Võ Nhai - nơi cội nguồn

Thứ sáu - 16/08/2024 14:19   Đã xem: 77   Phản hồi: 0

Những ngày Thu lịch sử, chúng tôi trở về Võ Nhai, vùng đất cách mạng ghi dấu những chiến công hiển hách của Cứu quốc quân II cùng đồng bào giành chính quyền từ thực dân Pháp xâm lược, thành lập chính quyền cấp huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên vào tháng 3/1945. Đây cũng là nơi 77 năm về trước, Bác Hồ và Trung ương về ở, làm việc và lãnh đạo cuộc kháng chiến. Võ Nhai hiện đang nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, đạt nhiều thành tựu trong xây dựng NTM.

e7bab7015dccf992a0dd

Huyện Võ Nhai quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị các điểm di tích lịch sử

Mảnh đất giàu truyền thống

Mùa xuân năm 1937, tại Làng Cao (nay là xóm Cao Lầm) xã Phú Thượng, chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Võ Nhai được thành lập với 03 đảng viên: Chu Văn Tấn, Lục Văn Đủ và Nông Văn Cần. Từ đây, phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và phong kiến của nhân dân các dân tộc đã có tổ chức Đảng ở địa phương trực tiếp lãnh đạoVõ Nhai cũng được Trung ương Đảng lấy làm trung tâm chỉ đạo phong trào cách mạng ở nơi khác.
Được sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, ngày 15/9/1941, tại rừng Khuôn Mánh (xã Tràng Xá), Trung đội Cứu quốc quân II được thành lập với 36 cán bộ, chiến sĩ, đồng chí Chu Văn Tấn làm Chỉ huy trưởng. Với trang bị vũ khí thô sơ, điều kiện vật chất thiếu thốn nhưng tràn đầy tinh thần yêu nước, dũng cảm quên mình, các chiến sĩ Trung đội Cứu quốc quân II đã lập nhiều chiến công hiển hách, nổi bật là sự kiện cùng nhân dân đánh chiếm, giải phóng châu lỵ La Hiên ngày 21/3/1945, thành lập Chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên trong tỉnh. Sự kiện này đã tiếp thêm sức mạnh, động viên nhân dân Võ Nhai và cả tỉnh vùng lên giành chính quyền.
Cuối năm 1947, thực dân Pháp huy động lực lượng bao vây căn cứ địa Việt Bắc từ các phía nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não của ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và quân đội quyết định di chuyển từ Định Hóa về Võ Nhai. Xóm Vang, xã Liên Minh đã được chọn là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 11/1947. Các đồng chí: Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Tôn Đức Thắng, Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Thọ… đến làm việc tại một số địa điểm thuộc địa bàn xã Tràng Xá. Ngày 20/10/1947, Bộ Tổng Tham mưu chuyển một bộ phận từ ATK Định Hóa sang Võ Nhai. Đồng chí Chu Văn Tấn, Bí thư Khu ủy, Tư lệnh Chiến khu 1 đã trực tiếp đưa đón Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Võ Nhai ở và làm việc. Bác đã cùng nhiều đồng chí cán bộ cấp cao của Trung ương Đảng và Chính phủ đi thăm Tổ đảng Na Chế, xã Dân Tiến và chỉ đạo các nhiệm vụ kháng chiến. Ngày 20/11/1947, Bác Hồ và Chính Phủ quyết định rời Võ Nhai trở lại Định Hóa tiếp tục lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi.
Huyện Võ Nhai và 5 xã: Phú Thượng, Tràng Xá, Lâu Thượng, La Hiên, Liên Minh đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Nhằm phát huy và lưu giữ những giá trị lịch sử, nhiều năm qua, các địa điểm di tích như: nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện, nơi thành lập chính quyền cách mạng huyện đều đã được công nhận là dich tích lịch sử cấp tỉnh. Các địa điểm này được tu sửa, tôn tạo khang trang và trở thành “địa chỉ đỏ” trong việc giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện.

Vươn mình đổi mới 

Từ Chi bộ Đảng đầu tiên thành lập năm 1937, đến nay Đảng bộ huyện Võ Nhai đã phát triển 32 chi đảng bộ cơ sở trực thuộc, trong đó có 21 Đảng bộ, 11 Chi bộ cơ sở với trên 5.000 đảng viên. Các tổ chức đảng luôn bám sát nhiệm vụ, chủ động tham mưu, đề xuất những chủ trương, chính sách giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác trên các lĩnh vực. Công tác phát triển đảng viên luôn được đặc biệt quan tâm, riêng năm 2023, Đảng bộ huyện đã kết nạp 169 đảng viên mới, đạt 138% so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Nhiệm kỳ 2021 - 2025, Võ Nhai tập trung thực hiện 3 đề án lớn là: Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; Đề án phát triển nông, lâm nghiệp và Đề án phát triển du lịch.
Võ Nhai hiện đang tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại các ngành kinh tế bảo đảm thực chất, hiệu quả; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững. Huyện cũng xác định, 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là những nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống nhân dân.

 
0f730fc6e50b4155181a

Mô hình sản xuất Thanh long ứng dụng công nghệ cao tại xã Phú Thượng
 
Lĩnh vực nông, lâm nghiệp đã trở thành điểm sáng, các vùng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao được hình thành, nhiều sản phẩm có thương hiệu như na La Hiên, bưởi Tràng Xá… góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Trong lĩnh vực du lịch, huyện đã tạo điểm nhấn với các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc dân tộc, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.
Trên địa bàn huyện có 05 di tích lịch sử văn hóa, danh thắng cấp Quốc gia và 12 di tích cấp tỉnh, trong đó đáng chú ý là Di chỉ khảo cổ Mái Ngườm (xã Thần Sa) - nơi cư trú của người Việt cổ; Dõng Là Ghè xã Liên Minh - tự hào là nơi đón Bác Hồ và Chính phủ về ở lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tháng 10 năm 1947; khu rừng Khuôn Mánh hùng vĩ - nơi ra đời Trung đội Cứu Quốc quân II; hang Phượng Hoàng - khe Mỏ Gà với những phong cảnh tuyệt tác; thác nước Nậm rứt, thác nước 7 tầng; Hang Ốc, Hang Huyện và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp khác. Từ tiềm năng đó, huyện đã tập trung phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các điểm di tích lịch sử cấp Quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn. Nổi bật là Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng (thuộc xã Phú Thượng), với điểm nhấn là hang Phượng Hoàng và hang suối Mỏ Gà. Hang Phượng Hoàng là di tích cách mạng của tỉnh thuộc vùng căn cứ địa Bắc Sơn - Võ Nhai. Tại di tích hang Phượng Hoàng, ngày 27/11/1944 các chiến sỹ Cứu Quốc quân đã tiêu diệt một tiểu đoàn lính Pháp bằng bẫy đá, nỏ, giáo mác, súng kíp, lưỡi cày cùng chiến thuật đánh du kích. Đây cũng là một danh lam thắng cảnh hấp dẫn được nhiều du khách yêu thích.

 
c9cd4f73a5be01e058af

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ công bố Quyết định Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà xã Phú Thượng

Các xã Anh hùng từng vang danh trong lịch sử nay lại đi đầu trong xây dựng cuộc sống mới: xã Phú Thượng và xã La Hiên đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao;  xã Lâu Thượng và xã Tràng Xá đạt chuẩn NTM; xã Liên Minh đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm nay. Hiện, toàn huyện có 7/14 xã hoàn thành NTM, trong năm phấn đấu có xã Phương Giao đạt chuẩn NTM, xã Lâu Thượng đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Phú Thượng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Cũng từ năm 2024, Lễ hội "Võ Nhai nơi cội nguồn" được huyện Võ Nhai tổ chức thường niên, là sự kiện văn hoá quan trọng, góp phần tô đậm hơn các giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc, tinh hoa văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đánh thức những tiềm năng du lịch sẵn có của mảnh đất, con người Võ Nhai Anh hùng.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập105
  • Hôm nay39,929
  • Tháng hiện tại605,512
  • Tổng lượt truy cập25,152,455

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:238 | lượt tải:88

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:246 | lượt tải:90

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:718 | lượt tải:162

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:723 | lượt tải:224

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:934 | lượt tải:227

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây