Ngôi nhà của tuổi thơ Thái Nguyên tròn 40 tuổi

Thứ ba - 21/02/2023 10:28
Trên cơ sở Câu lạc bộ măng non Thái Nguyên trực thuộc Thành Đoàn Thái Nguyên, ngày 15/01/1983 Nhà Văn hóa Thiếu nhi Thái Nguyên được thành lập, sau đổi tên là Nhà Thiếu nhi (NTN) Thái Nguyên. Hàng năm, NTN có trung bình 70, 80 lớp, đội chuyên, 25 bộ môn năng khiếu, tham gia phục vụ nhiều hoạt động lớn của thành phố, của tỉnh và của Trung ương.
NTN 2
Đội Nghi lễ NTN Thái Nguyên chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP Thái Nguyên, với quan điểm dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, NTN được khởi công xây dựng vào tháng 10/1988, mở cửa đón các em thiếu nhi tháng 7/1991. Ngôi nhà hai tầng gồm 16 phòng học là công trình văn hóa vui chơi giải trí lớn nhất đầu tiên của tỉnh và thành phố Thái Nguyên giành cho trẻ em. Ngày 23/5/1992 Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định số 76/UB-QĐ tiếp nhận Nhà thiếu nhi thuộc thành Đoàn về UBND TP quản lý.
Năm 2016, NTN tiếp tục được đầu tư hơn 60 tỷ đồng xây mới các phòng học và cải tạo, nâng cấp rạp biểu diễn, bể bơi, khuôn viên, trang bị dụng cụ phục vụ học tập và tổ chức các hoạt động.
Trong chặng đường 40 năm qua, ngôi nhà của tuổi thơ Thái Nguyên đã từng bước thực hiện tốt vai trò, chức năng của đơn vị, góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong công tác chăm lo, giáo dục thiếu niên nhi đồng với nhiều hoạt động phong phú và bổ ích. Đội ngũ lãnh đạo NTN luôn tìm tòi, sáng tạo nhiều mô hình, phương thức hoạt động phù hợp điều kiện mới, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của đông đảo thiếu nhi. Từ mô hình nhỏ với 6,7 bộ môn năng khiếu cơ bản như: nhạc, họa, võ, vẽ, nghi thức Đội, đến nay trung bình hàng năm NTN có trung bình 70, 80 lớp, đội chuyên, 25 bộ môn năng khiếu, thu hút hàng nghìn thiếu nhi trên địa bàn thành phố và một số huyện thành tham gia học tập. Các môn thu hút các em tham gia nhiều nhất là múa, aerobic, thanh nhạc, võ thuật, Anh văn, rèn chữ, hội họa…
NTN 3
CLB nghệ thuật NTN tham gia nhiều chương trình văn hóa văn nghệ của TP Thái Nguyên và của tỉnh

Từ nhu cầu thực tế, NTN còn thường xuyên mở các lớp năng khiếu như khiêu vũ thể thao, dẫn chương trình, các lớp kỹ năng sống, các khóa huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho các em thiếu nhi. Hàng năm, NTN phối hợp với các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn đào tạo, duy trì, tổ chức hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ kỹ năng nghi thức Đội; tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Đội cho giáo viên tổng phụ trách. NTN tổ chức nhiều hoạt động hội thi, hội diễn tổ chức các liên hoan võ thuật, mỹ thuật, âm nhạc, múa, dance sport,… mở ra các hoạt động mới, tạo thêm sân chơi vui tươi bổ ích cho thiếu nhi, duy trì các lớp đặc biệt đào tạo các bé từ 3 - 4 tuổi nhằm phát hiện năng khiếu để có hướng đào tạo nguồn lâu dài, tổ chức nhiều chuyến biểu diễn văn nghệ phục vụ, làm công tác xã hội chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu nhi và nhân dân. Đặc biệt, CLB Nghệ thuật và CLB Nghi lễ đã được các ngành, các cấp khen ngợi đánh giá cao vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phục vụ các hoạt động, nghi lễ trọng thể của tỉnh, thành phố, các hoạt động của Hội đồng Đội trung ương như: Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ”; Lễ phát động “Chủ đề năm học”. Liên hoan “Thiếu nhi các dân tộc toàn quốc”.
 
NTN1
Nhiều em thiếu niên nhi đồng đã được bồi dưỡng năng khiếu tại NTN Thái Nguyên

Những năm trở lại đây, hoạt động của NTN Thái Nguyên luôn dẫn đầu khu vực và toàn quốc: Giải xuất sắc toàn đoàn tại Festival các Cung, Nhà thiếu nhi toàn quốc; nhiều Huy chương Vàng tại các Liên hoan nghệ thuật, liên hoan Dance sport toàn quốc và luôn xếp thứ hạng cao nhất tại các Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” các tỉnh phía Bắc, Chỉ huy đội xuất sắc khu vực và toàn quốc... 
Từ NTN Thái Nguyên, nhiều mầm non năng khiếu đã được phát hiện, bồi dưỡng, nâng cánh và trưởng thành trở thành những người nổi tiếng, có nhiều đóng góp trong hoạt động nghệ thuật, nhiều người trở thành hạt nhân văn nghệ của các ngành như Nghệ sỹ Thanh Thanh Hiền, MC Hà Thu Nga,… Những năm gần đây, nhiều em xuất sắc đỗ vào nhạc viện Hà Nội, Trường múa Việt Nam, hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong sự nghiệp.
Với những thành quả đạt được, NTN Thái Nguyên đã được nhiều cấp ngành biểu dương, khen thưởng như: Bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương; hàng chục Bằng khen của Bộ văn hóa, 34 cờ thi đua xuất sắc, đạt 150 huy chương vàng, bạc, đồng trong các cuộc thi trong các cuộc thi âm nhạc, thể thao toàn quốc... Năm 2023 NTN vinh dự nhận Cờ thi đua toàn diện của UBND tỉnh và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 
NTN Thái Nguyên thực sự là vườn ươm mầm tài năng, nơi rèn đức luyện tài cho thiếu nhi. Những thành tựu của NTN đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục ngoài nhà trường, chung tay cùng xã hội đào tạo các thế hệ thiếu nhi Thái Nguyên ngày càng trưởng thành, bay cao và bay xa.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản