Họa sĩ trẻ Hoàng Minh Đức cặm cụi vẽ

Thứ tư - 18/01/2023 09:05
Sinh năm 1980, họa sĩ Hoàng Minh Đức (phường Quang Trung, TP Thái Nguyên) đam mê hội họa từ bé. Tôn trọng sở thích của con, bố mẹ anh đã xin cho anh vào học tại trường Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Anh liên tiếp giành Huy chương vàng Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27 và trong TOP 3 tác phẩm xuất sắc nhất năm 2022 của Hội Mỹ thuật Việt Nam,
 
HMĐ TRANH XV

Tác phẩm tranh sơn dầu  “Xóm Vắng”

Sớm tiếp xúc với môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp, được học tập với những họa sĩ giỏi với tất cả nhiệt huyết nhưng đường đến thành công của Đức rất “lận đận”. Anh thi đại học Mỹ thuật nhiều năm đều không đỗ do bài thi vẽ không đạt. Kiên trì tiếp tục theo học lớp “tạo nguồn” của Trường, đến tận năm 27 tuổi, Đức mới được tuyển vào hệ đại học tại chức của Trường đại học Mỹ thuật. 
Trên lối đi riêng của mình, Hoàng Minh Đức kiên định đề tài dân tộc và miền núi. Ngôn ngữ trong tranh của anh thấm đẫm các chi tiết dân gian dân tộc, đó là những họa tiết hoa văn thổ cẩm cổ xưa, những chi tiết trên bàn thờ tổ tiên, trang phục và vật dụng của thầy Then…
Tranh sơn dầu “Xóm Vắng” đã xuất sắc vượt lên trên 200 tác phẩm của 15 tỉnh để giành Huy chương vàng Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27 năm 2022, sau đó được trao giải Ba Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2022. 
Nói về tác phẩm này, nhiều đồng nghiệp đánh giá cao sự bứt phá vượt lên rất nhiều cây bút gạo cội, xây dựng được phong cách và ý tưởng mới mẻ,  sáng tạo trong nghệ thuật tạo hình.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá nghệ sĩ thể hiện tạo ra được dấu ấn riêng biệt nét đặc trưng của vùng cao, của đồng bào các dân tộc Tây Bắc - Việt Bắc. 
Về thời gian thực hiện tác phẩm này, Hoàng Minh Đức chia sẻ rằng không chỉ tính bằng tuần hoặc bằng tháng. Vốn quê gốc ở xã vùng sâu của huyện chợ Đồn (Bắc Kạn), anh gắn bó với quê hương bằng những hoài niệm tuổi thơ, khắc sâu trong tâm khảm những ngày giỗ tết theo phong tục, cổ truyền, trong mỗi giấc mơ đều văng vẳng tiếng đàn then và chập chờn những dải tua trên bàn thờ tổ tiên.

 
HMĐ họa sĩ

 Họa sĩ trẻ Hoàng Minh Đức
 
Đến tuổi thanh niên và nhất là những năm sau này, mưu sinh bằng nghề thiết kế quảng cáo nên thời gian làm việc khá chủ động, anh luôn tự mình khăn gói trở về quê, lưu lại những hình ảnh quê hương bằng đôi bàn tay tài hoa và cần mẫn. Riêng bà cụ trong tranh “Xóm Vắng”, anh đã vẽ đến cả trăm bức, đủ các chất liệu, bà chống gậy trúc đứng thảnh thơi bên lối nhỏ, bà ngồi giã trầu trên ghế tre… 
Hoàng Minh Đức chia sẻ, anh rất ấn tượng với vẻ đẹp của người phụ nữ dân tộc và cố gắng diễn đạt điều đó trong các bức tranh, đó là nét hiền hậu, giản dị, chịu thương chịu khó, luôn tràn ngập tình yêu thương với gia đình, hàng xóm. Bức tranh “Xóm Vắng” anh vẽ hai bà cụ đều đã rất già nhưng thuộc về hai thế hệ, phía sau họ là bàn thờ gia tiên được chuẩn bị chu đáo, chiếc đèn dầu được thắp lên. Bức tranh không chỉ cuốn hút bởi sắc màu, đường nét và chi tiết, nó còn độc đáo với thông điệp người phụ nữ dân tộc chính là những người bảo tồn lưu giữ văn hóa truyền thống. Những gì của xa xưa đang hiện diện hôm nay và bền vững đến muôn sau là nhờ bàn tay đảm đang, tấm lòng hiếu kính tổ tiên của họ.
Cũng với mảng đề tài này, những năm gần đây, họa sĩ Hoàng Minh Đức đã gặt hái rất nhiều giải thưởng hàng năm của Hội Văn học Nghệ thuật các Dân tộc Thiểu số Việt Nam. Anh cũng được trao giải B Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2016 với hai tranh “Người giữ lửa” và “Chân Mây”.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản