Ghi nhận thêm 08 ca bệnh trong cộng đồng: Xét nghiệm “thần tốc” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan,

Thứ ba - 02/11/2021 15:36   Đã xem: 486   Phản hồi: 0

Ngày 2-11, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã về công tác phòng, chống dịch. Đến 12 giờ ngày 2-11, Thái Nguyên ghi nhận thêm 08 ca bệnh trong cộng đồng. Các trường học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên và nhiều xã, phường tại Thị xã Phổ Yên tạm dừng việc dạy và học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến từ ngày 2-11.

xét nghiệm hs CVA

Lấy mẫu xét nghiệm học sinh trường THPT Chu Văn An (TP Thái Nguyên)

Tại điểm cầu Tỉnh ủy có sự tham dự của các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 178 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Theo thông tin mới nhất tại cuộc họp, từ khi “mở cửa” trở lại (19-10) đến nay, Thái Nguyên đã tiếp nhận trên 1.500 người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương.
Chùm ca bệnh trong cộng đồng mới được phát hiện tại Thái Nguyên được xác định nguồn lây từ một nam bệnh nhân có địa chỉ tại phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên). Ngày 28-10, bệnh nhân đi từ xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về địa phương bằng xe ô tô của Công ty (trên xe chỉ có 2 người), không dừng đỗ trong suốt quá trình di chuyên. Từ ngày 28-10 đến 1-11, bệnh nhân có đến một số địa điểm và tiếp xúc với nhiều người. Sáng ngày 1-11, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đã đi xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đã khẩn trương tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh này, tính đến 12 giờ ngày 2-11 xác định thêm được 08 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2Số F1 được thông tin tại Hội nghị trực tuyến là trên 190 người (vẫn đang tiếp tục truy vết) liên quan đến một doanh nghiệp và trên 300 người là học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên). Hiện nay, các cấp, ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để có biện pháp kịp thời.
Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo các ngành, địa phương đã thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19; năng lực xét nghiệm, nguồn lực con người phục vụ cho công tác này...
Các địa phương vừa xuất hiện các ca bệnh và chùm ca bệnh (các phường: Trung Thành, Phú Xá, Hương Sơn -T.P Thái Nguyên) báo cáo về tình hình truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và giám sát những trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Đồng thời đề xuất nhiều nội dung như: Thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành trên địa bàn; lắp camera giám sát tại những khu cách ly, phong tỏa; hỗ trợ nhân lực để lấy mẫu xét nghiệm tại các phường có số lượng F1, F2 lớn; tạm thời hoãn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các khu dân cư, Đại hội Thể dục - thể thao các cấp và những hoạt động tập trung đông người… 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận định tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, đã liên quan đến các trường học. Các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức khoanh vùng nhanh, gọn.
Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch thời gian tới, đồng chí yêu cầu các xã, phường, thị trấn phải tăng cường kiểm tra các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống… trên địa bàn có thực hiện quy định quét mã khai báo y tế hay không, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là việc sai phạm trong khai báo y tế và tắc trách trong thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch.
Đồng chí cũng yêu cầu các cấp, ngành sử dụng phần mềm này phục vụ cho việc truy vết các trường trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế, trong ngày hôm nay phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả trường hợp liên quan đến các chùm ca bệnh và tiến hành xét nghiệm “thần tốc” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Tỉnh sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra (trong đó có 3 đoàn kiểm tra của Thường trực Tỉnh ủy) để kiểm tra đột xuất tại cơ sở, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao. Đồng chí nhấn mạnh, khi trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện các chùm ca bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo các ngành, địa phương có phương án phối hợp hiệu quả. Đồng thời yêu cầu lực lượng y tế tuyến tỉnh chủ động chi viện, hỗ trợ cho tuyến dưới.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các địa phương kiểm soát những khu vực giáp ranh; lập điểm xét nghiệm miễn phí cho các trường hợp có nguy cơ cao; tập trung mọi nguồn lực để kiếm soát, cố gắng không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có vấn đề phát sinh phải cáo cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời…

Các ca bệnh có lịch trình di chuyển rất phức tạp 

Liên quan đến 2 trường hợp là anh N.T.H, hộ khẩu thường trú tại tổ 4, phường Trung Thành và anh T.T.Đ, hộ khẩu thường trú tại tổ 7, phường Phú Xá, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào lúc 0h10 ngày 2-11, cơ quan chức năng đã và đang khẩn trương điều tra, truy vết và hiện đã xác định được 33 F1.
UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các phường Trung Thành, Phú Xá, Tích Lương, Hương Sơn, Cam Giá, Gia Sàng, Tân Thành và các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các địa phương này tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; huy động lực lượng tiếp tục khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiến hành phun thuốc khử khuẩn các địa điểm liên quan đến lịch trình di chuyển của 2 ca dương tính.
Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố tạm dừng đến trường, tổ chức dạy học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Đề nghị các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên ở nội trú và ngoại trú, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, di chuyển.
Cùng với đó, thành phố tiến hành xét nghiệm toàn bộ giáo viên, học sinh, nhân viên các trường: THPT Chu Văn An, THCS Tích Lương, Phú Xá, Độc Lập, và Tiểu học Độc Lập.
Đối với 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SASR- CoV-2 gồm: Anh N.T.H, sinh năm 1997, hộ khẩu thường trú tổ 4, phường Trung Thành và anh T.T.Đ, sinh năm 1995, hộ khẩu thường trú tổ 7, phường Phú Xá, lịch trình di chuyển của cả 2 người này đều rất phức tạp, đã có mặt tại nhiều địa điểm trên địa bàn T.P Thái Nguyên.
Trước đó, các trường hợp này đã đi từ T.P Hà Nội qua tỉnh Bắc Ninh về T.P Thái Nguyên. Cụ thể, anh N.T.H: Ngày 28-10, ăn sinh nhật tại nhà hàng Xuân Vàng (phường Hương Sơn) cùng 4 người; trong ngày 29-10, đi ăn sáng tại phường Phú Xá; đi cắt tóc tại phường Cam Giá; mua đồ ăn và về nhà bà ngoại ăn cơm tại phường Phú Xá; chơi bi a tại phường Trung Thành; ngày 30-10, mua đồ ăn tại chợ Dốc Hanh và ăn trưa tại 1 gia đình ở phường Trung Thành cùng 6 người; ngày 31-10, đến Trường THPT Chu Văn An buổi sáng; buổi chiều uống nước tại một quán cà phê trên địa bàn thị xã Phổ Yên; buổi tối chơi điện tử và ăn ốc tại khu vực đường tròn Gang Thép, phường Hương Sơn; ngày 1-11, buổi sáng đi xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, sau đó về phường Hương Sơn chơi điện tử tại một quán nét.
Lịch trình di chuyển của anh T.T.Đ như sau: Ngày 29-10, ăn sáng tại quán phở ở tổ 6, phường Phú Xá. Chiều cùng ngày chơi điện tử tại quán Game Lan Anh ở đường tròn Gang Thép (gần bể bơi Gang Thép); ngày 30-10, chơi điện tử tại quán Game Lan Anh ở đường tròn Gang Thép (gần bể bơi Gang Thép); ngày 31-10, ở tại cửa hàng quần áo ở tổ 7, phường Phú Xá.
Ngay sau khi có các kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo tiến hành điều tra truy vết, lập tức phong tỏa 5 điểm tại các khu vực F0 thường trú thuộc tổ 4, phường Trung Thành và tổ 14, phường Phú Xá; triển khai lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm đối với toàn bộ người dân sinh sống tại các khu vực này…
Tại Trường THPT Chu Văn An, ngay sau khi phát hiện có ca F0 là giáo viên của trường (tiếp xúc trực tiếp với F0 là 1 trong 2 ca bệnh phát hiện vào ngày 1-11), lực lượng chức năng của tỉnh, T.P Thái Nguyên phối hợp tổ chức khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan. Theo đó, đã có 285 trường hợp là F1, trong đó có 230 là học sinh (các lớp 10a2, 10a6, 10a7, 12a6) và 55 giáo viên, được đưa đi cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên. Các trường hợp là F2 sẽ thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.
Cũng liên quan đến ca bệnh trên (là em họ của F0, hiện là học sinh Trường THCS Phú Xá, phường Phú Xá), lực lượng chức năng của tỉnh, T.P Thái Nguyên cũng đang tiến hành khoanh vùng, truy vết các trường hợp tại Trường THCS Phú Xá; cụ thể, đến nay đã truy vết được 81 trường hợp F1, trong đó có 6 giáo viên trực tiếp giảng dạy, còn lại là học sinh Nhà trường.
Ngoài các điểm trên, T.P Thái Nguyên cũng chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương truy vết và thực hiện phong tỏa những nơi liên quan đến 2 ca bệnh F0. T.P Thái Nguyên đã ban hành văn bản triển khai các biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch COVID-19; yêu cầu UBND 7 phường liên quan đến các ca bệnh, gồm: Trung Thành, Phú Xá, Tích Lương, Hương Sơn, Cam Giá, Gia Sàng, Tân Thành chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục… trên địa bàn tạm dừng ngay các hoạt động tập trung đông người nơi công cộng và tại trụ sở các cơ quan, đơn vị; tạm dừng dạy học trực tiếp, tổ chức dạy học trực tuyến đến khi có thông báo mới đối với tất cả các bậc học từ mầm non đến THPT trên địa bàn… 
Đây là những ca bệnh có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Vì vậy, T.P Thái Nguyên đã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các phường có liên quan tiếp tục khẩn trương vào cuộc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa kịp thời; cho các trường học có liên quan tạm dừng việc dạy và học trực tiếp từ ngày 2-11; phát huy hơn nữa vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng nhằm rà soát, phát hiện những người từ địa phương khác đến hoặc trở về thành phố để có hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân.

Tại Thị xã Phổ Yên, Liên quan đến các trường hợp F0 của T.P Thái Nguyên, sáng 2-11, T.X thực hiện truy vết, khoanh vùng trên địa bàn. Qua đó, xác định 1 trường hợp F0 làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronisc Việt Nam - Thái Nguyên (Khu công nghiệp Yên Bình); một số trường hợp F0 còn lại từng đến các địa điểm sau: Xóm Soi Trại (xã Đông Cao); quán cà phê Min, tầng 3 khách sạn Harmory, xóm Trường Thịnh (xã Nam Tiến). Liên quan các trường hợp trên, T.X Phổ Yên có trên 200 trường hợp F1 đều đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly y tế tập trung và phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi cư trú. Trừ 6 xã phía Tây, các xã, phường còn lại sẽ chuyển sang dạy và học trực tuyến đối với học sinh 3 cấp học phổ thông, học sinh mầm non sẽ tạm dừng đến trường; thực hiện phát phiếu đi chợ đối với người dân ở các địa phương này...


Tính đến nay, Thái Nguyên đã ghi nhận 40 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 22 ca trong cộng đồng, 11 ca trong khu cách ly tập trung người nhập cảnh, 7 ca từ các tỉnh phía Nam trở về.
 
Ngọc Khuê tổng hợp
 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập155
  • Hôm nay16,859
  • Tháng hiện tại82,238
  • Tổng lượt truy cập22,476,241

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:79 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây