Những tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn TP Thái Nguyên

Thứ ba - 25/04/2023 16:12
Trong những năm gần đây, bộ mặt đô thị của TP Thái Nguyên đã có nhiều thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Người dân trên địa bàn cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đây là hiệu quả rõ nét của Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị TP Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Hiện, trên địa bàn thành phố đã có hơn 40 tuyến phố được công nhận tuyến phố văn minh đô thị.
đường Đội Cấn

Tuyến đường Đội Cấn được công nhận “Tuyến phố văn minh đô thị” loại II 

Nằm tại vị trí trung tâm của TP Thái Nguyên, phường Trưng Vương là điểm sáng về xây dựng tuyến phố văn minh đô thị với 9/9 tuyến phố trên địa bàn phường được công nhận “Tuyến phố văn minh đô thị” loại II và III. Đơn cử như tuyến đường Đội Cấn, từ đảo tròn trung tâm đến đường Bến Tượng là một tuyến phố sáng - xanh - sạch - đẹp, không có tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đường phố sạch sẽ không có rác thải, môi trường cảnh quan đẹp …
Lãnh đạo UBND phường Trưng Vương cho biết khi Đề án của thành phố ban hành, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện, trước hết là quán triệt đến cán bộ, công chức, đại diện các tổ dân phố, sau nữa là tổ chức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân.
Xác định công tác tuyên truyền có tầm quan trọng đặc biệt, phường đã triển khai nhiều hội nghị (gồm cả trực tiếp và lồng ghép) để nhân dân cùng nắm được mục đích, ý nghĩa, nội dung của Đề án để chung tay thực hiện. Thông qua hệ thống loa truyền thanh; các mạng xã hội như Zalo, các tổ dân phố cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện Đề án.
Tại các tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể đều vào cuộc, như: Chi hội Người cao tuổi, Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ hàng ngày đều tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân trong tổ đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện đổ rác  đúng quy định. 
Phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường được các tổ dân phố nhiệt tình hưởng ứng. Vào mỗi buổi sáng sớm, các hộ gia đình đều cùng nhau dậy dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở xung quanh khu vực sinh sống. Đồng thời với đó, các hộ cũng cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định của tổ dân phố, của phường như không bày bán hàng hóa ra vỉa hè, rác thải đều được phân loại, đổ đúng giờ, đúng nơi quy định.
Cùng với công tác tuyên truyền, phường Trưng Vương cũng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các tổ chức tự quản; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên các tuyến phố.
Bên cạnh đó, phường còn thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn của thành phố tăng cường quản lý hạ tầng kỹ thuật; kiểm tra rà soát, xử lý các điểm sụt lún, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, đảm bảo không để ngập úng…
Với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng đầu tư để thực hiện Đề án Xây dựng tuyến phố văn minh từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn TP Thái Nguyên. Kế hoạch trong năm 2024 -2025 sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường, phố, mục tiêu có thêm ít nhất 16 km các tuyến đường, phố đạt các tiêu chí được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị, 10km vỉa hè các tuyến đường, phố được hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tổ chức gắn biển cho các tuyến phố đạt tiêu chí văn minh đô thị… 
Trước đó, TP Thái Nguyên cũng đã thực hiện  Đề án Xây dựng tuyến phố văn minh giai đoạn 2016- 2020 đạt hiệu quả cao với 21/24 tuyến được công nhận tuyến phố văn minh đô thị. Các tuyến này đều đảm bảo 5 tiêu chí bắt buộc, gồm: Không sử dụng lòng đường, vỉa hè trái quy định; không xâm phạm, làm hư hỏng hoặc thay đổi kết cấu giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị; giữ gìn vệ sinh môi trường đúng theo quy định; có 80% hộ gia đình, cơ quan được công nhận là gia đình văn hoá, cơ quan văn hoá; chấp hành và triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của thành phố, của phường và hương ước, quy ước của địa phương.
Xây dựng hướng dẫn chấm điểm để công nhận tuyến phố văn minh theo thang điểm 1.000, UBND TP đã để mức 500 điểm đối những tiêu chí thuộc về ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị của người dân, như: Không sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để kinh doanh, buôn bán; đặt biển quảng cáo, đun bếp than, phơi nông lâm sản, buộc thả gia súc; tổ chức hiếu, hỷ… Theo đó, tuyến phố văn minh mức 1 (đạt từ 600 đến 750 điểm); tuyến phố văn minh mức 2 đạt từ 750 đến 850 điểm; tuyến phố văn minh mức 3 đạt trên 850 điểm. 
Những tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị sẽ xây dựng nên hình ảnh TP Thái Nguyên hiện đại, sáng – xanh - sạch- đẹp, là niềm tự hào của mỗi người dân, tạo hình ảnh thân thiện với du khách và bạn bè trong nước, quốc tế, góp phần để thúc đẩy du lịch phát triển, thu hút đầu tư vào địa bàn...

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản