Xử phạt 7,5 triệu đồng trường hợp đưa tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ trên mạng xã hội

Thứ năm - 12/09/2024 15:45   Đã xem: 49   Phản hồi: 0

Trong các ngày từ ngày 06/9 đến ngày 12/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to kèm dông, lốc, lũ, làm mực nước sông Cầu dâng cao, vượt báo động 3, gây ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đại Từ, Phú Bình, Phổ Yên … làm thiệt hại lướn đến tài sản của Nhà nước và Nhân dân

Trong những ngày xảy ra mưa lũ, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã chủ động, tích cực cập nhật tuyên truyền những thông tin mới nhất về tình hình mưa, lũ và dự báo thời tiết, thiên tai. Bên cạnh những loại hình báo chí truyền thống, các cơ quan báo chí đã ứng dụng linh hoạt các nền tảng mạng xã hội, tuyên truyền kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành trong việc ứng cứu, khắc phục với phương châm “tính mạng con người là trên hết”, góp phần giảm thiểu triệt để thiệt hại tính mạng và tài sản của Nhân dân. Bên cạnh đó, Hệ thống thông tin nguồn tỉnh Thái Nguyên đã phát huy hiệu quả sức mạnh trong công tác truyền thông ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, còn rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội, hoang mang trong Nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác điều hành phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố kịp thời xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ tại Thái Nguyên. Trong đó phải kể đến sự việc ngày 10/9/2024, trên mạng xã hội Facebook ông Trương Nguyên T, hộ khẩu thường trú tại phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên có chia sẻ và để để chế độ công khai nội dung “Cả nhà ơi Vỡ Đê Hồ Núi Cốc” kèm theo hình ảnh vỡ đê tại một địa phương khác, lên nhóm Facebook có tên “BEAT THÁI NGUYÊN”.
 
a30ca04769f2ceac97e3

Ông Trương Nguyên T được cơ quan chức năng mời lên làm viêc.
 
Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông T có tường trình bản thân khi thực hiện hành vi đăng tải chưa nhận thức hết, chưa nắm rõ các quy định của pháp luật khi sử dụng mạng xã hội, vi phạm lần đầu đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm nhẹ mức xử lý vi phạm. Trong quá trình xử lý vụ việc ông T đã thành khẩn khai báo, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, kịp thời gỡ bỏ thông tin sai phạm.Ngày 12/9, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Nguyên T đối với hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin, giả mạo, thông tin sai sự thật” vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Tần số vô tuyến điện, Công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Thanh tra Sở TT&TT làm việc với ông Trương Nguyên T
 
Bên cạnh đó, một số trường hợp sau khi được nhắc nhở, đã kịp thời viết bản cam kết, gỡ bỏ thông tin, đồng thời công khai xin lỗi, đính chinhsa thông tin trên tài khoản MXH của cá nhân.
Việc đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội đã dược các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đề nghị Nhân dân hết sức cảnh giác, nhận diện tin giả, tin sai sự thật và không đăng tải, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng. Các trường hợp đưa thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, gây hoang mang dư luận xã hội sẽ bị các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm theo quy định.



 

Tác giả bài viết: Thu Hương (Sở TT& TT)

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập155
  • Hôm nay9,358
  • Tháng hiện tại616,521
  • Tổng lượt truy cập25,163,464

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:238 | lượt tải:88

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:246 | lượt tải:90

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:719 | lượt tải:163

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:723 | lượt tải:225

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:936 | lượt tải:229

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây