Thái Nguyên xây dựng nền tảng công dân số

Thứ hai - 13/12/2021 16:17
Ứng dụng Thái Nguyên ID là nền tảng công dân số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên, cũng chính là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng và phát triển trụ cột Xã hội số của tỉnh, với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh.
Tiến tới mục tiêu trở thành một trong 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và kỷ niệm Ngày chuyển đổi số Thái Nguyên (31-12);vào ngày 1-12-2021, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ khai trương nền tảng xã hội số ThaiNguyên ID. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Huy Dũng đã dự buổi lễ.Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Công an và nhiều tỉnhvà các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh.
b07529ba47fd8da3d4ec
Các đại biểu thực hiện nghi thức đưa ứng dụng ThaiNguyen ID vào hoạt động.
Gần một năm trước, ngày 31/12/2020, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; ngày 24/02, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ký quyết định lựa chọn ngày 31/12 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số của tỉnh; UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đã có những bước đi mang tầm chiến lược trên 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số nhằm thúc đẩy chuyển đổi số như thực hiện mô hình “Phòng họp không giấy”, vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC), xây dựng các đô thị thông minh, ưu tiên chuyển đổi số với các ngành Công nghiệp, Nông nghiệp, Văn hóa, Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông – Vận tải v.v
Thái Nguyên ID được ứng dụng trên nền tảng di động, hỗ trợ tích cực vào việc định danh chính xác từng người dân trên không gian số, đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện các dịch vụ công một cửa, là “cánh tay nối dài” giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn.
Với nền tảng công nghệ định danh điện tử eKYC, Thái Nguyên ID tích hợp nhiều chức năng như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung, nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo,v.v. Ứng dụng trực tiếp hỗ trợ người dân trong vấn đề tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin & tìm nhà cho thuê nhanh chóng, theo dõi việc thực hiện dịch vụ công online, cập nhật tin tức đời sống - xã hội, trong đó có các tin tức y tế liên quan đến dịch bệnh COVID-19, mua bán, rao vặt & nhận các ưu đãi mới nhất.
631298cbf68c3cd2659d
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đỗ Xuân Hòa giới thiệu về ứng dụng ThaiNguyen ID.
Thái Nguyên ID là nền tảng công dân số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên do Liên minh công nghệ Saigontel - NGS phát triển. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng và phát triển trụ cột xã hội số của tỉnh với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.
Trong bối cảnh dịch bênh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế và sản xuất của địa phương, Thái Nguyên ID chính là giải pháp tối ưu giúp giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp khi kết nối trực tiếp nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp với lực lượng lao động, hỗ trợ an sinh xã hội khi giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động chưa có nhà trên địa bàn và giảm tải sự căng thẳng với các công tác hành chính một cửa cho dân. 
b33568e806afccf195be
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ khai trương
Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới, Thái Nguyên ID sẽ được ứng dụng rộng rãi, hỗ trợ tích cực vào việc định danh chính xác từng người dân Thái Nguyên trên không gian số. Qua đó đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện các dịch vụ công "một cửa", là “cánh tay nối dài” giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn.
Đồng chí đề nghị các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng ứng dụng nền tảng Thái Nguyên ID trong công tác quản lý và tuyển dụng nhân sự của mình để có thể kết nối với lực lượng nhân lực tại tỉnh. Từ đó đảm bảo sản xuất và hoạt động kinh doanh. Các sở, ban, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, tính năng của Thái Nguyên ID tới nhân dân, đặc biệt là người lao động, học sinh, sinh viên để cài đặt và sử dụng ứng dụng...
Các đại biểu thăm Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên (IOC).
Với việc ra đời ứng dụng Thái Nguyên ID là nền tảng công dân số đầu tiên được xây dựng nhằm hỗ trợ người lao động, dù là bất kỳ ai, đến từ bất cứ đâu, khi muốn tìm kiếm công việc hay bắt đầu cuộc sống tại Thái Nguyên cũng có thể an tâm vì mọi tiện ích cơ bản nhất đều đã có sẵn trên app Thái Nguyên ID. Hiện tại, người dùng có thể cài đặt ứng dụng Thái Nguyên ID từ hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play trên thiết bị thông minh của thời kỳ chuyển đổi số./.
Bắc Việt (TH)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản