Nhiều ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp 13 HĐND tỉnh

Thứ năm - 20/07/2023 07:04
Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV, chiều 19/7, các đại biểu đã tham gia thảo luận tại tổ để cho ý kiến vào các nội dung, tờ trình, Nghị quyết tại Kỳ họp.
Toàn cảnh một tổ thảo luận
Phiên thảo luận tổ được chia thành 4 tổ, Chủ tọa và thư ký ở mỗi tổ đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết về những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm như: Đóng góp ý kiến vào Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, các đại biểu bày tỏ đồng tình, phấn khởi đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh; thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời, các đại biểu cũng nhất trí với những chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.
Bên cạnh đó, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cần đề ra giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 theo kế hoạch đề ra; đẩy nhanh tiến độ các dự án khu dân cư trên địa bàn; có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đề nghị Trung ương có cơ chế tháo gỡ nút thắt về tài khóa, tiền tệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở, kiện toàn lực lượng công an xã, lực lượng dân phòng xóm, tổ dân phố; đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao; quan tâm bố trí kinh phí đầu tư trụ sở công an các xã, phường; chỉ đạo các ngân hàng bổ sung thêm điểm rút tiền ATM tại các huyện để đáp ứng việc chi trả chính sách xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt; quan tâm đến các dự án giao thông tại huyện Định Hóa để huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm, đồng hành cùng huyện Võ Nhai, Định Hóa, Đồng Hỷ trong chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động hưởng thất nghiệp linh hoạt chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; đối với chỉ tiêu giảm hộ nghèo, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp để hoàn thành chỉ tiêu… Ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ quan liên quan để triệt để trong công tác thu nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động; phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong thời gian tới tiếp tục rà soát các đối tượng được tham gia bảo hiểm nói chung và đối tượng người dân thuộc vùng ATK được ngân sách nhà nước hỗ trợ bảo hiểm y tế để không bỏ sót đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao để sớm xây dựng chính sách cho đội ngũ cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản theo tiêu chuẩn quy định, đề nghị trình và thông qua vào kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND tỉnh. Ngày 10/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/NĐ-CP Quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/8/2023 bãi bỏ nhiều nghị định trước đó quy định về nội dung này, đề nghị UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết mới đảm bảo theo quy định tại Nghị định 33 của Chính phủ.
Đại biểu Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại tổ thảo luận
Về Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023, các đại biểu đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách và các đơn vị, địa phương phối hợp thẩm tra, rà soát kỹ các dự án để Nghị quyết thông qua đảm bảo tính khả thi, đảm bảo nguồn vốn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tránh lãng phí, phải điều chỉnh nhiều lần. Sau khi Nghị quyết được thông qua, các cơ quan phải cam kết bố trí vốn, tuân thủ thời gian đầu tư, không kéo dài, nhanh chóng đưa vào sử dụng để đảm bảo hiệu quả của các dự án.
Về quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi quốc tế, quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học - nghệ thuật, thông tin - truyền thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Đề nghị rà soát kỹ lưỡng quy mô, vai trò và tầm quan trọng của các kỳ thi, cuộc thi được áp dụng chi thưởng; trong quy định còn thiếu một số giải báo chí quan trọng, toàn quốc về chống tham nhũng tiêu cực, về thông tin đối ngoại, giải báo chí Diên hồng, Đại đoàn kết dân tộc, Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam; nghiên cứu bổ sung đối tượng áp dụng đối với một số giải báo chí quốc gia có tính lan tỏa. Đối với giải báo chí quốc tế, cần làm rõ căn cứ để bổ sung giải thưởng báo chí quốc tế, đồng thời có quy định cụ thể, điều kiện chặt chẽ trong việc tham gia giải để đảm bảo thuần phong mỹ tục và phù hợp quy định của Việt Nam. Về nội dung, mức thưởng thuộc lĩnh vực thể dục - thể thao, việc bổ sung cụm từ giải vô địch thế giới, đề nghị các cơ quan chuyên môn thuộc lĩnh vực này rà soát lại để thống nhất câu từ đảm bảo đúng chuyên môn. Về lĩnh vực Thông tin – Truyền thông, các ý kiến tập trung vào việc không nên nêu rõ từng giải thưởng dễ dẫn tới thiếu, sót. Bổ sung những giải thưởng do Bộ, Ban, Ngành trung ương tổ chức và Liên hoan phát thanh – truyền hình toàn quốc….
Các ý kiến của các đại biểu tại Phiên thảo luận tổ sẽ được Tổ thư ký Kỳ họp tổng hợp, báo cáo tại Phiên họp sáng ngày 20/7. Kỳ họp 13 HĐND tỉnh khóa XIV là một Kỳ họp quan trọng với nhiều nội dung được dư luận và công chúng đặc biệt quan tâm.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản