Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng cháy chữa cháy tại cơ sở

Thứ năm - 21/03/2024 15:29   Đã xem: 46   Phản hồi: 0

“Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC)” là lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khu dân cư, đồng thời nắm tình hình, tham mưu, phản ánh tới chính quyền, công an địa phương các vấn đề liên quan đến công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra tại địa bàn. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

PCCC 1
Công ty Điện lực Thái Nguyên tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh năm 2023

Phát huy tối đa vai trò “Tổ liên gia an toàn về PCCC” 
“Tổ liên gia an toàn về PCCC” là mô hình thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC. Tổ hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi bộ khu dân cư, quản lý điều hành của tổ trưởng tổ dân phố, sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của công an địa phương. Mỗi mô hình có sự tham gia của 5 hộ trở lên, thường là các hộ có nhà để ở kề nhau (trong đó nhiều hộ có nhà để ở kết hợp sản xuất - kinh doanh). Các hộ này được lắp đặt hệ thống báo cháy liên thông để kịp thời tương trợ nhau khi có tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. 
Bắt đầu triển khai từ tháng 8 năm 2022, chỉ sau một thời gian ngắn, toàn tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 278 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, thành lập 846 “Điểm chữa cháy công cộng”. Thông qua mô hình, tất cả người dân ở khu dân cư, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều được hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn PCCC, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và triển khai xây dựng lối thoát nạn thứ hai. 
Thành lập tháng 8 năm 2022, Tổ liên gia tổ dân phố Trung Kiên (Thị trấn Chợ Chu) gồm 7 hộ gia đình tham gia là mô hình điểm của huyện Định Hóa. Tổ  được thành lập và có quy chế hoạt động do Chủ tịch UBND thị trấn ký quyết định ban hành. Ngày ra mắt, các thành viên trong Tổ được tham gia diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn do lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ tỉnh phối hợp với công an địa phương tổ chức với tình huống giả định xảy ra cháy. Các hộ tham gia mô hình hầu hết làm nghề kinh doanh nên rất quan tâm đến công tác PCCC, mỗi gia đình đều tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, có hộ trang bị đến 6 bình, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại khu dân cư. Từ mô hình này, toàn huyện Định Hoá đã nhân rộng tại tất cả các xã, mỗi mô hình có từ 5 đến trên 20 hộ gia đình tham gia. 
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại cơ sở, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức  nhiều cuộc diễn tập Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thực tập phương án phòng cháy chữa cháy tại tổ liên gia.

Tiếp tục lan tỏa phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” 
Đầu năm 2024, UBND tỉnh đã phát động phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” năm 2024.  Mục tiêu 100% các cơ quan, đơn vị, cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, 100% trường học tổ chức tuyên truyền kiến thức, pháp luật về PCCC, CNCH cho học sinh, sinh viên bằng các hình thức, phù hợp với từng cấp học, ngành học. Đối với các hộ gia đình vừa ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”, ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Mỗi hộ gia đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy, có ít nhất 01 người được tuyên truyền, học tập kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH.
Mục tiêu mỗi người dân đều là chiến sĩ PCCC, mỗi bình chữa cháy tại hộ gia đình là vũ khí hữu hiệu để chiến đấu với “giặc lửa”, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã và đang được các cấp chính quyền và lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở phát động bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp tại hộ dân, thông qua buổi diễn tập cụ thể tại khu dân cư, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… toàn tỉnh đã có trên 85% hộ gia đình có bình chữa cháy. 
Để hoàn thành mục tiêu 100% các hộ gia đình có bình chữa cháy, thời gian qua, Công an tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy cho các gia đình khó khăn.
Theo kế hoạch, trong tháng 5 năm 2024, tỉnh Thái Nguyên sẽ phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thi  “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp toàn quốc vòng thứ hai , gồm 14 địa phương Vùng trung du và miền núi phía Bắc. Do đó, hiện nay, các huyện, thành phố, trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương tổ chức cuộc thi để chọn 10 đội (mỗi huyện, TP 01 đội, riêng TP Thái Nguyên 02 đội) xuất sắc nhất tham gia vòng thi cấp tỉnh.
Thông qua các vòng thi, các “Tổ liên gia an toàn PCCC” được trang bị tốt hơn về kiến thức cũng như kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, góp phần tích cực trong hoạt động PCCC tại khu dân cư.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập87
  • Hôm nay26,204
  • Tháng hiện tại794,576
  • Tổng lượt truy cập20,859,350

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:345 | lượt tải:83

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:381 | lượt tải:110

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:493 | lượt tải:132

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:532 | lượt tải:125

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:539 | lượt tải:150

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây