Khánh thành và bàn giao công trình Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Thứ sáu - 09/08/2024 14:05   Đã xem: 133   Phản hồi: 0

Sáng 9/8, tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình khánh thành và bàn giao công trình Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nhà báo Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam; Ông Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam;các đồng chí nguyên là lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ; lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Hội Nhà báo Việt Nam; đại biểu từ Hội nhà báo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh...
Các đại biểu tham dự chương trình khánh thành và bàn giao Di tích.
 
Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Chương trình.

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng có trên 30 vị là lãnh tụ, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và là những nhà hoạt động văn hóa, văn nghệ nổi tiếng giảng dạy và 42 học viên, nhiều người trong số này đã trở thành những nhà báo nổi tiếng và giữ trọng trách tại các cơ quan báo chí lớn.Đây chính là cơ sở đào tạo báo chí được tổ chức sớm của khu vực châu Á vào thời điểm bấy giờ. Và 75 năm đã qua, song ký ức về trường báo chí cách mạng đầu tiên được Bác Hồ đặt tên thì vẫn mãi còn và luôn nhắc nhớ chúng ta trân trọng, tự hào về ngôi trường dạy làm báo đầu tiên của cách mạng Việt Nam, nơi đã đào tạo ra những nhà tư tưởng, quản lý, văn nghệ sỹ, nhà báo tên tuổi trên mặt trận tư tưởng, báo chí, văn hóa văn nghệ. Những người làm báo ngày hôm nay luôn ghi lòng tạc dạ và trân trọng những thành tựu của các thế hệ nhà báo đi trước đã để lại để tiếp tục phấn đấu góp tâm sức, trí tuệ xây dựng nền báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân. 
Ngày 28/3/2019, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1182/QĐ-BVHTTDL, xếp hạng di tích quốc gia đối với Di tích địa điểm Trường tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 28/12/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 3445/QĐ-UBND phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng trên diện tích trên 850m2, do Bảo tàng báo chí Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng với các hạng mục: Xây mới Nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng; Nhà dạy học làm báo phỏng dựng; nhà bảo vệ; các hạng mục phụ trợ khác (tường kè đá, sân bê tông, tường rào, cổng chính…). Sau hơn 7 tháng thi công, công trình đã hoàn thành với tổng số tiền đầu tư 12 tỷ đồng do Công ty cổ phần tập đoàn dầu khí Việt Nam tài trợ.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Chương trình.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao Hội Nhà báo Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp để tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đồng chí nhận định: "Công trình được khánh thành hôm nay thể hiện sâu sắc ý thức trách nhiệm, lòng tự hào, sự tri ân công lao của các thế hệ tiền bối đã tận hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì khát vọng độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân; đồng thời tôn vinh truyền thống vẻ vang, sứ mệnh cao cả và những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế. Đây cũng là dịp chúng ta cùng ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, những trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, để nhận thức sâu sắc hơn, đóng góp trách nhiệm hơn trong thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của báo chí, truyền thông đáp ứng kịp thời yêu cầu của giai đoạn mới với nhiều khó khăn, thách thức mới.
“Hơn lúc nào hết, vai trò là lực lượng tuyến đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo cần không ngừng tôi luyện phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp để làm tốt hơn công tác tuyên truyền quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, phản ánh khách quan, sinh động và đa chiều thực tiễn cuộc sống, khơi nguồn, lan tỏa những điều tốt đẹp, kiên quyết phê phán, đấu tranh chống tiêu cực, góp phần xứng đáng cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước, địa phương, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” – Đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, sau khi nhận bàn giao Di tích sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam triển khai những hoạt động hữu ích, khai thác, sử dụng thật hiệu quả công năng của những hạng mục đã được tu bổ, tôn tạo để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị bền vững của một Di tích quốc gia có tầm vóc và ý nghĩa thiêng liêng là nơi kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan, du lịch “về nguồn” của Nhân dân.
Đồng chí mong rằng, sau sự kiện có tính chất mở đầu chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 100 năm ra đời và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) này, các cấp, các ngành ở Trung ương và tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch thiết thực để cùng tôn vinh xứng đáng truyền thống vẻ vang, những thành tựu, đóng góp to lớn của báo chí trong suốt chiều dài sự nghiệp cách mạng; cổ vũ, động viên và tri ân những người làm báo tiêu biểu, các cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc; bồi dưỡng niềm tự hào về sứ mệnh nghề nghiệp, lòng yêu nghề đối với những người làm báo hôm nay, góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam đơn vị Chủ đầu tư công trình và Công ty cổ phần tập đoàn dầu khí Việt Nam- Nhà tài trợ công trình
Nhân dịp này, tỉnh Thái Nguyên đã tặng Bằng khen cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam đơn vị Chủ đầu tư công trình và Công ty cổ phần tập đoàn dầu khí Việt Nam- Nhà tài trợ công trình; Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen cho 09 tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng công trình; lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí đã trao biển tài trợ Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Ngoài ra, một số cơ quan báo chí cũng trao tặng nhiều suất quà cho học sinh nghèo học giỏi của huyện Đại Từ.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho các tập thể cá nhân.
p1093192
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí đã trao biển tài trợ Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.
Các đồng chí lãnh đạo thăm quan Di tích quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

 

Tác giả bài viết: Việt Hoa – Hoàng Giao

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay22,652
  • Tháng hiện tại484,001
  • Tổng lượt truy cập25,030,944

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:232 | lượt tải:85

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:238 | lượt tải:85

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:711 | lượt tải:161

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:718 | lượt tải:221

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:924 | lượt tải:225

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây