Được trao tặng hơn 2.000 bộ Huân, Huy chương

Thứ ba - 22/10/2024 09:04   Đã xem: 28   Phản hồi: 0

Với trên 3.000 hội viên, trong những năm qua Ban Liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Lào tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, qua đó, góp phần tăng cường, củng cố hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Ông Dương Mạnh Việt, Trưởng Ban Liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Lào tỉnh cho biết:
Ngày 30/10/1949, Thường vụ Trung ương Ðảng Cộng sản Ðông Dương đã họp và ra quyết định: “Các lực lượng Quân đội Việt Nam hoạt động trên chiến trường Lào, tổ chức thành hệ thống riêng và mang danh nghĩa là QTN”.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, gần nửa triệu lượt QTN và CGQS, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Việt Nam đã vượt dãy Trường Sơn sang Lào làm nhiệm vụ quốc tế cao cả. Họ đã hy sinh tuổi thanh xuân, sức lực, trí tuệ và cả tính mạng của mình để giành độc lập tự do cho hai dân tộc Việt Nam - Lào.
Trong giai đoạn 1945-1975, tỉnh Thái Nguyên có  trên 8 nghìn cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia quân sự, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã sát cánh chiến đấu cùng nhân dân các dân tộc Lào giành độc lập. Trên một nghìn người đã hy sinh, hơn 2 nghìn người là thương binh… Trong nhiều năm qua, các hội viên của Ban Liên lạc tiếp tục có nhiều hoạt động, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết đặc biệt toàn diện giữa hai nước Việt - Lào nói chung, giữa tỉnh Thái Nguyên với nước bạn Lào nói riêng.
 
9bb2a79f1cdaa484fdcb

BLL Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Lào tỉnh Thái Nguyên thăm Khu di tích lịch sử cách mạng Viêng xay (tỉnh Hủa Phăn)

Ghi nhận thành tích trong quá trình hoạt động, Nhà nước, Chính phủ Lào đã tặng thưởng cho các chiến sỹ quân tình nguyện 200 bộ Huân huy chương giai đoạn 1945 - 1975, nâng tổng số huân, huy chương mà Nhà nước Lào trao tặng cho Quân tình nguyện của tỉnh Thái Nguyên lên 2.000 bộ (trong đó có 1.000 bộ Huân chương Tự do cho các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh tại Lào).
Ban Liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào tỉnh Thái Nguyên (thường gọi tắt là Ban Liên lạc Quân tình nguyện) được thành lập từ tháng 7/1996, đã qua 4 kỳ Đại hội. Tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đều có Ban Liên lạc của mỗi địa phương, tổng số hội viên trên 3.000 người, hầu hết đều cao tuổi nhưng luôn gương mẫu trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động chung.
Hàng năm, Ban Liên lạc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền cho đối tượng chính sách, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo”, tổ chức các chuyến trở lại thăm nước bạn Lào, phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức tết Bun Pi May cho các em học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Thái Nguyên. Trong những năm qua, một số hội viên đã tham gia các đội tìm kiếm, quy tập liệt sĩ, đã phối hợp với các địa phương đưa được hàng chục trường hợp liệt sĩ quân tình nguyện về an táng.
Từ năm 2016, Ban Liên lạc tham gia vào Khối thi đua Các hội xã hội - nghề nghiệp tỉnh. Ban Liên lạc đã được Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng 4 bằng khen về thành tích quy tập hài cốt liệt sỹ; Trung ương hội Hữu nghị Việt Lào tặng 18 bằng khen về thành tích xây dựng hội Hữu nghị Việt Lào; UBND tỉnh tặng 12 bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc; năm 2022 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua…
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống, Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đã ký sắc lệnh tặng Huân chương cao quý cho Ban Liên lạc Quân tình nguyện tỉnh Thái Nguyên.
Ông Dương Mạnh Việt cho biết hiện Ban liên lạc đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức Lễ Kỷ niệm và đón nhận Huân chương vào ngày 30/10 tới đây.


 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay3,729
  • Tháng hiện tại660,257
  • Tổng lượt truy cập26,177,080

Hình ảnh nổi bật

12/2024/TT-BTTTT

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT

Lượt xem:79 | lượt tải:34

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:308 | lượt tải:118

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:312 | lượt tải:124

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:780 | lượt tải:180

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:802 | lượt tải:251

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây