Thu phí báo chí: Người Anh ít chịu trả phí nhất

Thứ hai - 28/06/2021 07:56   Đã xem: 819   Phản hồi: 0

Số người trả tiền cho tin tức trực tuyến đã tăng lên ở một số quốc gia, nhưng tỷ lệ phần trăm tổng thể vẫn ở mức thấp, theo phân tích mới về xu hướng đăng ký tin tức trực tuyến toàn cầu.

Ảnh: PG
Đó là một trong những phát hiện quan trọng của Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số (DNR) năm 2021 từ Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters.

Theo dữ liệu, dựa trên một cuộc khảo sát ở 20 quốc gia nơi các nhà xuất bản đang thúc đẩy thanh toán trực tuyến nhiều hơn, 17% người đã trả tiền cho bất kỳ tin tức trực tuyến nào (thông qua đăng ký, quyên góp hoặc thanh toán một lần) trong năm ngoái, tăng 2% so với năm 2020.

Báo cáo cho biết: “Năm ngoái, báo chí chất lượng hơn đã đi kèm với việc trả phí, khi các nhà xuất bản báo in và kỹ thuật số chuyển sang hình thức đăng ký và quyên góp để giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo".

“Mặc dù vậy, điều quan trọng cần lưu ý là đại đa số người tiêu dùng ở những quốc gia này tiếp tục chống lại việc trả tiền cho bất kỳ tin tức trực tuyến nào”, báo cáo kết luận rằng tiến độ tổng thể vẫn còn chậm.

Khi nói đến doanh thu của người đọc, báo cáo cho thấy rằng người dân ở một số ít các quốc gia giàu có sẵn sàng trả tiền cho tin tức, nơi từng phổ biến các dịch vụ đăng ký báo in.

Dẫn đầu là các nước Bắc Âu. 45% người dân ở Na Uy trả tiền cho tin tức trực tuyến, tiếp theo là Thụy Điển (30%). Ở Mỹ và Phần Lan, khoảng 1/5 số người (tương ứng là 21% và 20%) đã trả tiền cho nội dung tin tức trực tuyến.

Ở Anh, chỉ 8% người trả tiền để đọc tin tức trực tuyến, chỉ tăng 1% kể từ năm 2016. Người đăng ký ở Anh đặc biệt không muốn trả tiền cho tin tức địa phương hoặc khu vực: chỉ 3% trong số 8% trả tiền để đọc tin tức trực tuyến liên quan tới địa phương hoặc khu vực.

Tuy nhiên, ở hầu hết các quốc gia, ngay cả những nơi mọi người sẵn sàng trả tiền để xem tin tức, một số ít tờ báo lớn đang chiếm gần hết thị phần. 

Tại Anh, cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa (52%) số người trả tiền cho tin tức kỹ thuật số đã đăng ký một trong ba tờ Telegraph, Times hoặc Guardian. Ở Mỹ, gần một nửa (45%) người đăng ký trả tiền để đọc New York Times, Washington Post hoặc Wall Street Journal.

Nghiên cứu của Press Gazette sao lưu những phát hiện này. Vào tháng 4, PG phát hiện ra rằng 28 nhà xuất bản tiếng Anh đã vượt mốc 100.000 người đăng ký với hơn 23 triệu lượt đăng ký tin tức kỹ thuật số Tuy nhiên, hơn một nửa trong số đó thuộc về The New York Times, Washington Post và Wall Street Journal.

Đa phần các tờ báo của Mỹ, bao gồm cả New York Times, được hưởng lợi từ "thời kỳ Trump" vào năm 2016 và 2017, khi sự mâu thuẫn giữa Tổng thống và báo chí truyền thống bị đẩy lên cao trào.

Ở hầu hết các quốc gia, phần lớn những người đã đăng ký chỉ đăng ký một gói, tập trung chủ yếu ở đối tượng trên 40 tuổi.

Các nền tảng công nghệ như Google và Facebook thống trị quảng cáo trực tuyến đã thu hẹp doanh thu của các tờ báo.

Dữ liệu từ WAN-IFRA cho thấy rằng doanh thu của các tờ báo ngày giảm khoảng 20% ​​kể từ năm 2015. Ở Anh, các tờ báo lớn quốc gia đã chứng kiến ​​doanh thu quảng cáo giảm 24% vào năm 2020, trong khi thu nhập từ quảng cáo của các tờ báo địa phương giảm 35%.

Báo cáo cho biết: “Các nhà xuất bản thương mại từng dựa vào thu nhập từ báo in hoặc quảng cáo kỹ thuật số đã có một thời gian khó khăn, nhưng việc tăng tốc các kế hoạch kỹ thuật số có thể đặt một số vào con đường tồn tại lâu dài”.

“Đăng ký thành viên đang trở thành một mô hình bền vững cho ngày càng nhiều các ấn phẩm chất lượng cao và thích hợp, cũng như ở một số quốc gia dành cho các nhóm và cá nhân truyền thông địa phương", báo cáo nói thêm.

Hầu hết các nhà xuất bản vẫn đang trong giai đoạn đầu xây dựng cơ sở kỹ thuật số của họ và thường thu hút độc giả thông qua các ưu đãi chi phí thấp.

Báo cáo cho thấy tiềm năng phát triển trong lĩnh vực đăng ký bị hạn chế. Trong số những người hiện không trả tiền cho tin tức, chỉ có một thiểu số nhỏ nói rằng họ có khả năng sẽ trả tiền trong tương lai. 

Ở Vương quốc Anh, sự thống trị của khán giả trực tuyến của BBC có thể là một lý do tại sao mọi người ít sẵn sàng trả tiền hơn cho tin tức.

Báo cáo cho biết: “Nguồn cung cấp dồi dào tin tức miễn phí, cho dù từ các nhà cung cấp dịch vụ thương mại hay công cộng, là yếu tố chính dẫn tới nhu cầu thấp của người dân”.

Báo cáo nêu lên lo ngại rằng "với nhiều nội dung chất lượng cao hơn bị giới hạn sau tường phí, có những lo ngại cấp bách về điều gì sẽ xảy ra với những người có sở thích hạn chế hoặc những người không đủ khả năng chi trả".


 
https://congluan.vn/
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập206
  • Hôm nay7,718
  • Tháng hiện tại88,068
  • Tổng lượt truy cập26,370,480

Hình ảnh nổi bật

12/2024/TT-BTTTT

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT

Lượt xem:95 | lượt tải:43

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:321 | lượt tải:123

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:326 | lượt tải:133

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:798 | lượt tải:185

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:821 | lượt tải:256

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây