RÚT NGẮN TỔNG THỜI GIAN GHÉP VÀ PHỤC HỒI SAU GHÉP TẾ BÀO GỐC

Thứ hai - 06/05/2024 09:09
Là kết quả của ca Ghép tế bào gốc thứ 2 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hồi giữa tháng 4 vừa qua.
0fc07818c64767193e56

Ảnh truyền tế bào gốc
 
Theo đó, người bệnh M.T.C (47 tuổi ở Võ Nhai, Thái Nguyên) được chẩn đoán Đa u tuỷ xương giai đoạn 3 từ tháng 8/2021. Qua những đợt điều trị hoá chất và làm các xét nghiệm đánh giá kiểm tra đủ tiêu chuẩn thực hiện ghép tế bào gốc, người bệnh được chuyển đến khu vực “Ghép Tế bào gốc tạo máu” - khu vực cách ly vô trùng tuyệt đối.
 
104e1d97a3c802965bd9

Người bệnh được theo dõi chăm sóc chu đáo
 
Sau 2 tuần thực hiện phương pháp điều trị ghép tế bào gốc tạo máu tự thân, người bệnh C đã hoàn toàn khoẻ mạnh và được xuất viện. So với ca bệnh đầu tiên được ghép thành công hồi tháng 9/2023, thời gian ghép và phục hồi sau ghép của ca bệnh thứ 2 đã được rút ngắn 10 ngày (từ 26 ngày xuống còn 16 ngày). Kết quả có được là nhờ số lượng tế bào tủy của người bệnh C trong giới hạn bình thường, giúp kích thích tủy tăng sinh nhanh hơn, khả năng miễn dịch tốt hơn. Cùng với đó, kinh nghiệm điều trị của kíp bác sỹ đã được nâng lên rõ rệt.
 
42737f8ec2d1638f3ac0

Tập thể khoa chúc mừng người bệnh
 
Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân là phương pháp lấy tế bào gốc của chính người bệnh ghép lại cho người bệnh, được chỉ định điều trị các bệnh máu ác tính không đáp ứng với các phác đồ đa hóa trị hoặc khi bệnh tái phát hay các bệnh lành tính liên quan đến vấn đề tự miễn như Lupus ban đỏ, Nhược cơ… Việc triển khai ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là bước tiến quan trọng trong sự phát triển của chuyên ngành Huyết học lâm sàng tại Thái Nguyên nói riêng, khu vực miền núi phía Bắc nói chung, là cơ hội để những người mắc các bệnh về máu, đặc biệt là bệnh lý ác tính, được tiếp cận với những phương pháp điều trị tốt nhất, góp phần mang lại cuộc sống mới./.


 
 

Tác giả bài viết: Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản