Tân Cương tấp nập mùa chè tết

Thứ ba - 04/01/2022 16:03
Đầu năm mới Nhâm Dần 2022, người dân Tân Cương dồn dập đón những niềm vui lớn, đó là xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2021 và chè tết đang được tiêu thụ tốt ở mức giá khá cao.
Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết, Tân Cương có tiềm năng về đất đai, điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho cây chè phát triển, đã từng là xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, giai đoạn 2000-2010. Với truyền thống trồng chế biến, sản xuất, kinh doanh chè lâu năm, xã có sản phẩm chè là sản phẩm nông sản chủ lực không những của thành phố mà còn của tỉnh Thái Nguyên. 
chè tết đóng gói chè
Đóng gói chè tết tại cơ sở Thủy Toán, xóm Hồng Thái 2, Tân Cương.
Xã có 1.456 hộ với 5.533 khẩu, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2021 đạt 48,6 triệu đồng/người/năm, cả xã chỉ còn 01 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Xã là một trong những xã đầu tiên của thành phố Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 8 năm 2015. Tổng tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn xã được cứng hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm và không lầy lội vào mùa mưa là gần 80 km. Xã luôn khuyến khích nhân dân nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong việc duy trì, phát triển cây chè nhằm tăng diện tích, nâng cao năng suất, uy tín chất lượng sản phẩm chè Tân Cương, từ đó làm tăng giá trị của sản phẩm chè/1 ha đất nông nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.
Từ khi đạt chuẩn NTM, cuộc sống của bà con đổi thay rõ rệt. Với 90% người dân làm nông nghiệp, xã xác định cây chè là lợi thế kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân. Gắn bó với cây chè, người dân Tân Cương đang giàu lên từ làm chè. Trên địa bàn xã hiện có 10 Hợp tác xã chè, 03 Tổ hợp tác sản xuất chế biến và tiêu thụ chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, 08 Làng nghề chè truyền thống cấp tỉnh được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận, sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nổi bật là  03 Hợp tác xã chè, gồm: Hảo Đạt, Trung Du Tân Cương, Tâm Trà Thái, có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo hình thức ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm giữa các thành viên với Hợp tác xã, hợp đồng cung cấp sản phẩm giữa HTX với doanh nghiệp, đại lý, cử hàng kinh doanh khác. Các HTX đều sản xuất chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng hữu cơ và đều có sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao đến 5 sao. 
Chè tết Thủy Toán

Bên cạnh chất lượng tốt, bao bì sản phẩm phục vụ tết cũng được các hộ làm chè đầu tư
Hợp tác xã chè Hảo Đạt có 30 thành viên. Tổng diện tích canh tác chè là 45 ha (trong đó diện tích của các thành viên hợp tác xã là 15 ha, diện tích của các hộ gia đình tham gia liên kết sản xuất và thu mua sản phẩm là 30 ha), tổng sản lượng là 130 tấn chè búp khô/năm. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 đạt 4,05 tỷ đồng. Hợp tác xã có 03 sản phẩm đạt chuẩn Ocop (02 sản phẩm đạt 4 sao, 01 sản phẩm đạt 5 sao).
Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương có 08 thành viên. Tổng diện tích canh tác chè là 11 ha (trong đó diện tích của các thành viên hợp tác xã là 4 ha, diện tích của các hộ gia đình tham gia liên kết sản xuất và thu mua sản phẩm là 7 ha), tổng sản lượng là 30,3 tấn chè búp khô/năm. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 đạt 1,5 tỷ đồng. Hợp tác xã có 03 sản phẩm đạt chuẩn Ocop 4 sao.
Hợp tác xã Tâm Trà Thái có 8 thành viên. Tổng diện tích canh tác chè là 11 ha (trong đó diện tích của các thành viên hợp tác xã là 5 ha, diện tích liên kết sản xuất và thu mua sản phẩm là 6 ha), tổng sản lượng là 16 tấn chè búp khô/năm. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 đạt 2,5 tỷ đồng. Hợp tác xã có 02 sản phẩm đạt chuẩn Ocop 04 sao.
Năm nay, xã có nhiều diện tích chè cho thu hái phục vụ tết Nguyên đán Nhâm Dần. Chè búp tươi được thu mua phổ biến ở mức giá 70-80 nghìn đồng/kg. Các loại chè cao cấp có giá trừ 1 triệu - 5 triệu đồng được tiêu thụ khá tốt. 
Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, các công trình hạ tầng cơ sở cũng được đầu tư từ đầu giai đoạn xây dựng nông thôn mới những năm trước và tiếp tục hoàn thiện trong XD NTM nâng cao trong những năm gần đây đã trở thành lợi thế để Tân Cương trở thành một vùng du lịch sinh thái bền vững trong tương lai không xa.
Ngọc Khuê

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản