HỘI NHÀ BÁO THÁI NGUYÊN: ĐỒNG HÀNH, HỖ TRỢ VÀ GẮN KẾT NGƯỜI LÀM BÁO

Thứ ba - 27/06/2023 11:09
Thái Nguyên tự hào là mảnh đất cội nguồn của cách mạng, nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, vào ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Hội Nhà báo Thái Nguyên được thành lập ngày 15/6/1992, trải qua 31 năm hình thành và phát triển,Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên có nhiều đóng góp quan trọng, phát huy vai trò là nơi kết nối, tạo sự gắn kết với các cấp Hội, cơ quan báo chí cả nước trong việc hướng về "ngôi nhà chung" của giới báo chí cách mạng.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Bằng Khen cho Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Tư liệu
Những năm qua, hòa vào dòng chảy lịch sử của báo chí cách mạng, đội ngũ những người làm báo tỉnh Thái Nguyên không ngừng phát triển, trưởng thành, có bản lĩnh chính trị và trình độ nghiệp vụ. Các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh tích cực đổi mới, ứng dụng chuyển đổi số, nhanh nhạy đa dạng hóa loại hình truyền thông, đáp ứng xu thế và nhu cầu ngày càng cao của công chúng, từ đó nâng cao chất lượngvà hiệu quả tuyên truyền. Hội Nhà báo Thái Nguyên đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường trao đổi nghiệp vụ chuyên môn và hoạt động Hội giữ các tỉnh, thành phố; tập hợp, đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho các hội viên để từ đó nâng cao hiệu quả xã hội của báo chí, đồng thời đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên, nhà báo trên địa bàn tỉnh. 
Hội Nhà báo tỉnh tổ chức cho các hội viên đi thực tế và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Yên  Bái. Ảnh: Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
Hội Nhà báo còn khẳng định vai trò, vị thế thông qua công tác phối hợp chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp.Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hằng tháng, Hội Nhà báo cùng với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyên thông duy trì hoạt động giao ban báo chí, qua đó tạo môi trường cởi mở thân thiện giữa cơ quan nhà nước và đội ngũ báo chí; đồng thời,cung cấp thông tin định hướng tuyên truyền để giải quyết những vấn đề báo chí quan tâm. Hội thường xuyên tổ chức các lớp tập bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, nhằm nâng cao kỹ năng làm báo chí hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số và để có tác phẩm chất lượng cao; tổ chức cho hội viên đi thực tế tại cơ sở để nắm bắt thông tin, hỗ trợ tuyên truyền cho địa phương, đơn vị và sáng tác; tổ chức diễn đàn, hội thảo nghiệp vụ; hỗ trợ sang tác và lựa chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao để tham dự các giải báo chí quốc gia. Hằng năm, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã làm tốt vai trò là đầu mối tổ chức tiếp đón hàng trăm lượt nhà báo, hội viên trong cả nước hành hương về nguồn, để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Thái Nguyên giàu tiềm năng, thân thiện với báo giới cả nước.
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh và các hội viên đi thực tế tại Vùng chè La Bằng, Đại Từ
Nhà báo Trần Thép, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, Thư ký Liên chi hộiTạp chí Văn nghệ và Trung tâm Thông tin chia sẻ: Trong nhiệm kỳ này, Thường trực Hội Nhà báo Thái Nguyên đã rất nỗ lực, quan tâm đến hoạt động nghề nghiệp của các hội viên tại các chi hội, liên chi hội;thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và tổ chức cho hội viên đi thực tế trong và ngoài tỉnh; nhờ đó nâng cao kỹ năng làm báo cho hội viên, góp phần nâng chất lượng tác phẩm báo chí chất lượng cao. Vào các dịp kỷ niệm, Hội đã tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ qua đó các hội viên gắn bó với tổ chức hội. Đồng thời, Hội luôn đồng hành cùng các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh thông tin báo chí và dư luân xã hội để cùng với cơ quan quản lý nhà nước, Ban tuyên giáoTỉnh ủy có chỉ đạo, định hướng tuyên truyền kịp thời. 
Hội Nhà báo Thái Nguyên luôn chú trọng công tác chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo.Khi mới thành lập, Hội Nhà báo Thái Nguyên có 40 hội viên, đến nay số lượng hội viên hơn 220 người, sinh hoạt tại 5 chi hội, liên chi hội. Các hội hội viên hiện đang công tác tại các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống của tỉnh như: Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên;Trung tâm Thông tin - Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên… Mỗi hội viên đã và đang làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, chấp hành những Quy định về đạo đức người làm báo; mỗi hội viên thực sựlà các chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Hội thực sự là mái nhà chung, gắn kết những người làm báo trong tỉnh; nơi đoàn kết, tập hợp các cơ quan báo chí, truyền thông và những người làm báo. Nhờ đó, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng.
Nhà báo Bùi Thị Thu Hương, Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thời gian qua, Hội Nhà báo Thái Nguyên luôn phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác quản lý nhà nước về báo chí, tuyên truyền; tham gia ý kiến xây dựng chương trình, kế hoạch, chính sách phát triển báo chí, văn bản quy phạm pháp luật về báo chí; quản lý thẻ nhà báo và nắm bắt thông tin từ các hội viên kịp thời hơn, từ đó giúp cho các hội viên có điều kiện hành nghề đúng luật báo chí và Quy định về đạo đức người làm báo. Hội đã làm tốt vai trò hỗ trợ và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo, hội viên theo quy định pháp luật.
Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí được Hội thường xuyên tổ chức để các hội viên nâng cao kỹ năng làm báo hiện đại và tác phẩm chất lượng cao.
Thái Nguyên luôn tự hào là nơi có Trường Dạy làm báo đầu tiên của cả nước, đó là Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đặt tại xóm Bờ Rạ,xã Tân Thái, huyện Đại Từ (nay thuộc Khu du lịch hồ Núi Cốc). Trăn trở suốt nhiều năm qua vì tỉnh Thái Nguyên chưa có Giải báo chí cấp tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh đã đề nghị các cấp lãnh đạo và lập Đề án về Giải báo chí cấp tỉnh và đã đượcHội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết,UBND tỉnh ra Quyết định về Giải báo chí tỉnh Thái Nguyên; cũng vì lẽ đó, Giải báo chí tỉnh Thái Nguyên có tên gọi “Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng”. Đây là động lực để các nhà báo, các hội viên nâng cao chất lượng chuyên môn, nơi rèn rũa và tôn vinh người làm báo; đây là sân chơi bổ ích, sáng tạo và là tiền đề để Thái Nguyên có thêm nhiều nhà báo giỏi và giải báo chí cấp quốc gia hơn nữa.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận, biểu dương nỗ lực không ngừng của những người làm báo tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, đã góp phần quan trọng vào sự đổi mới, phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua; đồng thời, đề nghị Hội nhà báo và những người làm báo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với xu thế; từng hội viên, cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng làm tốt vai trò, vị trí của mình. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của hội viên; đồng thời, xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. 


 

Tác giả bài viết: Trương Đức Năm (Cổng Thông tin Điện tử tỉnh)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản