Đại học Thái Nguyên sản xuất và phát miễn phí dung dịch nước sát khuẩn:Nhân văn, kịp thời và ý nghĩa thiết thực

Thứ tư - 19/02/2020 19:41
Dịch viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) diễn biến ngày một phức tạp. Các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn và cả xã hội đang chung tay để phòng chống dịch. Đặc biệt, trước tình trạng khan hiếm dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, một số trường thành viên của Đại học Thái Nguyên đã tự sản xuất loại sản phẩm này để phục vụ như cầu sử dụng nội bộ cũng như phát miễn phí cho một số đơn vị trong và ngoài tỉnh. Đây là hoạt động hoạt động rất kịp thời và có ý nghĩa thiết thực.
Đoàn Đại học Thái Nguyên tặng 2.250 sản phẩm dung dịch nước súc miệng nano bạc thảo dược và nước rửa tay khô sát khuẩn cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Ngô Linh)
          Vừa qua, Đoàn công tác của Đại học Thái Nguyên do PGS.TS Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Ủy viên Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Phó Ban phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Đại học Thái Nguyên làm Trưởng Đoàn đã đến động viên và trao tặng 2.250 sản phẩm dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn, nước súc miệng nano bạc thảo dược cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Chia sẻ với chúng tôi, PGS.TS Trần Thanh Vân cho rằng: Giá trị kinh tế có thể không lớn nhưng việc làm này cực kỳ có ý nghĩa trong bối cảnh địa phương này đang là tâm dịch Covid-19 của cả nước. Nó thể hiện trách nhiệm xã hội, cũng như năng lực trong nghiên cứu, thực hành trên cơ sở chuyên ngành đào tạo của mỗi đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên.
Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát và phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên tại Việt Nam, Đảng ủy và Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã chủ động bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành từ trung ương cho tới địa phương trong việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với địa phương để phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều việc làm thiết thực. Việc chế tạo và phát tặng miễn phí dung dịch nước rửa tay, nước xúc miệng sát khuẩn làm một trong những giải pháp như vậy.
Đồng chí Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và nhóm nhà khoa học của trường với sản phẩm dung dịch nước súc miệng nano bạc thảo dược và lọ dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn

          Với Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên), đến nay Nhà trường đã chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí để đội ngũ cán bộ nghiên cứu tổng hợp nano bạc bằng phương pháp sinh học, từ đó sản xuất hơn 1.000 lọ dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn và 1.000 chai dung dịch nước súc miệng phòng ngừa dịch Covid-19. Đây là sản phẩm phát triển từ công trình nghiên cứu “Sản xuất chế phẩm nano bạc bằng công nghệ xanh” được giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2017 của T.S Trịnh Đình Khá và cộng sự, đảm bảo các yếu tố an toàn. Cụ thể là việc pha chế dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO và công thức mà họ đưa ra trong việc pha chế nước sát khuẩn có hiệu lực cao. Đồng thời bổ sung thêm nano bạc và tinh chất trà xanh. Nano bạc đã được nghiên cứu đạt chứng nhận an toàn và công dụng rất tốt trong việc diệt khuẩn. Trong khi đó, dịch chiết từ lá trà xanh giúp tăng hiệu quả kháng khuẩn và tính an toàn của chế phẩm. PGS.TS Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) nhận định: Việc chế tạo thành công dung dịch nước sát khuẩn tay và nước súc miệng khẳng định việc đào tạo và nghiên cứu của nhà trường luôn theo hướng ứng dụng thực tiễn và chuyển giao công nghệ cho cộng đồng. Bên cạnh trao tặng cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc 500 chai dung dịch nước súc miệng nano bạc thảo dược và 500 lọ dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn, sử dụng cho cán bộ, giảng viên và sinh viên, Nhà trường còn dành một số lượng tặng cho nhiều trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Chúng tôi xác định đó là trách nhiệm xã hội, chung tay cùng phòng chống dịch Covid-19. Sản phẩm nhận được phản hồi rất tích cực của mọi người nên sau này hoàn toàn có thể sản xuất thương mại.
Nhóm cán bộ, giảng viên Khoa Hóa học của Trường Đại học sư phạm (Đại học Thái Nguyên) tiến hành sản xuất và pha chế nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE
Cùng với Trường Đại học Khoa học, đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhà khoa học có trình độ của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) cũng sản xuất và pha chế thành công “nước rửa tay khô kháng khuẩn TNUE” theo tiêu chuẩn của WHO từ nguồn nguyên liệu hữu cơ và tự nhiên. Sản phẩm này được Nhà trường dành tặng 1.000 chai cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời cung cấp cho các đơn vị và cán bộ, sinh viên trong trường; thông qua các đoàn sinh viên thực tập để tặng trên 500 chai và 200 bình xịt nước rửa tay khô kháng khuẩn cho các trường THPT, các cơ sở giáo dục có sinh viên của Trường xuống thực tập sư phạm. Theo lãnh đạo Nhà trường, việc tặng các sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn cho các đơn vị, nhất là các trường phổ thông thông qua các giáo sinh thực tập sắp tới không đơn thuần dừng lại ở việc phòng chống dịch Covid-19 mà còn giúp tuyên truyền, nâng cao ý thức trong vệ sinh phòng dịch và sức khỏe nói chung.
GS.TS Phạm Hồng Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên (đứng thứ 3 ảnh từ trái qua) và thành viên Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường Đại học Y Dược
          GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: Bên cạch chỉ đạo đơn vị thành viên, nhất là các trường có năng lực như: Đại học Khoa học, Đại học Sư phạm, Đại học Y dược, Đại học Kỹ thuật công nghiệp… nghiên cứu, sản xuất các chế phẩm rửa tay kháng khuẩn và nước súc miệng để tặng, cấp miễn phí cho mọi người, Đại học Thái Nguyên cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ viên chức, học sinh, sinh viên về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang y tế, dung dịch nước rửa tay khô diệt khuẩn cho cán bộ, giảng viên tại các cửa ra vào cơ quan, thang máy, phòng họp; tổng vệ sinh, khử trùng trong toàn trường, khu vực ký túc xá, lớp học… Đến nay, có thể khẳng định đơn vị đã chủ động ứng phó tốt với dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong cuộc chiến đấu với dịch bệnh Covid-19.
Trần Nhung

Tác giả bài viết: Trần Nhung


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản