Tiếp cận giải pháp phát hành mới
Hiện nay, các cơ quan báo chí ở Việt Nam đang đứng trước thách thức vô cùng lớn. Nhiều tờ báo giấy xuất bản hằng ngày sụt giảm, ấn phẩm xuất bản hằng tuần, báo tháng cũng giảm. Hầu hết các báo địa phương và báo ngành chỉ phát hành đủ số lượng phân phát theo kế hoạch ngân sách bao cấp.
Là cơ quan của Thành ủy thành phố Hà Nội, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, 66 năm qua, Báo Hànộimới không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của một tờ báo Đảng Thủ đô mà còn thực hiện khá tốt công tác kinh tế báo chí thông qua các hoạt động phát hành.
Báo Hànộimới vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân.
Báo Hànộimới đã triển khai sử dụng phần mềm phát hành chuyên biệt, zalo, viber và google doc. Điển hình, phần mềm phát hành giúp việc quản lý danh sách đảng viên được nhận báo biếu một cách khoa học, chính xác. Dễ dàng tìm kiếm tên, địa chỉ nhận báo của đảng viên, phân chia tuyến thư theo yêu cầu.
Phần mềm phát hành cũng giúp phân mảng dữ liệu bao gồm: dữ liệu báo biếu, dữ liệu báo bán, dữ liệu báo dùng nghiệp vụ, dữ liệu tự chủ phát hành…; trích xuất thành các báo cáo liên quan đến thống kê, công việc xử lý được tổ chức khoa học.
Báo đã mở các tài khoản sử dụng phần mềm và phân quyền người dùng cho các đơn vị liên quan như: Công ty In Báo Hànộimới; Công ty Phát hành báo chí Trung ương nhằm phục vụ việc nhận danh sách báo phát, báo đặt, báo chuyển độc giả, giải quyết các khiếu nại…; Bưu điện Hà Nội nhằm giải quyết kịp thời các khiếu nại phát sinh…
Chia sẻ về hiệu quả trong công tác phát hành, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết: báo Hànộimới hiện đang phát hành khoảng 75.000 bản một ngày. Chúng tôi luôn tìm kiếm những giải pháp để có những cách phát hành mới, mở rộng việc bán buôn và giữ lượng bạn đọc lẻ trung thành với báo. Chúng tôi may mắn có nguồn đặt hàng của thành phố, trong đó có phục vụ Đảng viên có Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên. Vì thế ưu tiên đầu tiên vẫn là thực hiện đặt hàng theo cơ chế phát hành về các cơ quan đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội…
“Cùng với việc phối hợp với các Công ty Phát hành báo chí Trung ương thì Trung tâm phát hành Báo Hànộimới còn trực tiếp đứng ra phát hành đến 5 quận nội thành. Nếu nhân viên của báo trực tiếp phát hành chúng tôi tiết kiệm được khoảng 3 tỷ đồng một năm, đó cũng là cách tăng nguồn thu cho tờ báo. Tôi nhận thấy nếu báo tự triển khai công tác phát hành thì vừa giải quyết được công ăn việc làm, vừa tạo thêm các nguồn thu cho báo chí”, nhà báo Nguyễn Minh Đức chia sẻ.
Phát hành báo chí trên nền tảng số
Tại Tạp chí Kinh Tế Việt Nam, trước xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số trong hoạt động báo chí truyền thông, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động Tòa soạn cũng như phương thức sản xuất các sản phẩm báo chí truyền thông.
Bên cạnh đó, Tạp chí cũng tiên phong thực hiện phát hành số các sản phẩm báo chí trên nền tảng thương mại điện tử phát hành báo chí trung ương, với các ấn phẩm chủ đạo và chuyên sâu của Tòa soạn như Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times và Niên giám kinh tế.
Tạp chí Kinh tế Việt Nam hợp tác với Công ty Phát hành báo chí Trung ương thực hiện chuyển đổi số trong công tác phát hành báo chí trên nền tảng xuất bản điện tử của Công ty, theo mô hình thu phí đọc báo trên môi trường số. Tạp chí cũng trở thành một trong những cơ quan báo chí kinh tế đầu tiên đưa báo in lên nền tảng số, đưa thông tin nhanh hơn, vượt qua mọi khoảng cách địa lý và hữu dụng hơn với độc giả khi họ tiếp cận được bản tạp chí in đã được số hóa.
Tạp chí Kinh Tế Việt Nam phát hành báo chí trên nền tảng số. Ảnh minh họa
Việc phát hành online này là một nỗ lực quan trọng trong việc tuyên truyền kinh tế đối ngoại của Việt Nam, tiếp cận nhanh nhất các độc giả là doanh nhân, thương gia muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, thông qua tờ Vietnam Economic Times phát hành hằng tháng và phiên bản VnEconomy tóm tắt tiếng Anh (được dịch qua Google AI sang 108 thứ tiếng).
Nhà báo Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho biết, "để đóng góp một phần vào nỗ lực thúc đẩy sự phát triển chung của Việt Nam cũng như của cộng đồng doanh nghiệp, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy cũng đã nỗ lực một hành trình dài để tạo dựng và phát triển hệ sinh thái số, vận hành Tòa soạn số và phát hành các ấn phẩm báo chí trên nền tảng số nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các thông tin kinh tế".
Với phương thức phát hành số, bên cạnh các bản in truyền thống, các ấn phẩm của Tạp chí Kinh tế Việt Nam sẽ được số hóa dưới dạng PDF và phát hành tới bạn đọc qua nền tảng của Tòa soạn và Công ty Phát hành báo chí Trung ương.
Phương thức này giúp bạn đọc khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận nội dung Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhanh và sớm hơn cách thức phát hành thông thường. Tạp chí đã nhận được một lượng subscriber (những người đã theo dõi và nhấn đăng ký) lớn từ các Viện nghiên cứu, trường đại học nước ngoài và các bạn đọc quốc tế. Điều này cho thấy khả năng tiếp cận nhóm đối tượng độc giả chuyên môn cao này được đẩy mạnh thông qua phương thức phát hành mới.
Có thể khẳng định, mỗi cơ quan báo chí có cách đưa báo giấy đến bạn đọc khác nhau không chỉ cho thấy những cố gắng sáng tạo của từng cơ quan báo chí mà còn khẳng định, báo giấy vẫn có thị trường riêng, đã đang và sẽ tiếp tục trở sản phẩm truyền thông đặc biệt trong thời đại 4.0 khi phần đông công chúng lựa chọn tiếp cận thông tin thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại...
Nguồn tin: congluan.vn:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Thông tư 12/2024/TT-BTTTT
Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam
Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới
QĐ công bố công khai quyết toán ngân sách 2023 của Hội Nhà báo Thái Nguyên
công khai dự toán ngân sách 2024