Nam sinh viên ngành tài chính thu tiền triệu mỗi ngày nhờ nhân giống cây quý

Thứ ba - 02/07/2024 17:14   Đã xem: 33   Phản hồi: 0

Đang là sinh viên ngành Phân tích tài chính và Quản trị kinh doanh (Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên), em Trương Tuấn Vũ, 22 tuổi cũng là người nổi tiếng trong cộng đồng cung cấp giống cây trồng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, có thu nhập đều đặn tiền triệu mỗi ngày từ giống cây trám đen ghép.

448853323 359136273949650 5786698267344510697 n

Em Trương Tuấn Vũ hiện là sinh viên ngành Phân tích tài chính và Quản trị kinh doanh (Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên)

Thạc sỹ Dư Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp BAK10, nhận xét:
Để nói về sự năng nổ, trách nhiệm của em Vũ thì không thể chê được điểm gì. Những công việc tập thể không chỉ của lớp mà còn của trường, em đều rất xốc vác, tận tâm, cứ làm thôi không cần được ghi nhận. Cùng với sự nhiệt tình không sợ khó sợ khổ là tính cách hiền lành, chan hoà cởi mở nên Vũ được bạn bè và thầy cô đều rất yêu quý.
Ngoài những giờ đến giảng đường, Vũ là một người làm vườn lành nghề. Cơ ngơi của hai mẹ con anh là gần 12ha vườn rừng tại xóm Đồi Chè, xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên. Khi Vũ được 9 tuổi thì bố mất, mẹ Vũ là một phụ nữ giàu nghị lực, chăm chỉ và biết tính toán làm ăn đã dành trọn tình cảm để nuôi dạy con trai nên người. Thương mẹ, yêu mẹ và cảm phục mẹ, từ nhỏ Vũ đã luôn chăm ngoan để mẹ vui lòng.
Mẹ của Vũ là chị Nguyễn Thị Hiền, 46 tuổi, bắt đầu đầu tư trồng hàng nghìn cây ăn quả từ năm 2012, trong đó có giống trám đen chất lượng quả ngon nổi trội. Cây trám phù hợp với đồi đất dốc, giá bán quả cao và ổn định duy trì suốt nhiều năm, hiệu quả kinh tế tốt, được thu hoạch trong thời gian từ tháng 8 - tháng  9 âm lịch, khi chín quả có màu tím được bao phủ bên ngoài một lớp phấn trắng. Những cây đạt chất lượng là cây sai quả, quả đều, thịt quả dầy, hạt nhỏ, có vị thơm, bùi, béo đặc trưng. Quả trám đen có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là hàm lượng canxi thuộc loại cao nhất trong các loại quả, có thể chế biến được nhiều món ngon như xôi trám, gỏi trám, trám kho cá, trám nấu canh gà. Đặc biệt, nhiều gia đình làm món trám ngâm để ăn quanh năm. Hiện nay, nhiều nhà vườn còn có sản phẩm trám đóng túi hút chân không và bản quản trong tủ bảo ôn. Được coi là loại rau quả sạch, một đặc sản quý của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, trám đen thường có giá trên 100 nghìn đồng/kg quả, thậm chí lên tới 150 nghìn đồng/kg và được nhiều người yêu thích, vì thế nhiều nhà vườn có nhu cầu mua cây giống để trồng kinh doanh.
Trong số hơn 1.000 cây trám đen của gia đình, sau nhiều năm trồng, chăm sóc, Vũ đã phát hiện có nhiều giống khác nhau, hình thức, trọng lượng và chất lượng quả cũng khác nhau. Em đã chọn ra được một số cây để lấy mắt ghép. Thông thường, sau khi trồng từ 3 - 5 năm, cây trám ghép sẽ bói quả, nhưng cây trám giống của Vũ đã có thể cho thu hái ngay trong năm đầu tiên. Còn với cây thực địa, phải mất 8-10 năm mới cho quả, số lượng cây ra quả cũng chiếm tỷ lệ rất thấp.
Vũ cho biết để có một cây giống chất lượng, các công đoạn đều cần được coi trọng, từ khâu gieo ươm gốc ghép, phải chọn những quả chín để tách lấy hạt, rửa sạch thịt quả, phơi hạt khô trong bóng râm. Sau khi ươm hạt và trồng thành cây đủ 1-1,5 năm tuổi có đường kính gốc 1 - 2cm, cao 60 - 100cm là đạt tiêu chuẩn gốc ghép. Trám là loại cây rất khó ghép vì nhựa trám nhanh khô, lớp tượng tầng mỏng nên muốn có tỷ lệ cây sống cao đòi hỏi thao tác ghép phải nhanh, động tác kỹ thuật phải thành thục. Thời điểm ghép vào vụ xuân tháng 3-4 và vụ thu đông tháng 10 -11 là phù hợp nhất vì thời tiết mát mẻ. Hiện cây trám đen giống được Vũ xuất bán với giá 70 nghìn đồng/cây và chỉ bán tại vườn, có bảo hành. Trong thời gian vừa qua, em được một số cơ sở kinh doanh cây giống đề nghị hợp tác nhưng em từ chối vì mong muốn cung cấp nguồn giống đảm bảo nhất cho các nhà vườn.
449477660 1180685489737559 410162421036243721 n
Em Trương Tuấn Vũ hiện chăm sóc, nhân giống hàng vạn cây trám đen 

Song song với học chuyên ngành tài chính kinh doanh, Vũ còn theo học bài bản các khoá học về kỹ thuật làm cây giống, chăm sóc cây trồng, đảm nhiệm vai trò  như một kỹ thuật viên lành nghề. Nhờ vậy, toàn bộ diện tích cây ăn quả của gia đình em phát triển rất tốt, đặc biệt là trám đen, riêng vụ năm nay cùng với hàng vạn cây giống, ước tính vườn trám đen cho thu hơn 7 tấn quả, trị giá khoảng 700 triệu đồng. 
Tự tay kiếm tiền, thu nhập ổn định, bền vững và rất cao không chỉ so với làm nông nghiệp mà còn cao hơn nhiều ngành nghề khác nhưng Vũ vô cùng giản dị, khiêm nhường. 
Trương Tuấn Vũ tâm sự, gia đình em đã phải trả giá đắt cho việc mua phải cây giống không đảm bảo, mất hàng tỉ đồng cùng mồ hôi công sức cả chục năm trời rồi phải đốn bỏ. Vì vậy, em rất thấm thía nỗi khổ của những gia đình chăm chỉ lao động nhưng vẫn không thoát được cái nghèo chỉ vì bị lừa mua phải cây giống kém chất lượng. 
Vũ nhất định chưa chịu chia sẻ bí mật về một loại giống trám đen “siêu đặc sản” mà em vừa nhân giống thành công. Em hứa sau vài ba năm nữa, khi có đủ cây giống để xây dựng thành công vùng nguyên liệu trám đen đặc sản của vùng hồ Núi Cốc, giống trám chất lượng nhất này sẽ được trao đến tay mọi người.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập167
  • Hôm nay50,402
  • Tháng hiện tại159,033
  • Tổng lượt truy cập22,553,036

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:83 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:562 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:555 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:733 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây