Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên: Ra mắt giao diện mới và Tổng kết, trao giải Cuộc thi Bút ký - Phóng sự

Thứ hai - 24/07/2023 19:56
Nhân dịp kỉ niệm 75 năm Thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam (25/7/1948 – 25/7/2023), ngày 24/7, Tạp chí VNTN tổ chức Ra mắt giao diện mới Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên (VNTN) điện tử và Tổng kết, trao giải Cuộc thi Bút ký – Phóng sự năm 2021 – 2023. Tham dự chương trình có đồng chí: Vũ Duy Hoàng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo hội viên.
Các đại biểu tham dự chương trình
Nhằm đa dạng hóa các loại hình báo chí đáp ứng nhu cầu của công chúng văn nghệ, bắt đầu từ năm 2012, báo VNTN đưa thông tin lên mạng Internet dưới dạng trang thông tin điện tử tổng hợp với tên miền vannghethainguyen.vn. Sau một thời gian thử nghiệm, đến tháng 6 năm 2015 website vannghethainguyen.vn được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động. Từ tháng 2/2021, Tạp chí VNTN điện tử được thiết lập theo Giấy phép của Bộ TT&TT cùng với việc chuyển đổi từ Báo sang Tạp chí theo Quy hoạch báo chí của Chính phủ.
Tạp chí VNTN điện tử đã thay thế cho trang thông tin tổng hợp của Báo VNTN, đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động thông qua giao diện cũ cho đến trước thời điểm này. Trong quá trình hoạt động đã có sự đầu tư, nâng cấp về giao diện, bảo mật… góp phần chuyển tải thông tin đến độc giả kịp thời và là nơi lưu trữ thông tin, bài viết của các tác giả. 
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương giao diện mới của website vannghethainguyen.vn
Đứng trước yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số, tăng tương tác giữa độc giả với tạp chí thông qua báo điện tử; mặt khác, nhằm đáp ứng yêu cầu của một tờ tạp chí điện tử hiện đại, Tạp chí VNTN đã có kế hoạch đổi mới, thiết kế lại webstie từ cách đây 2 năm, chính thức triển khai từ đầu năm 2023 và lần này là sự thay đổi có tính chất toàn diện. Yêu cầu đặt ra là thiết kế webite Tạp chí VNTN cần đảm bảo giữ được bản sắc riêng của ấn phẩm, đồng thời được kết hợp các chức năng hiện đại của Tạp chí điện tử.
Theo đó, giao diện mới có ngôn ngữ thiết kế theo chủ nghĩa tối giản, mọi thành phần đồ họa được làm cho đơn giản nhất với những đặc tính như màu sắc rõ ràng, góc cạnh, không gian mở và tất cả được thể hiện dạng hai chiều.Bố cục nội dung được thiết kế hợp lý có chính có phụ: các chuyên mục được phân chia, sắp xếp rõ ràng; tin bài chính, được đặt ở vị trí nổi bật - trung tâm. Những tin bài liên quan khác được bố trí hợp lý. Nhìn tổng thể, bố cục trang đảm bảo cho người đọc dễ theo dõi, tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, tốc độ tải trang được tối ưu, đảm bảo người sử dụng có thể truy cập trang chủ cũng như các trang bài viết một cách nhanh chóng. Độc giả cũng có thể sử dụng rất nhiều các thiết bị với kích thước và tỉ lệ màn hình khác nhau để truy cập, đọc tin tức. 
Với Giao diện mới này, website thể hiện được thế mạnh vượt trội của tạp chí mang đặc trưng riêng, khác biệt. Giao diện website độc quyền, đảm bảo tính độc đáo, sang trọng và chuyên nghiệp. 
Các đồng chí lãnh đạo chụp hình lưu niệm cùng các tác giả đạt giải.
Đối với Cuộc thi Bút ký – Phóng sự trên Tạp chí VNTN năm 2021 – 2023, được phát động từ ngày 21/6/2021 và kết thúc vào ngày 30/4/2023, Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của các tác giả trong và ngoài tỉnh. Ban Tổ chức đã nhận được 82 tác phẩm của 44 tác giả trong và ngoài tỉnh. Các tác phẩm đã phản ánh trên mọi lĩnh vực, mọi mặt của đời sống, đem lại nhiều cảm xúc cho độc giả.  Với hai thể loại là bút ký và phóng sự, Cuộc thi hướng người dự thi và công chúng đến hai tiêu chí: vừa khai thác thác các giá trị thông tấn vừa coi trọng sáng tạo văn chương. 
Sự kiện giao lưu với các nhân vật trong tác phẩm tại chương trình
Chương trình Tổng kết Cuộc thi càng trở lên lắng đọng, ý nghĩa khi lần đầu tiên có sự tham gia giao lưu của đại diện tác giả và nhân vật đặc biệt trong các tác phẩm dự thi. Những câu chuyện chân thực với nhiều cung bậc cảm xúc của các vị khách mời đã truyền đi nhiều thông điệp về nghị lực sống, sự đồng cảm và khát khao cống hiến xây dựng quê hương Thái Nguyên tươi đẹp. Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhì (không có giải nhất), 3 Giải Ba và 5 Giải Tư (không có Giải Nhất) cho các tác phẩm chất lượng nhất.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản