Khai mạc Hội Báo xuân Nhâm Dần Thái Nguyên 2022

Thứ tư - 26/01/2022 13:47
Sáng 26/1, tại Thư viện tỉnh (số 29, đường Bến Tượng, TP Thái Nguyên) Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hóa thể thao - Du lịch, Thư viện tỉnh tổ chức Lễ Khai mạc Hội báo Xuân Nhâm Dần 2022. Các đồng chí: Vũ Duy Hoàng, UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Quang Tiến, UV BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, các văn phòng đại diện báo chí trung ương tại tỉnh … đã đến dự lễ Khai mạc và đọc báo xuân.
Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, UV Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên tự hào:
Năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, xuất hiện biến chủng mới, trong đó có biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh chóng. Báo chí đã thể hiện sự định hướng rất tích cực trong suốt cuộc chiến chống dịch Covid-19, đó là, kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác phòng chống dịch, thể hiện sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, nhất quán và hiệu quả, giúp người dân yên tâm và tin tưởng về hoạt động phòng chống dịch. Thông tin của báo chí cơ bản đúng mực, phù hợp, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân nhưng cũng không làm dư luận chủ quan, thờ ơ. Báo chí cũng kịp thời phê phán những biểu hiện thiếu lành mạnh trong công tác phòng chống dịch, như thái độ lơ là, sự lo lắng quá mức của một số bộ phận nhân dân, việc thông tin sai trái liên quan đến dịch bệnh, hiện tượng đầu cơ khẩu trang, nước rửa tay… Báo chí còn thông tin nhanh về các hoạt động hỗ trợ người dân trong mùa dịch, như điểm phát khẩu trang miễn phí, điểm phát quà cho người nghèo, thủ tục nhận hỗ trợ theo các gói của Chính phủ và địa phương. Ngoài ra, báo chí còn kịp thời phản ánh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phòng chống dịch và hỗ trợ người dân, như các y bác sĩ, lực lượng vũ trang, nhân viên phục vụ ở các điểm cách ly, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động này…
Năm 2021 tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Báo chí đã đồng hành và kịp thời phản ánh mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của tỉnh và của đất nước. Qua hàng trăm ấn phẩm báo xuân của các cơ quan báo chí trong cả nước cũng như các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Hội Báo Xuân Nhâm Dần 2022 là ngày hội của những người làm báo; đồng thời biểu dương lực lượng hùng hậu của báo chí cách mạng, tổng kết thành tựu một năm xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc, các kế hoạch cho giai đoạn phát triển mới. 
 
img 9956
Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng 
Hội báo Xuân là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí Thái Nguyên. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng xuân Nhâm Dần 2022, 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 25 năm tái lập tỉnh Thái Nguyên và đặc biệt là hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên 15/6/1992…
Hội báo Xuân năm 2022 khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, những thành tựu to lớn của báo chí Thái Nguyên, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước nói chung và báo chí Thái Nguyên nói riêng. 
Đây cũng là dịp để các hội viên nhà báo, các phóng viên của các cơ quan báo chí của tỉnh, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn có điều kiện trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao nghiệp vụ, tiến tới một nền báo chí chuyên nghiệp hơn. Đồng thời là ngày hội tôn vinh các hội viên - Nhà báo có tác phẩm báo chí hay, cơ quan báo chí có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và là hoạt động tuyên truyền hàng năm. Hội Báo Xuân cũng là diễn đàn để các nhà báo gặp gỡ, đối thoại với công chúng báo chí nhằm khích lệ giới báo chí thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội.
Có thể nói, mỗi ấn phẩm báo Xuân là tinh hoa, đặc thù của từng tờ báo, là kết quả lao động sáng tạo của các nhà báo, làm cho bức tranh báo chí của tỉnh Thái Nguyên và báo chí cả nước thêm rực rỡ. 
Đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo nhấn mạnh:
Thái Nguyên vinh dự là nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam, là nơi tổ chức Trường dạy làm báo đầu tiên của cách mạng mang tên Huỳnh Thúc Kháng. Trong những năm qua Hội Nhà báo tỉnh không ngừng đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa tổ chức Hội với các cơ quan báo chí của tỉnh, giữa tổ chức Hội với hội viên nhằm tập hợp và đoàn kết rộng rãi những người làm báo trên địa bàn tỉnh; tiếp tục xây dựng Giải Báo chí của tỉnh để có nhiều tác phẩm báo chí có tầm và có chất lượng cao. Phát huy vai trò trong việc chủ trì, phối hợp, định hướng, trao đổi, xử lý thông tin giữa các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương để đảm bảo thông tin hai chiều chính xác, đầy đủ và toàn diện các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội  trên địa bàn tỉnh.
Đội ngũ các hội viên nhà báo đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng được nhân dân tin yêu và trở thành đội ngũ hùng hậu, xung kích trên mặt trận lý luận, tư tưởng văn hoá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Hội Nhà báo có hơn 220 hội viên, sinh hoạt ở 05 Liên Chi hội, Chi hội gồm: Liên Chi hội Đài PTTH tỉnh; Chi hội Báo Thái Nguyên, Chi hội Báo Văn nghệ và Trung tâm thông tin, Chi hội Báo quân khu Một và Chi hội Văn phòng Hội. Ngoài ra còn có 03 CLB báo chí. Đây là lực lượng nòng cốt của các cơ quan báo chí trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của nhân dân và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự trong tỉnh nói riêng, cả nước và thế giới nói chung; góp phần quảng bá tốt, có hiệu quả về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Năm 2021, Hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn với một số hoạt động nổi bật như: Tăng cường bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho các hội viên nhà báo thông qua hơn 10 hội nghị, lớp tập huấn chuyên đề; Tổ chức và phối hợp tổ chức gần 10 chuyến thực tế cơ sở cho hội viên… Đặc biệt, Hội đã quan tâm động viên các liên chi hội, chi hội tham dự Giải báo chí Quốc gia, giải báo chí của các bộ ngành TƯ và có nhiều hội viên đoạt giải. Nổi bật là giải A giải bìa báo tết ấn tượng của Báo Thái Nguyên và giải chương trình truyền hình ấn tượng của Đài PTTH tỉnh do Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng. Tại Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Đảng bộ tỉnh và tổng kết phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2021, Hội Nhà báo tỉnh vinh dự nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 của UBND tỉnh.
Nhiều năm nay, Hội báo Xuân Thái Nguyên do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Thư viện tỉnh tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động văn hoá văn nghệ mừng đảng mừng xuân, đã trở thành một nét xuân không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Thái Nguyên. 
Hội báo Xuân Nhâm Dần 2022  tập hợp, trưng bày, giới thiệu đến độc giả hơn 1.000 ấn phẩm, gồm hàng trăm đầu báo Xuân của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành trên cả nước và các ấn phẩm đặc biệt. Trong đó, các cơ quan báo chí tỉnh nhà đóng góp nhiều tờ báo, tập san Xuân có chất lượng tốt, như: Báo Xuân Thái Nguyên; tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; Tạp chí Trà Việt; Tạp chí Truyền hình Thái Nguyên; Ấn phẩm Xuân của Hội Nhà báo tỉnh. Đây là những ấn phẩm báo chí đặc sắc, phản ánh sinh động, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, của đất nước ta trong năm 2021. Ngoài ra, Hội Báo Xuân cũng trưng bày các bản tin của các sở, ngành và  hàng trăm đầu sách, tạp chí, đặc san mới xuất bản để phục vụ bạn đọc. 
 
Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ Khai mạc
Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội báo, đồng chí Vũ Duy Hoàng, UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao việc Hội Nhà báo phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh duy trì tổ chức Hội Báo xuân tỉnh Thái Nguyên hàng năm, như một món quà ý nghĩa để mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước với những vận hội mới. Đặc biệt là việc tổ chức lễ Khai mạc Hội Báo xuân năm nay theo hình thức trực tuyến. Đây không chỉ là biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh mà còn là sự nỗ lực triển khai Chương trình Chuyển đổi số, trong lĩnh vực Báo chí - Truyền thông. 
Hội báo là hoạt động giàu chất trí tuệ, giàu chất văn hóa, làm sinh động, phong phú thêm đời sống báo chí; cũng là dịp biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí, góp phần nâng cao bản lĩnh cách mạng, trình độ và nghiệp vụ cho các nhà báo, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, góp phần nâng cao vị thế của các cấp Hội Nhà báo trong đời sống xã hội, nâng cao vai trò của báo chí.
Thông tin nhanh về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021, đặc biệt là hoàn thành “mục tiêu kép” vừa bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, giữ Thái Nguyên luôn là vùng xanh, đồng chí Vũ Duy Hoàng đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo chí. 
Trong thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh cùng đại diện các cơ quan báo chí đóng tại địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao dân trí, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển KT - XH của tỉnh; phản ánh sâu rộng phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ; tập trung tuyên truyền, cổ vũ kịp thời các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... Đặc biệt là tham gia chất lượng, hiệu quả các cuộc thi báo chí về chủ đề Xây dựng Đảng, đưa nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 20 vào cuộc sống…
Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2022 đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt phương châm: “nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, dẫn dắt, định hướng”. Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà báo trong tác nghiệp; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, xây dựng đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên ngày càng phát triển, trưởng thành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng trong tình hình mới, trước diễn biến dịch COVID-19 hết sức phức tạp, Lễ khai mạc Hội báo Xuân Thái Nguyên năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến, phát trực tiếp trên Fanpage của Báo Thái Nguyên, Đài PTHT Thái Nguyên, Cổng thông tin Du lịch Thái Nguyên (Sở Văn hóa Thể thao và du lịch).
Hội Nhà báo và Thư viện tỉnh đã bố trí, sắp xếp các gian trưng bày ấn phẩm báo chí một cách hợp lý, khoa học, giữ khoảng cách an toàn và dễ tham quan cho các độc giả cũng như người dân. Các loại hình báo chí như: Báo in, báo hình, báo điện tử đã mang sức sống mới, sức lan tỏa mới giúp độc giả có góc nhìn toàn diện về sự đổi mới, phát triển của báo chí và đội ngũ người làm báo Thái Nguyên.
Trong chương trình Lễ khai mạc, Hội Nhà báo đã tôn vinh các nhà báo hội viên đoạt giải cao tại Giải Báo chí Quốc gia 2020, các cuộc thi báo chí Toàn quốc 2021 và trao các giải báo chí chất lượng cao năm 2021.
Phòng trưng bày Báo Xuân Nhâm Dần 2022 sẽ mở cửa phục vụ bạn đọc đến hết ngày 10/02.

 
Các Đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc Hội Báo xuân
 
Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Khuyến khích giải Báo chí Quốc gia cho đại diện nhóm tác giả đạt giải
Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Bìa báo tết Ấn tượng và Tác phẩm truyền hình Ấn tượng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cho đại diện Báo Thái Nguyên và Đài PT-TH tỉnh
Đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cùng đồng chí Nguyễn Thị Vũ Anh, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải A tác phẩm báo chí Chất lượng cao do Hội Nhà báo tổ chức cho đại diện các nhóm tác giả.
Đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên trao giải B giải Báo chí Chất lượng cao cho các tác giả
Đồng chí Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh cùng đồng chí Nguyễn Nam Hải, Phó giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải C giải Báo chí Chất lượng cao cho các tác giả
Các đại biểu đọc các tác phẩm báo chí tại khu vực trưng bày
Khu vực tặng chữ thư pháp của Hội Báo xuân
Video: Lê Hưng

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê - Hoàng Thi


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản