Quá tải hàng Tết

Thứ hai - 05/02/2024 11:47
Hiện nay trên địa bàn TP Thái Nguyên có khoảng 10 công ty chuyển phát nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán hàng hoá của người dân. Nhờ hoạt động này, nhiều loại nông sản của Thái Nguyên được tiêu thụ mạnh trên thị trường cả nước. Đặc biệt vào dịp giáp Tết nguyên đán, hàng chục tấn chè búp được chuyển đi khắp các tỉnh thành, đồng thời, hàng vạn đơn hàng cũng được chuyển đến Thái Nguyên.
chuyển phát Viettel post

Dịp cận Tết Giáp thìn, các bưu cục Viettel Post tại Thái Nguyên luôn có lượng hàng hoá khổng lồ

Chị Dương Thị Hương có nhiều khách hàng ngoài tỉnh, hàng tuần chị gửi hàng hoá là chè búp khô cho khách theo dạng ship COD - dịch vụ giao hàng thu tiền hộ. Quy trình ship COD khá đơn giản, trên cơ sở giới thiệu mặt hàng và giá cả trên các trang mạng xã hội, khách mua sẽ nhắn tin chốt số lượng và cho địa chỉ gửi hàng. Người bán hàng gói hàng và ghi rõ thông tin người nhận lên bao bì, sau đó gửi đến đơn vị vận chuyển cung cấp dịch vụ COD. Tiếp đó,  Công ty vận chuyển chuyển hàng tới người nhận, thời gian nhanh/chậm tùy thuộc vào khoảng cách địa lý và dịch vụ của hãng vận chuyển. Cuối cùng khách hàng thanh toán khi hàng được giao tới nơi. Khoản thanh toán này bao gồm tiền hàng, phí vận chuyển, và phí giao hàng thu tiền hộ. 
Trên thực tế, dịch vụ này vô cùng thuận lợi đối với cả người mua và người bán. Như chị Hương, chỉ cần thông qua trang facebook cá nhân, mỗi năm chị bán được không dưới 2 tấn chè búp, doanh số gần 1 tỷ đồng mà không hề phải thuê cửa hàng cũng như thuê người làm. Với sự tiện lợi dễ thấy, việc mua bán hàng online ngày nay đã cô cùng phổ biến cho hầu hết các mặt hàng.
Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, khi khách dồn dập đặt mua chè làm quà biếu Tết thì chị phải từ chối nhiều đơn hàng vì các công ty chuyển phát đã thông báo không nhận hàng do quá tải. Thậm chí những đơn gửi từ giữa tháng 12 âm lịch cũng được giao rất chậm, phải mất từ 7-10 ngày mới đến tay khách hàng, khiến cho người mua đợi lâu nên rất bức xúc, một số người còn đòi huỷ đơn không chịu nhận hàng. Riêng phục vụ Tết năm nay, mỗi ngày chị gửi đi tình ngoài bình quân 30 kg chè búp các loại.
Chi nhánh Viettel Post Thái Nguyên với gần 30 bưu cục tại các huyện, thành, thị của tỉnh, là một trong số công ty chuyển phát uy tín hàng đầu trên địa bàn, để đáp ứng nhu cầu cao điểm giao hàng cuối năm, chi nhánh đã tăng cường nhân lực và phương tiện, huy động toàn bộ đội ngũ nhân viên văn phòng vào việc giao hàng. Đồng thời bưu tá đươck tăng thu nhập từ 40 - 60% so với ngày thường, tùy sản lượng, để shipper có thể yên tâm làm việc.
Nguyên nhân hàng hóa thường tắc nghẽn vào những ngày cận Tết, cứ đến cuối năm là quá tải, lãnh đạo một số đợn vị chuyển phát cho rằng, chủ yếu do nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều người mua quà biếu, mua để gửi về quê… Bên cạnh đó, đội ngũ giao hàng cũng có tâm lý muốn nghỉ tết sớm để lo việc gia đình sau cả năm làm việc vất vả.
Anh Nguyễn Ngọc, chủ một cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội có nhiều khách hành tại tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ Tết năm nay, do lượng hàng hoá tăng đột biết, một số bưu cục và đơn vị vận chuyển đã thông báo ngừng nhận đơn sớm hơn nhiều so với lịch trình dự kiến được thông báo trước đó. Cụ thể Viettel Post nhận những đơn hàng đi tỉnh từ Hà Nội đến hết ngày 23 tháng Chạp. Sau ngày đó, hãng không nhận đơn hàng xa hoặc nhận đơn hàng nhưng sẽ giao sau Tết Nguyên đán. Giao hàng nhanh không tiếp nhận sau 18h ngày 22 âm lịch...
Để tranh thủ cơ hội bán hàng dịp sát tết doanh thu tăng cao gấp hàng chục lần ngày thường, anh Ngọc cũng như nhiều chủ hàng đã tìm đến những phương tiện khác như gửi theo xe khách, xe tải… để phục vụ người tiêu dùng. Mặc dù cước phí cao hơn nhưng anh vui vẻ hỗ trợ phần chênh lệch, coi như một phần quà tri ân khách hàng. Tuy nhiên, chủ hàng gửi theo dạng này luôn nơm nớp lo lắng cho đến khi người mua báo nhận được hàng nguyên vẹn và chuyển khoản mới dám thở phào nhẹ nhõm và cũng chỉ bán được cho khách quen đã có sự tin tưởng lẫn nhau.
Anh Ngọc cho rằng, để tránh tình trạng không được giao hàng vào thời gian mong muốn hoặc phải chịu cước gửi đắt, trừ những mặt hàng thực phẩm có hạn sử dụng ít ngày, người tiêu dùng nên chủ động đặt hàng tết sớm, từ khoảng đầu tháng Chạp là tốt nhất. Người bán hàng cần thông tin rõ việc có thể hàng hoá sẽ bị giao chậm so với ngày thường để người mua yên tâm với kế hoạch mua sắm.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản