Thái Nguyên được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ năm - 04/07/2024 08:15   Đã xem: 16   Phản hồi: 0

63/63 tỉnh, thành trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, Thái Nguyên là 1 trong 15 tỉnh được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ nay đến năm 2050; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Khu trung tâm TP. Thái Nguyên.

Khu trung tâm TP. Thái Nguyên.
 

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên bao gồm toàn bộ tỉnh Thái Nguyên với tổng diện tích tự nhiên 352.196ha, gồm 9 đơn vị hành chính: 3 thành phố (Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên) và 6 huyện (Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Bình). Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch là nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để đưa Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; xây dựng tỉnh Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc, thân thiện, trở thành một trong những tỉnh phát triển ở miền Bắc.

Đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Năm 2030, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe; trung tâm du lịch; trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ; xây dựng TP. Thái Nguyên trở thành một trong những cực tăng trưởng hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Đến năm 2050, phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

Hiện nay, cả nước có 5 thành phố trực thuộc Trung ương là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Theo Quy hoạch đến năm 2050, cả nước sẽ có thêm 15 tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong đó, khu vực miền Bắc có 8 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hưng Yên (giai đoạn từ nay đến 2030); Ninh Bình (giai đoạn 2030-2035); các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương và Thái Nguyên (giai đoạn đến năm 2050).

Khu vực miền Trung và Tây Nguyên sẽ có 4 tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Thừa Thiên - Huế (2025); Khánh Hòa (giai đoạn đến năm 2030), Lâm Đồng, Quảng Nam (giai đoạn đến năm 2050).

Khu vực miền Nam có 3 tỉnh được định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương (giai đoạn từ nay đến 2030); Đồng Nai (giai đoạn 2030-2035).

Thành phố trực thuộc Trung ương là một loại hình đơn vị hành chính cấp tỉnh của Việt Nam. Đây là các thành phố nằm dưới sự quản lý của Trung ương. Khác với các thành phố thuộc tỉnh và thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương là chỉ tương đương cấp huyện, thành phố trực thuộc Trung ương tương đương cấp tỉnh.

Thành phố trực thuộc Trung ương là các đô thị loại đặc biệt hoặc đô thị loại I, và được xác định là các đô thị trung tâm cấp Quốc gia. Đây là các thành phố lớn, có nền kinh tế phát triển, là khu vực quan trọng về quân sự, chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội, là động lực phát triển cho cả quốc gia chứ không bó hẹp trong một tỉnh, hay một vùng (liên tỉnh). Các thành phố này có cơ sở hạ tầng và khoa học - công nghệ phát triển, có nhiều cơ sở giáo dục bậc cao, dân cư đông, thuận lợi về giao thông vận tải.

Nguồn tin: baothainguyen.vn

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay35,484
  • Tháng hiện tại298,073
  • Tổng lượt truy cập22,692,076

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:88 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:86 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:568 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:562 | lượt tải:181

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:743 | lượt tải:183

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây