và anh có không gian riêng để nói chuyện. Bẵng đi thời gian khá dài, không thấy anh xuống nhà chơi, bố tôi có ý ngóng chờ. Đến hôm có người Công ty nói cho biết anh đã chuyển về Công ty may Bắc Thái, bố tôi mới bảo “Thế là anh này lại bận rồi”.
Thời gian trôi đi thật nhanh, bố tôi mất, còn anh thì bận phải chèo lái Công ty với hàng trăm công nhân thời chuyển giao giữa kinh tế kế hoạch với giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp. Tôi học xong chuyên nghiệp, ra trường và làm phóng viên Đài thành phố. Tôi vẫn gặp anh.  Sau những vất vả, khốn khó, Công ty của anh chuyển sang cổ phần hóa doanh nghiệp và bắt đầu tỏa sáng trên thị trường may mặc. Có lần, tôi đến gặp anh để viết bài, khi nghe tôi hỏi: Bí quyết nào giúp Công ty anh từ chỗ nợ lương công nhân hoặc trả lương bằng sản phẩm may mặc, nay lại “phất ” như vậy? Anh nói ngay: Nhờ Nghị quyết của Đảng. Rồi như hiểu suy nghĩ của tôi anh tiếp lời: Không phải trả lời theo cách chính trị đâu mà thực sự kinh doanh đấy. Nếu không có Nghị quyết của Đảng về cổ phần hóa doanh nghiệp thì Công ty vẫn có tình trạng cha chung không ai khóc, không ai đứng ra nhận trách nhiệm, không ai có quyền quyết định, không ai lo việc kinh doanh. Trong khi đấy, cơ chế xin- cho hạn mức xuất nhập khẩu dẫn đến tình trạng phải mua vật tư đầu vào theo “giới thiệu” nên giá cao hơn so với thị trường rất nhiều, chất lượng kém thì đương nhiên sản phẩm sản xuất ra không xuất khẩu được và không có lợi nhuận. Lúc ấy, doanh nghiệp như bị mặc đồ quá bó,  không   vận động được. Khi cổ phần xong cũng là lúc chứng tỏ thật sự ”tinh lực” của doanh nghiệp và người đứng đầu doanh nghiệp. 
Trong các năm 2006- 2011, anh được nhân dân tín nhiệm bầu là Đại biểu Quốc hội khóa XII. Việc thực hiện trách nhiệm đại biểu của cử tri với nhiều người là gáng nặng, còn đối với anh, đó là cơ hội nâng tầm nhận thức và hiểu biết.  Trong những lần tiếp xúc cử tri hoặc thực hiện quyền giám sát của  đại biểu Quốc hội về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, anh thấy được trách nhiệm của cá nhân, của doanh nghiệp trong xây dựng và đổi mới đất nước.


Hành trình xây dựng thương hiệu 
Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG mà anh là Chủ tịch HĐQT, là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, bao gồm: sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản, thương mại, kinh doanh vận tải và đào tạo. Tổng số cán bộ công nhân viên của Công ty hiện trên 8000 người được đào tạo cơ bản, làm việc chuyên nghiệp, quản trị doanh nghiệp tiên tiến. Nhiều năm có cơ hội tiếp xúc với thị trường thế giới, anh đã xác định được tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu nên cùng với lãnh đạo Công ty, anh sớm chỉ đạo thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa với Cục Sở hữu trí tuệ.  
 Với triết lý kinh doanh: “Khách hàng là Người trả lương cho chúng ta”,   Công ty TNG của anh, đã thực sự khẳng định được sự lớn mạnh của mình thông qua hệ thống cơ sở vật chất, đại lý kinh doanh và con số tiêu thụ sản phẩm ấn tượng. Công ty có cơ sở vật chất khang trang được xây dựng trên diện tích mặt bằng là 330.000 m2, máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO-9001. Hiện nay công ty có 8 XN may và 4 chi nhánh phụ trợ, 1 chi nhánh kinh doanh tại Việt Nam và 01 Văn phòng đại diện tại New York (Mỹ). Sản phẩm của TNG được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Mỹ, EU... với giá cả cạnh tranh, phương thức dịch vụ luôn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. 
Vừa qua, sản phẩm của TNG đã có mặt tại hội chợ thời trang Magic, thành phố Lasvegas ở Mỹ , TNG đã cho ra mắt những sản phẩm nội địa đến với thị trường quốc tế và đã được chấp nhận, đây cũng là một tín hiệu tốt và là động lực để công ty tiếp tục phát triển con đường thời trang.
Khi nghe tôi hỏi về chiến lược kinh doanh của Công ty TNG, đối với thị trường nội địa, anh đã dãi bày: TNG từ trước đến nay được biết là một doanh nghiệp phía Bắc, trong lĩnh vực may xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm áo lạnh như áo phao béo, áo gió, áo nỉ … Vì vậy, với các lợi thế sẵn có như đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, hệ thống máy móc, nhà xưởng hiện đại, công nhân tay nghề cao, TNG đã cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tương đương hàng xuất khẩu với giá cả dành cho người tiêu dùng bình dân 


Phát triển Vì người tiêu dùng 
 Trong câu chuyện với tôi, anh đã tâm sự: Khi chuyển hướng đầu tư về định hướng chiến lược phát triển thị trường, về chọn dòng sản phẩm và chọn đối tượng khách hàng để phục vụ, anh trăn trở rất nhiều. Câu hỏi làm thế nào? Vì sao phải làm, luôn thúc ép anh phải có câu trả lời. Phát triển đâu phải vì danh, phát triển để góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung. Nhưng bắt đầu từ đâu? từ cái gì? điều quan trọng là anh và Công ty đã xác định phát triển phải vì người tiêu dùng. Chính từ điều đó, TNG đã nhận được sự giúp đỡ của Nhà thiết kế Minh Hạnh. Chị đã tư vấn cho đội ngũ thiết kế của TNG và tư vấn cho TNG chọn được những nhà thiết kế  thời trang hàng đầu Việt Nam, để tạo ra những mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đến nay các nhà thiết kế thời trang trẻ của TNG như nhà thiết kế Ngọc Hân, Nhà thiết kế Quang Long đã cho ra đời được bộ sưu tập thời trang thu đông năm 2012-2013.  
Từ cuối năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn khi bóng ma của suy thoái kinh tế thế giới đổ dài. Nhiều doanh nghiệp phải phá sản, phải sản xuất cầm chừng hoặc ngừng sản xuất thì TNG vẫn vững vàng trong sản xuất, xuất khẩu sản phẩm theo đúng thời hạn và thực hiện tăng lương cho công nhân. năm 2011 tổ chức báo cáo đánh giá Việt Nam đã bình chọn 11 doanh nghiệp may mặc lớn nhất Việt Nam, TNG đã có mặt trong Bảng xếp hạng với vị trí số 8. Năm 2012 TNG sẽ cố gắng vươn lên vị trí số 7 trong bảng xếp hạng. 
 Khát vọng chinh phục thị trường may mặc thế giới của anh, người Chủ tịch HĐQT Công ty TNG, vẫn hừng hực như thời trai trẻ. Anh bảo rằng: Thị trường thế giới luôn tiềm ẩn rủi ro, thành công hay thất bại luôn gần nhau trong gang tấc, vì thế cần cho mình một “ Tâm sáng, chí bền“. Làm gì cũng phải nhớ là con cháu Bác Hồ, lớn lên từ hạt lúa, củ khoai thấm đẫm mồ hôi và máu của cha, anh. Trong mỗi bước đi của mình, tôi đều mong muốn luôn có dấu quê, vì quê. Bởi vì sẽ chẳng có vòng hào quang nào dành cho người lỡ nhịp, chẳng có lời ngợi ca nào dành cho những toán tính cá nhân.
Giang Thị Kim Quy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản