Hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa - Khu thể thao xóm, tổ dân phố đến 500 triệu đồng

Thứ năm - 11/05/2023 10:06
Với mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 toàn tỉnh có “89-90% Nhà văn hóa - Khu thể thao ở thôn, xóm, tổ dân phố đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL, Hội đồng Nhân dân tỉnh vừa ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ Nhà văn hóa - Khu thể thao xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2023 - 2025.
NVH 1
Bà con nhân dân tổ 6, P.Túc Duyên, TP Thái Nguyên tập văn nghệ tại Nhà văn hóa Tổ dân phố

Trong những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh đã từng bước được hoàn thiện góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương. Toàn tỉnh hiện có có 2.175/2.254 xóm, tổ dân phố có NVH-KTT với 2.664 NVH-KTT. Trong đó có 2.175/2.664 NVH-KTT đang hoạt động (1.460 NVH-KTT đạt chuẩn, còn lại chưa đạt chuẩn); 487/2.664 NVH-KTT dôi dư sau sáp nhập (237/487 NVH-KTT đang được sử dụng phục vụ các hoạt động cộng đồng; 250/487 NVH-KTT không sử dụng); 79 xóm, tổ dân phố chưa có NVH-KTT.
Nhu cầu xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở là rất lớn, đặc biệt sau khi sáp nhập xóm tổ, nhiều nhà NVH-KTT chưa đảm bảo diện tích, quy mô xây dựng chưa đáp ứng với số hộ dân tăng. Tại nhiều xóm, tổ dân phố còn chưa có NVH-KTT, sử dụng nhà văn hóa theo hình thức liên xóm, liên tổ hoặc sử dụng các công trình khác. Thực tế còn nhiều NVH- KTT chưa có trang thiết bị hoặc có nhưng thiếu, hư hỏng, không sử dụng được... vì vậy không đáp ứng được nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao của người dân ngày càng tăng cao.
Việc hỗ trợ xây dựng NVH- KTT xóm, tổ dân phố nhằm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa gạch xã hội; tổ chức các hoạt động đoàn thể của nhân dân (nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa); tổ chức hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần vừa giúp người dân nắm bắt được các thông tin về kinh tế - xã hội, khoa học kĩ thuật, vừa thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng ở cơ sở ngày càng được mở rộng và phát triển, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và rèn luyện nâng cao sức khỏe của nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thông qua chính sách hỗ trợ huy động mọi nguồn lực cùng tham gia xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đạt chuẩn theo quy định của bộ văn hóa, thể thao và du lịch.
Đối tượng hỗ trợ gồm các xóm, tổ dân phố chưa có NVH-KTT hoặc đã có nhưng chưa đạt chuẩn hoặc đã xuống cấp; các xóm, TDP sau sáp nhập nhưng NVH-KTT chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; các NVH-KTT chưa có trang thiết bị hoặc đã có nhưng bị hư hỏng, không còn đáp ứng nhu cầu sử dụng. Đối với  các NVH-KTT xóm, tổ dân phố đã được hỗ trợ xây dựng mới bằng nguồn ngân sách nhà nước từ năm 2015 đến nay (trừ các xóm, TDP sáp nhập theo các Nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh từ năm 2018 đến năm 2022) không thuộc diện được hỗ trợ xây dựng mới.
Mức hỗ trợ được quy định như sau: Xóm đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT, xóm thuộc xã khu vực III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, được hỗ trợ 100% tổng mức đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không quá 500 triệu đồng/công trình xây mới; không quá 300 triệu đồng/công trình sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng. Các xóm thuộc khu vực II được hỗ trợ 60% tổng mức đầu tư, nhưng không vượt quá 300 triệu đồng/công trình xây mới, không quá 180 triệu đồng/công trình sửa chữa. Các xóm khu vực I, các xóm, TDP thuộc các xã, phường, thị trấn còn lại được hỗ trợ 50% nhưng không vượt quá 250 triệu đồng/công trình xây mới, không quá 150 triệu đồng/công trình sửa chữa. Hỗ trợ 50 triệu đồng/NVH-KTT mua sắm trang thiết bị…
Nguồn kinh phí thực hiện đối với xây mới, sửa chữa NVH-KTT xóm, tổ dân phố từ ngân sách nhà nước đã phân cấp cho ngân sách các huyện, thành phố; lồng ghép từ các nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG XD NTM, Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và các chương trình, đề án, dự án khác. Đối với mua sắm trang thiết bị cấp từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách tỉnh.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản