Tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí

Thứ ba - 21/12/2021 11:57   Đã xem: 1223   Phản hồi: 0

Ngày 16/12, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành công văn số 6375/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, chấn trỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Trong văn bản này, UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể những vấn đề cần chú trọng, đặc biệt về việc các cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu làm việc cho phóng viên nhà báo. Dưới đây là toàn văn công văn này:

Thực hiện Công văn số 4854/BTTTT-CBC ngày 26/11/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật; để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:
1.    Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã:
-    Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Nghị định 09/2017/ND-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ nằm phối hợp, cung cấp, minh bạch thông tin đối với những yêu cầu cung cấp thông tin đúng quy định, đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật; kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dung danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi.
-    Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, lưu lại bằng chứng, kịp thời phản ánh và cung cấp về Đường dây nóng của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (SĐT:0868.28.28.28; Email: duongdaynongbaochi@mic.gov.vn), hoặc báo cho cơ quan công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh để được trao đổi, hướng dẫn và có phương án xử lý nghiêm theo quy định.
2.    Sở Thông tin và Truyền thông:
-    Tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh; thực hiện trách nghiệm quản lý, kiểm tra hoạt động của các cơ quan báo chí địa phương, Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn theo quy định.
-    Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị lien quan tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí theo quy định tại Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản; phối hợp với Công an tỉnh đề xuất, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vụ việc phức tạp, có dấu hiệu vi phạm hình sự.
-    Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động báo chí, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ những người làm báo, người phát ngôn trên địa bàn tỉnh.
-    Nghiên cứu, tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, chương trình, kế hoạt, đề án về lĩnh vực báo chí. Tham mưu đặt hang hoặc hỗ trợ cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ, thông tin, tuyên truyền đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đúng quy định.
3.    Hội Nhà báo tỉnh: Nâng cao vai trò giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo thuộc phạm vi quản lý. Chỉ đạo các Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo đẩy mạnh theo dõi, giám sát, kiểm tra và kết luật rõ rang đối với người làm báo vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam (nếu có) để làm cơ sở xử lý tiếp theo.
4.    Hội Văn học nghệ thuật tỉnh: nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với hoạt dộng của cơ quan báo chí trực thuộc. Chỉ đạo cơ quan báo chí trực thuộc thực hiện đúng tôn chỉ, múc đích ghi trong giấy phép; bảo đảm kinh phí thường xuyên và các điều kiện cần thiết cho hoạt động của cơ quan báo chí trực thuộc. Hằng năm, bố trí ngân sách, nguồn lực để đặt hang hoặc hỗ trợ cơ quan báo chí thực hiện các nhiệm vụ chính trị, thông tin, tuyên truyền theo quy định.
5.    Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Nguyên, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên:
-    Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép; xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm báo cáo cơ quan chủ quản báo chí theo quy định.
-    Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí, nhất là trong quản lý nhà báo, phóng viên, công tác viên để không xảy ra vi phạm quy định pháp luật; kiểm soát, biên tập kỹ nội dung thông tin, tiêu đề trước khi đăng tải, tránh làm nóng vấn đề; không đăng tải thông tin một chiều từ các đơn thư, nhất là các đơn thư nặc danh mà không kiểm chứng, thẩm định từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm và có liên quan.
-    Người đứng đầu cơ quan báo chí: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và công tác quản lý nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Khi yêu cầu cung cấp thông tin hoặc cấp giấy giới thiệu cho phóng viên đi tác nghiệp phải phù hợp với tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép; giấy giới thiệu phải ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể. Không cấp giấy giới thiệu cho người không phải phóng viên cơ quan báo chí, không cấp giấy giới thiệu cho cộng tác viên nhưng ghi chức danh là phóng viên.
6.    Cơ quan đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí ghi trong giấy phép; đảm bảo hoạt động nghiệp vụ báo chí theo quy định của Luật Báo chí, các quy định về những điều không được phép thông tin trên báo chí; phản ánh trung thực, khách quan khi thông tin trên báo chí.
Căn chỉ chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tổ chức triển khai thực hiện.

 

Tác giả bài viết: Bắc Việt - Hoàng Thi

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay21,292
  • Tháng hiện tại549,435
  • Tổng lượt truy cập21,511,545

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:453 | lượt tải:99

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:452 | lượt tải:142

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:597 | lượt tải:153

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:601 | lượt tải:139

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:617 | lượt tải:176

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây