Những vườn dâu Đà Lạt

Thứ tư - 05/04/2023 09:37   Đã xem: 300   Phản hồi: 0

Dâu tây là một trong những loại cây trồng cho hiệu quả cao nhất tại Đà Lạt hiện nay, thu nhập của nông dân Đà Lạt không tính trên sào, trên héc ta, mà tính trên mét vuông. Đến Đà Lạt tham quan những vườn dâu để tự hào thấy nông nghiệp Việt Nam hề thua kém thế giới.

dâu tây 1
Dâu tây được trồng theo công nghệ hiện đại dùng giá thể

Dâu không chỉ xuất xứ Tây 

Tại Đà Lạt, dâu tây được trồng đầu tiên bởi người Pháp, sau đó do có khả năng thích nghi cao với điều kiện thời tiết khí hậu ở đây nên được nhân rộng và trồng rộng rãi. Giống dâu đầu tiên được du nhập từ Pháp có kích thước quả nhỏ, màu hồng nhạt, thịt quả mềm và có mùi thơm đặc trưng. Ðến năm 1963, một số giống mới được du nhập từ Mỹ có năng suất cao, quả có màu hồng đậm, thịt quả cứng hơn, mùi vị không thơm và ngon bằng giống dâu Pháp. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, hai giống dâu này cùng được mở rộng diện tích và phát triển song song với nhau. Năm 1994, Phân viện Sinh học Ðà Lạt nhân giống dâu Nhật thành công, đưa vào sản xuất và tiếp sau đó các công ty nghiên cứu giống tại Lâm Ðồng đã cho du nhập vào nhiều giống dâu khác nhau như Xuân Hương, Mỹ đá, Mỹ thơm. Gần đây có thêm một số giống từ Đài Loan, Newzealand, Nhật Bản, Hàn Quốc ... 

 
dâu 01
Những vườn dâu hiệu quả kinh tế cao

Dâu trồng không cần đất

Trang trại dâu tây đầu tư bài bản theo công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay của Công ty Sinh học sạch Bio Fresh trong khu du lịch Hồ Than Thở, thuộc Phường 10, TP Đà Lạt. Đây cũng là vườn dâu mở cửa chào đón du khách đến tham quan và trải nghiệm sản phẩm. Toàn bộ trang trại có diện tích trên 3 ha, được đầu tư công nghệ Pháp, dâu trồng trên giá thể cách mặt đất 1m, chăm sóc theo quy trình tiêu chuẩn Châu Âu, nên không sử dụng thuốc trừ sâu bệnh độc hại và dâu có thể hái ăn ngay tại vườn. Tại đây có đồng thời 2 mô hình nhà kính, gồm nhà kính lớn và nhà kính lùn.
Nhà kính lớn cao 4 - 5m, giàn khung bằng sắt có sơn chống gỉ, mái lợp bằng tấm nhựa trong không màu, xung quanh rào kín bằng lưới chống côn trùng, đầu tư ban đầu khoảng 260 triệu đồng/sào (1.000m2). Khác với cách trồng dâu tây trên nền đất thông thường, dâu được trồng trên giàn làm cách mặt đất 1m, trong các hốc khoét sẵn của túi nilong nhồi trấu hoặc xơ dừa. Việc trồng giàn sẽ giúp cây cách ly với các loại nấm, sâu bệnh trong đất, vừa tiết kiệm diện tích đất trồng. Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động sẽ đảm bảo đủ nước và dưỡng chất cho cây. Dâu trồng trong nhà kính tuy chi phí ban đầu hơi cao, nhưng đổi lại nông dân ít công chăm sóc, tiết kiệm công làm bỏ, điều tiết được lượng phân và quan trọng hơn là hầu như không sử dụng hóa chất nên chất lượng tốt, quả dâu bóng đẹp, đều màu, vị ngọt thơm và đặc biệt là an toàn, tiêu thụ với giá cao gấp nhiều lần dâu trồng đất.
Nhà kính lùn là sáng tạo mới của Bio Fresh với từng vòm kính độc lập, chiều cao 1,5m, rộng 93cm đủ cho một giàn dâu tây, hoặc tương tự một luống rau, hoa nên rất thoáng, cung cấp đủ không khí, ánh sáng cho sự sinh trưởng phát triển của cây. Với việc được thiết kế thấp, nhỏ gọn với những vòm độc lập, nhà kính lùn giảm được chi phí đầu tư so với nhà kính truyền thống và có thể di chuyển một cách dễ dàng theo địa điểm canh tác. Đồng thời, kích thước nhỏ gọn cũng giúp nhà kính lùn chống chịu thiên tai tốt hơn và sử dụng bền lâu hơn nhà kính thường. 
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc công ty chia sẻ:
- Áp dụng mô hình sản xuất trong nhà kính lùn này không chỉ tiết kiệm được chi phí, đầu tư ban đầu khoảng 150 triệu đồng/ha so với 180 triệu đồng làm nhà lớn, mà năng suất chất lượng sản phẩm cũng được tăng lên. Mặt khác, với nhà kính lùn này thì công nhân làm việc trong đó cũng thoải mái hơn, không phải chịu nóng bức, ngột ngạt như làm việc trong nhà kính cao, kín, rộng trước đây. Ứng dụng nhà kính lùn vào canh tác dâu tây có hệ thống tưới nhỏ giọt và chăm sóc theo tiêu chuẩn châu Âu, chất lượng và năng suất tăng lên rõ rệt. Hiện 0,1ha trồng dâu trong nhà kính lùn này cho sản lượng 100 kg dâu/ngày, quả dâu chín mọng, to đều và cho vị ngọt thanh. Loại dâu Maradoubis nổi tiếng của Pháp có giá bán trên 200 ngàn đồng/kg đang được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

 
dâu tây 21
Khách du lịch trải nghiệm hái dâu

Dâu trồng theo cách “nửa kín nửa hở”

Đây là cách trồng dâu tây mới do các chuyên gia nông nghiệp Vương quốc Bỉ chuyển giao cho người trồng dâu Đà Lạt theo cam kết hỗ trợ của tỉnh Đông Flander - Vương quốc Bỉ với tỉnh Lâm Đồng. 
Phương pháp nhà kính hở ít ảnh hưởng tới môi trường hơn so với trồng cây trong nhà kính kín, đây cũng là vấn đề nông nghiệp Lâm Đồng cần quan tâm trong quá trình xây dựng một nền nông nghiệp xanh, bền vững và thân thiện với môi trường. 
Mô hình “nửa kín nửa hở” có thể tận dụng được cả những nơi đất đồi dốc, thiếu bằng phẳng. Đặc biệt, nhiều khu du lịch đã rất ưa thích mô hình trồng dâu nhà kính hở, vì có thể trồng một diện tích không lớn phục vụ du khách, ngoài việc thu dâu quả, làm nhà kính kiểu này rất thu hút khách du lịch vì quang cảnh rất đẹp, dễ hái quả và chụp ảnh đẹp. Vừa kết hợp cung cấp dâu, vừa kết hợp làm du lịch sinh thái là một hướng làm ăn hiệu quả.
Đến những vườn dâu Đà Lạt, không chỉ được mãn nhãn, được xuýt xoa khi nếm thử những quả dâu mọng đỏ, mà còn được nghe chia sẻ chuyện làm ăn của nông dân Việt ở thế kỷ 21. Trong những câu chuyện đó, điều đáng mừng nhất là thu nhập của nông dân Đà Lạt tính trên mét vuông. Để vui mừng và tự hào thấy nông nghiệp Việt Nam không hề thua kém thế giới, bằng chứng dễ thấy từ những vườn dâu tây.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập174
  • Hôm nay52,820
  • Tháng hiện tại161,451
  • Tổng lượt truy cập22,555,454

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:83 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:562 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:556 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:733 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây