Xử lý kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long và ông Chu Ngọc Anh: Mới chỉ là bước đầu!

Thứ sáu - 01/04/2022 13:40   Đã xem: 626   Phản hồi: 0

(CLO) Ông Lê Như Tiến - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa trao đổi với phóng viên Báo Công luận về thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan tới một số sai phạm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh.


Xung quanh việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra sai phạm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đến mức phải xử lý kỷ luật, ông Lê Như Tiến, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, những kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương với ông Nguyễn Thanh Long và ông Chu Ngọc Anh là "rất xác đáng".

Theo ông Lê Như Tiến, trước khi Ủy ban kiểm tra Trung ương có kết luật thì dư luận đã lên tiếng về trách nhiệm của các vị này liên quan đến vụ việc kit test Việt Á

xu ly ky luat ong nguyen thanh long va ong chu ngoc anh moi chi la buoc dau 113859731
Ông Chu Ngọc Anh (trái) và ông Nguyễn Thanh Long.
 

Ông Tiến cho rằng, từ thời kỳ đang là Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, ông Chu Ngọc Anh đã có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng để cho kit test Việt Á lan tràn trong cả nước, trong khi Bộ Khoa học & Công nghệ đăng tải thông tin test này đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận. Thực chất thì kit test của Việt Á chưa được công nhận mà mới chỉ nằm trong danh mục được xem xét.

Còn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để xảy ra việc, Bộ Y tế hướng dẫn các CDC các tỉnh mua kit test của Việt Á trong khi chưa thẩm tra, thẩm định, đánh giá cụ thể. “Rõ ràng, trước đây dư luận cho thấy không trước thì sau hai vị này cũng sẽ có hình thức kỷ luật nào đó”, ông Lê Như Tiến bình luận.

Cũng theo ông Tiến, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố công khai chính là thể hiện sự nghiêm minh của Đảng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Rõ ràng, công tác chống tiêu cực hiện nay là không trừ một ai, bất kể người đó là ai.

Qua việc này để thấy quyết tâm chính trị của Đảng trong việc bài trừ tham nhũng, tiêu cực là rất lớn. Mặc dù, cả ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh đều là Ủy viên Trung ương Đảng nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm trước sai sót của mình.

Không những thế, còn cả tập thể, Ban cán sự Đảng của Bộ Khoa học & Công nghệ, Ban cán sự Đảng của Bộ Y tế cũng chịu trách nhiệm.

“Tôi cho rằng, sắp tới cũng có thể nhiều CDC các tỉnh mua kit test của Việt Á mà được "lại quả" số tiền lớn như vậy sẽ đứng trước vòng lao lý như CDC Hải Dương” - ông Lê Như Tiến nhận định.

Cũng theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục:  “Việc xem xét kỷ luật Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Chu Ngọc Anh là quyết tâm chính trị lớn của Đảng. 

Theo quy trình thì đầu tiên cơ quan của Đảng làm trước rồi đến cơ quan hành chính nhà nước sẽ có hình thức kỷ luật tiếp theo. Nếu cao hơn nữa sẽ chuyển sang cơ quan điều tra, nếu có sai phạm thì chịu trách nhiệm hình sự. Đây là tiếng chuông cảnh báo, cảnh tỉnh cho nhiều cán bộ cao cấp khác nếu lơ là trách nhiệm, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm”.

Trước đó Báo Nhà báo và Công luận đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 13, xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 liên quan đến vụ việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

UBKT Trung ương nhận thấy: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số đồng chí lãnh đạo Bộ và đơn vị vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong việc phê duyệt, giao tổ chức thực hiện, ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu, chuyển giao, quản lý, kiểm tra, giám sát, thanh quyết toán kinh phí thực hiện Đề tài khoa học nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y;

Trong truyền thông, xác nhận và đề nghị khen thưởng đối với Học viện Quân y, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và một số cá nhân.

Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số đồng chí lãnh đạo Bộ và đơn vị vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong việc đánh giá chuyên môn, kiểm tra, giám sát;

Cấp phép, cấp số đăng ký lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ;

Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế;

Phạm Công Tạc, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ;

Nguyễn Trường Sơn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế và một số đồng chí lãnh đạo, cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm nêu trên;

Chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Nguồn tin: congluan.vn

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập89
  • Hôm nay17,374
  • Tháng hiện tại545,517
  • Tổng lượt truy cập21,507,627

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:453 | lượt tải:99

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:452 | lượt tải:141

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:597 | lượt tải:153

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:601 | lượt tải:139

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:617 | lượt tải:176

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây