Hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ dưới ba tuổi

Thứ năm - 20/07/2023 15:58
Kỳ họp thứ mười ba - HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026 vừa thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý. Theo đó, năm học 2023-2024 sẽ có trên 4.500 trẻ được hỗ trợ tiền ăn trưa, học phí với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng.
MN thi ATGT

Bé tham gia cuộc thi “Bé cùng cha mẹ thực hiện ATGT” do Trường Mầm non Liên Minh, huyện Võ Nhai tổ chức

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố căn bản về nhân cách cho trẻ em trước khi vào lớp Một. Chính vì vậy, giáo dục mầm non cho trẻ em giai đoạn 0 đến 6 tuổi giữ vai trò đặc biệt quan trọng, có tính chất quyết định tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai và được coi là giai đoạn vàng, thời kỳ vàng đối với sự phát triển của con người, tạo nền móng cho sự phát triển của trẻ em trong tương lai. Trẻ em được tiếp cận với giáo dục mầm non cần sớm, càng thúc đẩy quá trình học tập và phát triển của trẻ ở các cấp học tiếp theo. Đảng và nhà nước ta luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ em được đến trường, và luôn có chính sách hỗ trợ, bảo đảm mọi trẻ em được đi học, giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học; có chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em đang sinh sống tại các xã biên giới, miền núi, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tiếp cận giáo dục phổ cập, giáo dục hòa nhập, bảo đảm công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em. 
Việc hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh quản lý là những hỗ trợ thiết thực ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền của tỉnh đối với nhân dân. Trẻ được chăm sóc giáo dục hai buổi/ngày sẽ giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ chuyên cần. 
Toàn tỉnh hiện còn trên 4.500 trẻ em nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt và sống ở thôn, xóm đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc và miền núi chưa được đến trường.  
Nghị quyết quy định hỗ tiền ăn trưa cho 04 nhóm đối tượng mức là 160.000 đồng/trẻ/tháng nhưng không quá 9 tháng/năm học (mức tương đương với nhóm trẻ mầm non hiện đang được hỗ trợ):  Trẻ từ 03 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng; trẻ em có cha (mẹ hoặc có người chăm sóc) thường trú ở thôn xóm đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; trẻ em là con của liệt sĩ, con của thương binh con của người hưởng chính sách như thương binh, con của bệnh binh; trẻ em khuyết tật học hòa nhập.
Hỗ trợ học phí 100 % cho trẻ em nhà trẻ thuộc diện hộ nghèo, trẻ em khuyết tật học hòa nhập, trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng; hỗ trợ 70 % học phí cho trẻ nhà trẻ là người dân tộc thiểu số sống ở thôn xóm đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hỗ trợ 50% học phí cho trẻ nhà trẻ thuộc đối tượng hộ cận nghèo, là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng sợ cấp thường xuyên không quá 09 tháng trong năm học.
Dự kiến, năm học 2023 – 2024 toàn tỉnh có khoảng trên 4.500 trẻ từ 03 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi được hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí. Trong đó có 1.602 trẻ được hỗ trợ 100 % học phí; 1.556 trẻ được hỗ trợ 70% học phí; 1.147 trẻ được hỗ trợ 50% học phí. Tổng kinh phí hỗ trợ tiền ăn trưa khoảng 10,2 tỷ đồng, hỗ trợ học phí trên 2,7 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh cấp giao trong dự toán hằng năm cho các huyện, thành phố.
Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, trong hai năm học gần đây, tỷ lệ huy động trẻ em nhà trẻ đến trường trên địa bàn tỉnh đạt từ 31,7% đến 32,5 %, thấp hơn so với một số tỉnh trong vùng trung du miền núi phía Bắc. Chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý sẽ góp phần quan trọng trong việc huy động trẻ em dưới 3 tuổi đi học đạt tỷ lệ 35%, đạt mục tiêu chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021- 2025.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản