Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017- 2021: Mở rộng nhiều đối tượng tham dự

Thứ hai - 03/07/2023 16:26
Chiều 3/7, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2021 đã tổ chức họp báo để thông tin về Giải. Dự họp báo có các đồng chí: Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí của trung ương và tỉnh, đại diện các cơ quan, đơn vị hữu quan, các văn nghệ sĩ trong tỉnh. Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Giải thưởng chủ trì cuộc họp.
IMG 7397

Toàn cảnh buổi Họp báo
 
Bà Nguyễn Thúy Quỳnh cho biết Giải thưởng VHNT tỉnh là Giải thưởng lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên dành riêng cho lĩnh vực VHNT. Giải thưởng nhằm tôn vinh, lưu giữ, quảng bá các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật của tập thể, cá nhân có giá trị, chất lượng, đã được công bố, được khẳng định qua thời gian và công chúng đánh giá cao; tôn vinh các giá trị sáng tạo của văn nghệ sĩ Thái Nguyên trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới, con người mới.  
Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1992, sau đó được tổ chức theo định kỳ 5 năm một lần, trở thành một trong những Giải thưởng truyền thống của tỉnh. 
Đặc biệt, tháng 6/2022, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết về nội dung, mức chi Giải thưởng VHNT tỉnh. Những nội dung được quy định tại Nghị quyết đảm bảo tính khả thi và có lợi nhất cho đối tượng thụ hưởng chính sách. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với yêu cầu của pháp luật và thực tiễn.
Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2021 là giải thưởng lần thứ 7 được tổ chức trong vòng 31 năm qua.
 
IMG 7336

Các đại biểu tham dự buổi Họp báo
 
Về đối tượng dự Giải thưởng, ngoài quy định “tác giả hoặc nhóm tác giả sống, làm việc, học tập tại tỉnh Thái Nguyên có tác phẩm, công trình VHNT được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn xét thưởng”, còn mở rộng đến “tác giả hoặc nhóm tác giả ở ngoài tỉnh Thái Nguyên và người nước ngoài có tác phẩm, công trình VHNT viết về tỉnh Thái Nguyên bằng tiếng Việt được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn xét thưởng”. Yêu cầu tác phẩm phải được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn 2017 - 2021. 
 
IMG 7324

Bà Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2021 Chủ trì buổi Họp báo
 
11 chuyên ngành, lĩnh vực xét giải thưởng gồm: Văn xuôi; Thơ; Lý luận phê bình văn học; Sân khấu; Âm nhạc; Điện ảnh - Truyền hình; Múa; Nhiếp ảnh; Mỹ thuật;  Kiến trúc; Văn nghệ dân gian. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được đoạt giải ở nhiều chuyên ngành, lĩnh vực; đoạt giải cao nhất trong một chuyên ngành, lĩnh vực. 
Về cơ cấu và giá trị giải thưởng: Giải thưởng được trao cho các tác phẩm đoạt giải A, B, C và Khuyến khích của từng chuyên ngành, lĩnh vực. Mỗi tác phẩm đoạt giải được cấp giấy chứng nhận của Chủ tịch UBND tỉnh kèm theo mức thưởng từ 18 triệu đồng (Giải Khuyến khích trị giá 10 lần mức lương cơ sở) đến 36 triệu đồng (Giải A trị giá 20 lần mức lương cơ sở).
 
IMG 7360

Đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh phát biểu tại Họp báo
 
Tác giả có tác phẩm, công trình VHNT đề nghị xét tặng Giải thưởng gửi hồ sơ về Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên - cơ quan Thường trực Ban Tổ chức. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 01/7/2023 đến ngày 28/7/2023. Tổ chức công bố và trao giải vào cuối tháng 9/2023.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê-Duy Hưng


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản