THÁI NGUYÊN: NHỮNG SỰ KIỆN VÀ THÀNH TỰU NỔI BẬT

Thứ tư - 07/02/2024 09:36
Năm 2023, năm có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Thái Nguyên; năm bản lề của nhiệm kỳ 5 năm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và kế hoạch giai đoạn 2020 - 2025, một năm được ghi dấu ấn của nhiều sự kiện và những kết quả nổi bật, khẳng định sự phát triển của tỉnh trong sự đi lên của đất nước, Ban Biên tập Nhà báo Thái Nguyên tổng hợp và giới thiệu những sự kiện và thành tựu nổi bật của tỉnh Thái Nguyên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà lưu niệm cho tập thể lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong chuyến thăm và làm việc ngày 10/01/2023. Ảnh: M.H
1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước thăm và làm việc tại Thái Nguyên
Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, làm việc. Đồng chí bày tỏ tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Trong năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đồng chí lãnh đạo Chính phủ và các ban, bộ, ngành trung ương đã về với Thái Nguyên, thăm, động viên và cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Thái Nguyên ngày một phát triển.
2. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Từ đường lối Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; Đảng bộ, Chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, đề ra nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, định hướng phát triển cho cả nhiệm kỳ. Ngày 14 tháng 3 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 222/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc, thân thiện, trở thành một trong những tỉnh phát triển của đất nước.
3. Năm đầu tiên Thái Nguyên hoàn thành mục tiêu cân đối thu - chi ngân sách; các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh cơ bản duy trì đà tăng trưởng 
Sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, năm 2023 là năm đầu tiên Thái Nguyên đặt mục tiêu và nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, đảm bảo cân đối thu - chi và kết dư về ngân sách Trung ương. Số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 20.196,362 tỷ đồng, vượt hơn 632 tỷ đồng (tương ứng 3,23% so với dự toán Bộ Tài chính giao) và vượt hơn 196 tỷ đồng (tương ứng xấp xỉ 1% dự toán HĐND tỉnh giao), tăng 5,74% so với năm 2022; 7/9 huyện, thành phố thực hiện vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách. Bên cạnh công tác thu ngân sách, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%, tạo đà phát triển cho nền kinh tế.
4. Kết cấu hạ tầng được quan tâm, chú trọng, nhiều dự án, công trình trọng điểm được khởi động và hoàn thành
Việc triển khai đầu tư hạ tầng giao thông, các dự án, công trình trọng điểm là một trong những điểm sáng với nhiều dự án mới được phê duyệt, khởi công mới, cũng như hoàn thành và đưa vào sử dụng, như: Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên; công trình xây dựng nút giao khác cốt đường Thống Nhất và đường Việt Bắc và các hạng mục đầu tư từ Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc; Dự án đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích Đền thờ Đội Cấn (TP Thái Nguyên); Dự án tu bổ chùa Hương Ấp (Vạn Xuân Tự) thuộc Khu di tích Lý Nam Đế; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc... Đây là những Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.
5. Công tác đối ngoại được chú trọng mở rộng; hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường 
Năm 2023 là năm thành công của Thái Nguyên về đối ngoại và hợp tác quốc tế. Công tác đối ngoại của tỉnh được chú trọng về nhiều lĩnh vực, trong đó ngoại giao kinh tế được mở rộng, hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường. Các đoàn công tác của Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đi làm việc, xúc tiến đầu tư tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ, Cu Ba đã giới thiệu tiềm năng, thu hút đầu tư và sự chủ động của Thái Nguyên trong hội nhập quốc tế. Chủ trương tăng cường liên kết hợp tác được đẩy mạnh với các tỉnh lân cận. Với nhiều chính sách thu hút, trải thảm đỏ đón nhà đầu tư được triển khai, Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nơi hội tụ các thương hiệu lớn. Bằng nhiều giải pháp, cam kết, từ quyết tâm đến hành động, tỉnh Thái Nguyên đã mang đến cho các nhà đầu tư cảm nhận về một vùng đất yên bình, an toàn, tiềm năng và triển vọng hợp tác, lợi ích lâu dài.
6. Nhiều địa phương trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới
Thái Nguyên có 118/126 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 huyện: Định Hóa, Đại Từ về đích nông thôn mới trước so với mục tiêu của nhiệm kỳ, nâng tổng số huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới lên 6/9 địa phương. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và có nhiều khởi sắc. Thái Nguyên trở thành tỉnh dẫn đầu khu vực trung du, miền núi phía Bắc về xây dựng Nông thôn mới. 
7. Nhiều sự kiện, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn đã tạo dấu ấn trong sự phát triển của tỉnh
Tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng, như: Chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”; 75 Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023); 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên (1/1/1964 - 1/1/2024). Các sự kiện văn hóa được tổ chức quy mô như: Lễ hội đường phố; Lễ hội Trăng rằm… được nhân dân hưởng ứng tích cực, để lại nhiều dấu ấn đậm nét. 
8. Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa -Xã hội, Y tế, Thông tin - Truyền thông đạt nhiều dấu ấn và kết quả quan trọng
Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo được phát triển toàn diện, chất lượng được nâng lên, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt trên 88%; tỷ lệ kiên cố hóa phòng học trên 90%; 6/6 trường phổ thông dân tộc nội trú được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Lĩnh vực Văn hoá -Thể thao và Du lịch được quan tâm trên nhiều mặt từ tỉnh đến cơ sở; năm 2023, các đội tuyển của tỉnh đã tham gia thi đấu 38/50 giải thể thao toàn quốc và quốc tế, kết quả đạt 339 huy chương, vượt chỉ tiêu đề ra năm 2023. Lĩnh vực Y tế được chú trọng, phát triển kỹ thuật cao trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân… 
Lĩnh vực Thông tin và Truyền thông đạt được nhiều kết quả khích lệ; công tác chuyển đổi số được tích cực thực hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trên lĩnh vực báo chí, lần đầu tiên Giải thưởng báo chí cấp tỉnh mang tên Huỳnh Thúc Kháng được tổ chức…
9. An sinh xã hội được chú trọng, chất lượng đời sống nhân dân được quan tâm cải thiện
An sinh xã hội được quan tâm chú trọng. Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, cứu trợ đột xuất, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc và trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực thi hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2023 giảm bình quân 1,23%/năm; đến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3,35%; Thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành của tỉnh đạt 58 triệu đồng/năm, tăng 5,4% so với năm 2022.
Các chính sách dần đi vào thực tiễn cuộc sống, được nhân dân ghi nhận và hưởng ứng, hơn 31 nghìn cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cơ sở đã đón niềm vui chung khi mức phụ cấp đã chính thức được HĐND tỉnh thống nhất để thực hiện trên toàn tỉnh.
10. Công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo, trật tự xã hội ổn định được giữ vững
Thông qua các hoạt động diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, các huyện, thành phố công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, phát huy sức mạnh thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Công tác tuyển chọn, gọi tân binh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được thực hiện nề nếp. 
Công tác quản lý Phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tăng cường đến tận khu dân cư, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cứu hộ, cứu nạn trong sản xuất và đời sống nhân dân. 
Những dấu ấn, thành tựu, kết quả về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trật tự năm 2023 mà Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đạt được đã tạo nền tảng, động lực để Thái Nguyên sẵn sàng tăng tốc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được xác định trong năm 2024./.
BBT tổng hợp và bình chọn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản