Mô hình nông nghiệp xanh tại TP Sông Công

Thứ tư - 27/09/2023 07:29
Hiện nay NNCNC ngày càng phổ biến tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Thông qua đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên gia đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, nông dân được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ để ứng dụng CNC vào sản xuất, chế biến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
IMG 0658
Vườn dưa chuột baby sản xuất CNC của HTX Chăn nuôi Xanh

Là một trong số mô hình nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tiêu biểu của TP Sông Công, HTX Chăn nuôi Xanh (TDP Pha, phường Lương Sơn) được thành lập tháng 7 năm 2017, là mô hình khép kín chuỗi chăn nuôi lợn, gà theo hướng an toàn sinh học và trồng các loại rau, dưa chất lượng cao trong nhà kính.
Ông Nguyễn Văn Ngữ, Giám đốc HTX, cho biết:
-    Sau hơn 6 năm hoạt động, HTX đã xây dựng được mô hình trang trại chăn nuôi khép kín từ sản xuất con giống đến lò mổ gia súc, gia cầm theo hướng hữu cơ và an toàn sinh học. Với 09 thành viên và hơn 20 hộ liên kết, mỗi năm HTX xuất bán ra thị trường hơn 1.000 con lợn và trên 6.000 con gà thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Các chuồng nuôi đều có hệ thống vòi uống nước tự động cho vật nuôi, máng cám inox chất lượng cao, hệ thống quạt máy, điều hòa không khí và có thảm sinh học (theo từng thời điểm). HTX cũng đang có hệ thống giàn phun sương sát khuẩn được trang bị từ cửa ra vào đến khu chăn nuôi, giúp hạn chế dịch bệnh, các loại vi khuẩn gây hại. Trang trại có khu tập trung, xử lý chất thải riêng, bảo đảm không gây mùi, ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người chăn nuôi.
Để chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi,  HTX đã chủ động ứng dụng  KHKT, đầu tư các loại máy móc chế biến thức ăn như máy băm rau, máy xay ngô, cám, máy trộn thức ăn, … Bản thân ông Ngữ đã giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của Hội Nông dân tỉnh và của tỉnh Thái Nguyên với đề tài phối trộn thức ăn chăn nuôi. Phương pháp phối trộn thức ăn tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có như cám gạo, ngô, khoai, sắn, rau xanh... do các gia đình thành viên HTX tự trồng không chỉ giảm đáng kể chi phí sản xuất mà còn quản lý được nguồn gốc nguyên liệu. 
HTX đã xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại phường Thắng Lợi và phường Lương Sơn. Sản phẩm trước khi đưa ra thị trường được kiểm nghiệm, đóng gói, thông tin được in đầy đủ trên bao bì. Cũng nhờ đó, sản phẩm bán ra có giá cao hơn khoảng 10% so với giá bán thịt lợn chăn nuôi thông thường.
Từ năm 2021, HTX đầu tư hơn 600 triệu đồng lắp đặt 1.500m2 nhà lưới với hệ thống tưới nhỏ giọt để trồng các loại rau xanh, dưa baby, dưa chuột bao tử, dưa lưới ... bình quân hàng năm thu hoạch trên 10 tấn rau quả, giá bán bình quân từ 25.000 đ - 30.000 đồng/kg. 
Ông Ngữ chia sẻ: 
-    Với phương châm “Sản xuất xanh”, chúng tôi ứng dụng NNCNC vào sản xuất mà từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều thân thiện với môi trường và không gây nguy hại cho sức khỏe con người. Cụ thể như xử lý được toàn bộ phế  thải để đưa vào trồng trọt. Chỉ tính riêng chi phí tiết kiệm từ mua phân bón đã vào khoảng 50 triệu đồng/năm, cùng với đó là không mất chi phí, nhân công vận chuyển. HTX đã ứng dụng CNC trong tất cả các khâu từ chọn mua giống cây trồng, vật nuôi; kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, canh tác; thức ăn chăn nuôi; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; kỹ thuật chế biến, bảo quản sau thu hoạch… 
Cách làm nông nghiệp hiện đại này đã tạo ra giá trị mới cho nông sản, giúp sản phẩm tươi, an toàn, nâng cao năng suất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời với đó, điều kiện làm việc, môi trường lao động và sức khoẻ của người lao động được đảm bảo, không gian sống của các hộ nông dân luôn trong lành, góp phần tạo cho khu dân cư và cho thành phố cảnh quan xanh, sạch, đẹp .

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản