Báo New York Times kiện OpenAI và Microsoft vi phạm bản quyền trong đào tạo AI

Thứ năm - 28/12/2023 14:53   Đã xem: 67   Phản hồi: 0

Tờ New York Times (NYT) đã kiện OpenAI và Microsoft vào thứ Tư (27/12), cáo buộc hai công ty công nghệ này đã sử dụng trái phép hàng triệu bài báo của họ để đào tạo chatbot AI.

NYT là tổ chức truyền thông lớn đầu tiên của Mỹ kiện OpenAI - công ty tạo ra nền tảng trí tuệ nhân tạo phổ biến ChatGPT và Microsoft - nhà đầu tư OpenAI và tạo ra nền tảng AI hiện được gọi là Copilot, về các vấn đề bản quyền liên quan đến các tác phẩm của họ.
 
bao new york times kien openai va microsoft vi pham ban quyen 070014654
Ảnh: Reuters

Nhiều tác giả và những nhóm khác cũng đã kiện các công ty công nghệ để hạn chế việc thu thập dữ liệu tự động hoặc thu thập dữ liệu bằng các dịch vụ AI đối với nội dung trực tuyến của họ mà không trả tiền.
Đơn khiếu nại của tờ NYT, được đệ trình lên tòa án liên bang Manhattan, cáo buộc OpenAI và Microsoft đang cố gắng "lợi dụng khoản đầu tư khổng lồ của The Times vào hoạt động báo chí của mình" bằng cách sử dụng nó để cung cấp thông tin cho độc giả.
NYT không đưa ra con số thiệt hại cụ thể, nhưng ước tính thiệt hại lên tới "hàng tỷ đô la". Họ cũng muốn OpenAI và Microsoft phá hủy các mô hình chatbot và bộ đào tạo kết hợp tài liệu của họ.
Tờ báo 172 tuổi này cho biết các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn một vụ kiện và cho phép "trao đổi giá trị đôi bên cùng có lợi" với các bị cáo đã không thành công.
Tuy nhiên, OpenAI lại nói rằng: “Chúng tôi tôn trọng quyền của người sáng tạo và chủ sở hữu nội dung. Các cuộc trò chuyện đang diễn ra của chúng tôi với New York Times đã diễn ra hiệu quả và tiến triển theo hướng xây dựng, vì vậy chúng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng với diễn biến này”.
Các công ty AI thu thập thông tin trực tuyến để đào tạo các chatbot AI có tính sáng tạo và đã thu hút được hàng tỷ đô la đầu tư. Các nhà đầu tư đã định giá OpenAI ở mức hơn 80 tỷ USD.
Trong khi công ty mẹ của OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận, Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD vào một công ty con hoạt động vì lợi nhuận, với tỷ lệ sở hữu sẽ là 49%.
Các tiểu thuyết gia, bao gồm David Baldacci, Jonathan Franzen, John Grisham và Scott Turow, cũng đã kiện OpenAI và Microsoft lên tòa án liên bang Manhattan, tuyên bố rằng các hệ thống AI có thể đã sử dụng trái phép hàng chục nghìn cuốn sách của họ.
Vào tháng 7, diễn viên hài Sarah Silverman và các tác giả khác đã kiện OpenAI và Meta ở San Francisco vì đã "ăn cắp" tác phẩm của họ, bao gồm cả cuốn sách "The Bedwetter" năm 2010 của Silverman. Một thẩm phán đã bác bỏ hầu hết vụ kiện đó vào tháng 11.
Các Chatbot AI đã làm phức tạp thêm cuộc đấu tranh của các tổ chức báo chí và truyền thông nhằm giữ chân lượng độc giả đang ngày càng ít ỏi của mình, mặc dù tờ NYT vẫn đang hoạt động tốt và có nguồn thu ổn định.
New York Times kết thúc tháng 9 năm nay với 9,41 triệu người đăng ký đọc báo kỹ thuật số, tăng từ 8,59 triệu một năm trước đó, trong khi số người đăng ký báo in giảm từ 740.000 xuống 670.000.
Việc đăng ký dài hạn tạo ra hơn 2/3 doanh thu của NYT, trong khi quảng cáo chỉ tạo ra khoảng 20% doanh thu.
Vụ kiện của New York Times đã trích dẫn một số trường hợp trong đó các chatbot của OpenAI và Microsoft cung cấp cho người dùng những đoạn trích gần như nguyên văn các bài báo của họ. Chúng bao gồm loạt bài đoạt giải Pulitzer năm 2019 về việc cho vay nặng lãi trong ngành taxi của Thành phố New York.
New York Times cho biết những hành vi vi phạm như vậy đe dọa nền báo chí chất lượng cao, do làm giảm nhu cầu truy cập trang báo của độc giả, có khả năng cắt giảm doanh thu quảng cáo và đăng ký thuê bao.
NYT cũng cho biết các chatbot AI khiến người đọc khó phân biệt sự thật với hư cấu hơn: “Theo cách nói của AI, đây được gọi là 'ảo giác'... Nói một cách dễ hiểu, đó là thông tin sai lệch".

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay2,899
  • Tháng hiện tại252,432
  • Tổng lượt truy cập21,214,542

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:423 | lượt tải:93

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:418 | lượt tải:122

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:533 | lượt tải:140

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:567 | lượt tải:131

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:583 | lượt tải:162

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây