Hà Nội cân nhắc việc lập chốt kiểm soát người về từ vùng dịch sau Tết Nguyên đán

Thứ ba - 16/02/2021 05:58   Đã xem: 645   Phản hồi: 0

Hà Nội đang cân nhắc có hay không việc lập chốt kiểm soát người ra vào thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhất là những người về từ vùng dịch như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng…

Chiều 15/2, tại phiên họp Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Bộ Y tế đang xác minh nguyên nhân cụ thể, nhưng thành phố đã vào cuộc kịp thời lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu trường hợp người Nhật Bản tử vong tại quận Tây Hồ. “Chúng ta vẫn chủ động, kiểm soát được tình hình. Từ trường hợp bệnh nhân người Nhật Bản đặt ra yêu cầu các đơn vị phải tầm soát, khống chế dịch bệnh nhanh hơn nữa”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nói.

Chú thích ảnh
Chiều tối 15/2, tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ hướng về Thủ đô ùn tắc kéo dài gần 5km, do lượng người từ các địa phương trở về Hà Nội rất đông. Ảnh: Kiều Mi/Báo Tin tức (TTXVN).

Liên quan đến các hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Chủ tịch Chu Ngọc Anh khẳng định, từ ngày mai, bà con nhân dân các tỉnh sẽ trở về Hà Nội làm việc, trong đó sẽ có người về từ vùng dịch như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, thành phố Hồ Chí Minh… Do đó, các đơn vị chức năng cần tăng cường hơn việc khai báo y tế. Từ xã phường, thị trấn cần triển khai ngay lực lượng, phối hợp các tổ giám sát cộng đồng với lực lượng công an, các đoàn thể làm sao nắm rõ toàn bộ di biến động trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ từ các nhà trọ sinh viên, công nhân, khu cụm công nghiệp.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho rằng, các địa phương khác lập chốt để kiểm soát người ra vào, nhưng riêng Hà Nội cần tính toán cụ thể phương án khả thi, đồng bộ, làm sao không để ùn tắc; gắn trách nhiệm với chủ phương tiện vận tải để nắm chắc thông tin y tế từng người về Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh:  Các quận, huyện chỉ đạo tới các xã phường đảm bảo điều kiện phòng hộ y tế cho lực lượng cơ sở, kiểm tra lại thông tin phản hồi "có chỗ có nơi từ khẩu trang, trang thiết bị thiết yếu vẫn còn thiếu…”.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh lưu ý việc thành phố đã yêu cầu nhà máy, xí nghiệp phải có kịch bản chống dịch đảm bảo mới được tổ chức sản xuất, nên các đơn vị phải tăng cường kiểm tra và nói thêm: “Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong những ngày tới”.

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kết luận tại phiên họp thứ 90.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, trong cuộc họp chiều nay Thủ tướng có biểu dương các lực lượng cơ sở và ủy quyền cho lãnh đạo địa phương chúc tết và mừng tuổi các lực lượng và yêu cầu các quận huyện, xã phường cần thực hiện ngay để kịp thời động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Báo cáo nhanh tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, chiều 15/2, Hà Nội nghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 mới  là nam, 43 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, địa chỉ: P.1507 khách sạn Somerset - số 2, Quảng An, Tây Hồ, nhân viên văn phòng Chi nhánh Công ty TNHH Mitsui Việt Nam tại Hà Nội (Tầng 9 tòa nhà Sun Red River, 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm).

Bệnh nhân là F1 của BN2234 và BN2229 (họp cùng ngày 2/2/2021), kết quả xét nghiệm ngày 15/2 dương tính. Hiện nay các đơn vị đang tiếp tục điều tra các trường hợp liên quan. Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.

Liên quan đến các bệnh nhân này, quận Tây Hồ cho biết lấy mẫu xét nghiệm khách và nhân viên khách sạn tại đây và đều cho kết quả âm tính. Quận Hoàn cho biết, đã thực phun khử khuẩn toà nhà 23 Phan Chu Trinh có liên quan đến bệnh nhân người Nhật Bản; lấy mẫu xét nghiệm 105 người.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết đang xác định nguyên nhân lây nhiễm, trong đó có nhiều giả thuyết như lây bệnh từ nước ngoài hoặc tại Việt Nam và nếu bệnh nhân bị nhiễm ở Hà Nội thì nguy cơ lây lan dịch của Thủ đô rất cao.

Nguồn tin: baotintuc.vn

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập168
  • Hôm nay30,728
  • Tháng hiện tại96,107
  • Tổng lượt truy cập22,490,110

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:731 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây