Thả cá đừng thả túi nilon!

Thứ bảy - 14/01/2023 14:24
Nhằm “Chung tay bảo vệ dòng sông quê hương” và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Tết ông Táo năm nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Túc Duyên và xã Linh Sơn (TP Thái Nguyên) đã phối hợp tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người dân thả cá, thu dọn rác tại nơi quy định.
thả cá 1
Băng rôn tuyên truyền “Thả cá đừng thả túi niln” tại cầu Bến Oánh

Tết ông Công ông Táo là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta từ bao đời nay. Theo phong tục cổ truyền, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, các gia đình đều chuẩn bị lễ vật, mâm cơm cúng để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời. Nhiều người tin rằng thả cá chép phóng sinh để giúp đưa Táo quân bay về trời báo cáo những việc của gia đình mình trong năm vừa qua. Đoạn sông Cầu thuộc địa bàn thành phố Thái Nguyên có một số địa điểm rất đông người dân đến thả cá là cầu Gia Bẩy, cầu Bến Tượng, cầu Bến Oánh, cầu Huống Thượng…
Cũng theo phong tục, người dân không chỉ thả cá mà còn làm một số thủ tục như thay bát hương, thay đồ thờ cúng với quan niệm thả xuống sông để tổ tiên được “sạch sẽ, mát mẻ”, luôn phù hộ cho con cháu. Việc thả túi nilon và nhiều đồ vật khiến dòng sông Cầu bị ô nhiễm trầm trọng.
thả cá 2
Thả cá chép vào ngày Tết ông Công ông Táo là mỹ tục của dân tộc
Tại điểm cầu Bến Oánh (Phường Túc Duyên và xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên), từ sáng sớm đã có nhiều đoàn viên, thanh niên tình nguyện có mặt hỗ trợ người dân phóng sinh cá, nhắc nhở bỏ túi nilon đúng nơi quy định và thu gom rác của người dân chuyển đến nơi tập kết để tiêu hủy.
Hai bên đầu cầu đều có treo những băng rôn tuyên truyền nhắc nhở và bố trí thùng rác tại các nơi thả cá, cử người túc trực để kịp thời dọn vệ sinh, thu gom rác.
thả cá 3
Thùng rác được bố trí ngay tại điểm thả cá để thu gom túi nilon

Có thể nói, Tết ông Công ông Táo năm nay tại các điểm thả cá không còn thấy cảnh cá vừa thả xuống đã bị đánh bắt trở lại gây bức xúc cho người dân, hầu hết mọi người tự giác bỏ túi nilon vào thùng rác. Nhiều gia đình, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ, thay vì mang túi nilon đựng cá đã chuẩn bị các dụng cụ như xô, chậu, bình thủy tinh… cho các con tự tay thả cá xuống sông rất vui vẻ, đồng thời bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.



 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản