NHÂN KỶ NIỆM 58 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BÁO THÁI NGUYÊN (25/8/1962 - 25/8/2020): Tự hào báo Đảng quê hương

Thứ hai - 24/08/2020 09:50
Những ngày lịch sử này, cùng với cả nước chào mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, những người làm báo Đảng tỉnh nhà còn hướng về kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25/8/1962 - 25/8/2020) và tròn 20 năm ra đời Nhà in của Báo (24/8/2000 - 24/8/2020). Gần 60 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của báo chí cả nước, Báo Thái Nguyên đã vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách để hôm nay đội ngũ những người làm báo có quyền tự hào vì đã góp một phần không thể thiếu vào sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Thái Nguyên ngày càng vững mạnh, đẹp giàu.
1 1
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm, động viên cán bộ, biên tập viên, kỹ thuật viên Phòng Điện tử - Báo Thái Nguyên (ngày 18/6/2020). Ảnh: Minh Hoàng

Hướng đến viết đúng, viết trúng, viết hay

Ngược dòng thời gian, ngày 25/8/1962, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TN về việc “Chuyển Tờ tin Thái Nguyên thành Tờ Báo Thái Nguyên và tổ chức của Báo, Đài truyền thanh tỉnh”. Hơn nửa thế kỷ qua, nhiệm vụ của đất nước cũng như của tỉnh ở mỗi thời kỳ có những yêu cầu khác nhau, nhưng Báo Thái Nguyên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, thể hiện rõ vai trò, tôn chỉ, mục đích là “tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh”; là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hoá; góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 
2 1
 Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp phản ánh công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (giữa tháng 4-2020).  Ảnh: Vũ Công

Trong những năm gần đây, Báo Thái Nguyên tích cực tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như kết quả việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Báo đã tổ chức và phối hợp tổ chức tốt 5 cuộc thi báo chí gồm: “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; hưởng ứng giải báo chí Quốc gia viết về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”, “Vì an toàn giao thông Thái Nguyên” và cuộc thi ảnh báo chí với chủ đề “Thái Nguyên trên đường phát triển”. Các cuộc thi đều thu hút được đông đảo đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp và cộng tác viên tham gia. Báo Thái Nguyên đã tích cực đấu tranh phê phán các quan điểm, tư tưởng lệch lạc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ và công cuộc đổi mới của đất nước.

Để đạt được kết quả quan trọng đó, Báo Thái Nguyên đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức. Việc ra đời Báo Thái Nguyên điện tử và nâng số kỳ, số lượng phát hành các loại báo in đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của công chúng, thu hút đông đảo bạn đọc, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người và quê hương Thái Nguyên tươi đẹp đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tòa soạn có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ làm báo được quan tâm đầu tư, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu làm báo trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và thích ứng với cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0. Cơ quan đang tiệm cận đến mục tiêu xây dựng Tòa soạn điện tử, nhà báo đa phương tiện, chuẩn bị các điều kiện để phát triển theo hướng hội tụ, hiện đại.

Bám sát sự chỉ đạo và định hướng công tác tuyên truyền của cấp trên, nhiệm vụ của địa phương và những sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, các tác phẩm báo chí của Báo Thái Nguyên đã truyền tải đến bạn đọc những thông tin hấp dẫn; chất lượng bài viết đổi mới theo hướng viết đúng, viết trúng vấn đề cần quan tâm.

Chủ động việc in ấn, phát hành

Trong dòng chảy 58 năm tính đến nay, đã có 20 năm cơ quan báo Đảng tỉnh nhà chủ động được việc in ấn. Bắt đầu từ cuối năm 1999, Báo Nhân Dân tặng Báo Thái Nguyên 2 cỗ máy in cuốn Hồng Hoa. Không chỉ tặng máy, Báo Nhân Dân còn giúp đỡ đào tạo công nhân kỹ thuật in cho Tòa soạn tại Hà Nội. Có máy, có nhân lực, với sự quyết tâm của Ban Biên tập và sự chỉ đạo, nhất trí của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc thành lập cơ sở in ấn trong cơ quan báo Đảng được thực hiện. Ngày 24/8/2000, Nhà in Báo Thái Nguyên được thành lập, Báo Thái Nguyên trở thành tờ báo Đảng địa phương đầu tiên trong cả nước có Nhà in riêng.

“Vạn sự khởi đầu nan”, lúc mới thành lập, Nhà in gồm 12 cán bộ, công nhân, người lao động. Từ thời điểm đó, Toà soạn đã khép kín quy trình xuất bản báo, ngoài ra, bộ phận chế bản đã tổ chức nối mạng truyền báo bằng kỹ thuật hiện đại để in Báo Bắc Kạn, Báo Cao Bằng tại Nhà in Báo Thái Nguyên, số lượng in mỗi tuần gần 40.000 tờ báo các loại. Những năm tiếp theo, Nhà in hoạt động khá hiệu quả, ngoài in báo thời sự hàng ngày, báo đặc biệt, còn nhận in các ấn phẩm khác mà chưa một lần để chậm giờ phát hành. Giai đoạn sau này (2010-2020), nhận thấy vị trí, vai trò của Nhà in báo Đảng, tỉnh đã tiếp tục hỗ trợ đầu tư máy in tờ rời 4 màu, công suất lớn, máy ghi bản trực tiếp... Bên cạnh đó, Nhà in đã dành kinh phí đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại khác để việc in ấn của đơn vị được tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của Tòa soạn và của mọi khách hàng.

 
3 1
 Nhà in Báo Thái Nguyên từng bước được đầu tư hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu in báo và nhiều ấn phẩm khác.  Ảnh: M.H

Năm 2020, năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh, nhất là sự kiện đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nhà in Báo Thái Nguyên vinh dự trở thành địa chỉ tin cậy in ấn toàn bộ tài liệu và các ấn phẩm quan trọng phục vụ đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh.

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của mùa Thu tháng Tám lịch sử, những người làm báo Đảng Thái Nguyên tự hào ôn lại truyền thống 58 năm Ngày thành lập và 20 năm ra đời Nhà in của Báo. Dù đạt được kết quả đáng tự hào, song chúng ta không quên nhắc nhau chặng đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan, thử thách, nhắc nhau để tiếp tục chung sức, đồng lòng vững bước đi lên.

* Từ 4 cán bộ khi mới thành lập, đến nay, Báo Thái Nguyên có trên 80 cán bộ, viên chức, người lao động. Ngoài báo thời sự phát hành hàng ngày, báo có thêm ấn phẩm Thái Nguyên Hằng tháng và Thái Nguyên điện tử, cập nhật 24/24 giờ với ba thứ tiếng: Việt, Anh, Trung; là một trong những tờ báo Đảng địa phương phát triển báo điện tử sớm nhất.

* Nhà in là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tòa soạn Báo Thái Nguyên hiện có 17 lao động làm việc thường xuyên với mức thu nhập đảm bảo. Hệ thống máy móc của Nhà in đang hoạt động khá ổn định, số lượng in đạt 80 triệu lượt trang in/năm. Ngoài in báo Thái Nguyên, Nhà in còn in nhiều ấn phẩm phục vụ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng.

 
Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên

Tác giả bài viết: HG (tổng hợp)

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản