Tiếp sức học sinh dân tộc ít người

Thứ sáu - 19/11/2021 10:11
Là một trong những địa phương quan tâm, làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong những năm vừa qua, huyện Phú Lương đã trao trên 5.000 suất học bổng, quà, xe đạp, hàng nghìn cuốn vở và nhiều quần, áo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường - vì em hiếu học” đã trao học bổng cho hàng trăm con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập.
Góp quỹ khuyến học để con em hiếu học
 
Với gần 700 triệu đồng quỹ khuyến học vận động được từ năm 2015 đến nay, nhiều con em xã Động Đạt đã được nhận sự hỗ trợ để vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Ông Bạch Đình Chuân, Chủ tịch Hội khuyến học xã Động Đạt chia sẻ: 
    - Xã có đến 15 dân tộc, song việc đóng góp ủng hộ khuyến học đã được nhân dân nhất trí cao. Hiện, toàn xã có 27 chi hội khuyến học, gồm 20 chi hội xóm, 06 chi hội nhà trường và 01 chi hội cơ quan Y tế. 100% số hộ gia đình và cán bộ công chức viên chức của xã đều là hội viên. Quỹ khuyến học được thu theo hội viên, ngoài ra, các Chi hội khuyến học, các dòng họ còn tích cực vận động các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ, tài trợ cho quỹ khuyến học khuyến tài. Quỹ được sử dụng khen thưởng cho học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, học sinh thi đạt giỏi các cấp, thi đỗ vào các trường đại học, thưởng cho giáo viên dạy giỏi, hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
Hàng năm, Hội đã vận động được từ 50 - 80 xuất học bổng bằng tiền mặt hoặc hiện vật Chương trình '' Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường'' cho học sinh nghèo vào đầu năm học mới, tất cả các cháu trong độ tuổi đến trường từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở đều được đi học. Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đến năm 2020, xã Động Đạt đã có 2088/2447 hộ đạt tiêu chí "Gia đình học tập", 20/20 xóm đạt tiêu chí "Cộng đồng học tập", 07/07 cơ quan và trường học đạt tiêu chí "Đơn vị học tập", 21/40 dòng họ đạt tiêu chí "Dòng họ học tập". Tiêu biểu như dòng họ Bàn xóm Cộng Hòa và gia đình ông Vi Văn Thái,  xóm Làng Ngòi…
Mặc dù vừa thoát nghèo để về đích Nông thôn mới năm 2019, Phú Đô là xã tiêu biểu trong công tác khuyến học của huyện Phú Lương. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: 
- Toàn xã có 29 Chi hội khuyến học, gần 1.700 hội viên, bình quân mỗi hộ có từ 01 hội viên trở lên. Phú Đô có 25 xóm, với 8 dân tộc, dân tộc ít người chiếm 60%, trình độ dân trí chưa đồng đều. Hội luôn xác định nhà nhà làm công tác khuyến học, người người làm công tác khuyến học nên đã thu hút được sự quan tâm của toàn thể nhân dân trên địa bàn. Phong trào xây dựng “Gia đình học tập” được 100% số hộ dân đăng ký, con em đến tuổi đến trường đều được đi học, không lưu ban, bỏ học, mỗi gia đình có học sinh giỏi và học sinh tiên tiến. Hiệu quả công tác khuyến học thể hiện rõ nhất qua hoạt động vận động xây dựng được quỹ Hội với tổng số tiền trên 362 triệu đồng trong 5 năm vừa qua, riêng 6 tháng đầu năm 2021 là 70 triệu đồng. Đối với một xã miền núi, kinh tế còn nhiều hạn chế như Phú Đô thì đây là cả một sự nỗ lực. Để có được số kinh phí này, chúng tôi đã được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn như: các tổ chức, cơ quan đơn vị, từ các gia đình, dòng họ, cá nhân hội viên, các nhà hảo tâm …
Bà Hoàng chia sẻ thêm về công tác vận động ủng hộ quỹ khuyến học:
- Các hộ gia đình đều thấy rõ mục đích đóng góp quỹ là để động viên khen thưởng cho con em mình trong học tập nên rất thuận lợi. Những năm trước đây mỗi hộ đóng góp vào quỹ từ 5.000đ - 10.000đ/hộ/năm, đến năm 2020 mỗi hộ đóng góp từ 15.000đ - 20.000đ, có hộ ủng hộ từ 200.000đ đến 500.000 đồng. Hội viên các cơ quan, trường học, mỗi hội viên đóng góp quỹ khuyến học 01 ngày lương. Đáng trân trọng nhất là các gia đình và dòng họ cũng có khuyến học riêng để khen thưởng cho con cháu, vì thế, các cháu đều cố gắng chăm ngoan, học giỏi.
Ông Trần Quốc Hoa, xóm Ao Cống, xã Phú Đô tâm sự: 
- Xóm có gần 70 hộ dân, trong đó hơn 90% số hộ là người dân tộc Sán Chay. Hàng năm 100% các hộ trong xóm đăng ký “Gia đình học tập”, xóm đăng ký “Cộng đồng học tập”. Cuối năm bình xét 100%  các hộ đều đạt “Gia đình học tập”, xóm đạt “Cộng đồng học tập tiêu biểu”. Các gia đình đều tạo điều kiện thuận lợi cho con cháu trong độ tuổi được đến trường, không để cháu nào thất học hoặc bỏ học ngang chừng. Quỹ khuyến học của xóm do nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp bình quân 2 triệu đồng/năm, vào dịp Tết Trung thu  kết hợp với tổng kết hoạt động hè hàng năm, Chi hội Khuyến học xóm đều tổ chức trao quà, tặng thưởng cho các cháu học sinh giỏi, các cháu thi đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, kịp thời động viên các cháu vươn lên học tập tốt. 
tặng xe hs ngheo
Lãnh đạo huyện Phú Lương tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Cả nhà cùng thi đua học tập

Em Hà Thị Thu Diệu, xóm Khuôn Cướm, xã Yên Trạch vừa đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 với tổng điểm 45,3 điểm, xếp thứ hai của trường THPT Yên Ninh tâm sự:
- Gia đình em và các bác phụ huynh trong xóm, trong xã rất quan tâm đến việc học tập của con em mình. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, bố mẹ rất vất vả lao động để kiếm sống và nuôi con nhưng chúng em luôn được tạo điều kiện ăn học tốt nhất có thể. Hàng năm, những con em có kết quả học tập tốt đều được các cô bác ở Hội Khuyến học tuyên dương, khen thưởng khiến cho học sinh và cả gia đình đều rất tự hào. Tháng vừa rồi ngay sau khi biết kết quả thi, em cũng đã được các bác ở Hội Khuyến học huyện và các anh chị ở huyện Đoàn cũng đã trao phần thưởng. Đây chính là sự động viên khích lệ để chúng em luôn cố gắng học hành, đền đáp công ơn của cha mẹ và sự quan tâm của cô bác.
Năm học trước, em Nông Thị Thu Hằng, lớp 8A, trường THCS Động Đạt được Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường - vì em hiếu học” tặng xe đạp. Đối với em, đây là một món quà vô cùng quý báu vì chiếc xe không chỉ giúp con đường đến trường bớt xa mà em thấy mình cũng như các bạn học sinh gia đình hộ nghèo, hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn ở địa phương, được mọi người yêu thương, quan tâm, chăm sóc. Em luôn tự nhủ phải cố gắng học tập hơn nữa để trở thành người có ích cho xã hội.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hội Khuyến học các xã còn chú trọng xây dựng một xã hội học tập, vận động toàn dân góp sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Toàn huyện Phú Lương có 15 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, thu hút trên 20 nghìn lượt hội viên nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên… tham gia. Nội dung học tập các chuyên đề về tuyên truyền pháp luật, thông tin thời sự, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ, chính sách, học bổ túc văn hóa, xóa mù chữ, tin học, ngoại ngữ, dạy nghề cho phụ nữ, lao động nông thôn, tập huấn về an toàn thực phẩm… Đặc biệt, các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất chè an toàn, trồng và chăm sóc cây ăn quả... đã giúp nhiều hộ dân trong huyện, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc ít người của các thôn xóm vùng khó khăn, áp dụng rất hiệu quả trong sản xuất và chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Ông Nông Văn Trân, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Lương cho biết, phong trào thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trên địa bàn huyện ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó nổi bật là phong trào học tập của người lớn “Học làm cho mình và mọi người xung quanh hạnh phúc”, “Học tập suốt đời, chìa khóa của mọi thành công”. Phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Huyện đã có nhiều mô hình học tập tiêu biểu của các gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, trường học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tác động tích cực và hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa và bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Ngọc Khuê

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản