Mỹ chuẩn bị viện trợ thêm cho Ukraine hơn 2 tỷ USD vũ khí tầm xa

Thứ năm - 02/02/2023 08:16
(CLO) Mỹ đã sẵn sàng viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ đô la cho Ukraine, dự kiến sẽ lần đầu tiên bao gồm các tên lửa tầm xa cũng như các loại vũ khí và đạn dược khác, theo Reuters dẫn thông tin từ hai quan chức Mỹ thạo vấn đề này.
Các quan chức cho biết viện trợ dự kiến sẽ được công bố ngay trong tuần này. Họ cũng dự kiến sẽ bao gồm các thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, đạn dẫn đường chính xác và vũ khí chống tăng Javelin.
 
thong tin sai lech ve khi hau gia tang tro lai 110019498

Tên lửa chống tăng Javelin. Ảnh: Reuters


Một trong các quan chức cho biết một phần của gói, dự kiến trị giá 1,725 tỷ USD, sẽ đến từ quỹ có tên là Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy vũ khí từ ngành công nghiệp thay vì từ các kho vũ khí của Mỹ.

Quỹ USAI sẽ dùng để mua một loại vũ khí mới, đó là Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do Boeing sản xuất, có tầm bắn 94 dặm (150 km). Mỹ đã từ chối yêu cầu của Ukraine về tên lửa ATACMS có tầm bắn 185 dặm (297 km).

Tầm bắn xa hơn của bom GLSDB có thể cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở ngoài tầm với và giúp nước này tiếp tục đẩy mạnh các cuộc phản công bằng cách làm gián đoạn Nga ở phía sau chiến tuyến.

GLSDB được sản xuất bởi SAAB AB và Boeing. Nó kết hợp Bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26, cả hai đều phổ biến trong kho vũ khí của Mỹ.

Theo trang web của SAAB, GLSDB được định hướng bằng GPS, có thể đánh bại một số thiết bị gây nhiễu điện tử, có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và có thể được sử dụng để chống lại các phương tiện bọc thép. GBU-39 - sẽ hoạt động như đầu đạn của GLSDB - có các cánh nhỏ, gấp lại cho phép nó lướt đi hơn 100 km nếu được thả từ máy bay và tấn công các mục tiêu có đường kính nhỏ tới 1 mét.

Một trong những quan chức cho biết quỹ USAI cũng sẽ được sử dụng để chi trả cho nhiều bộ phận của hệ thống phòng không HAWK, hệ thống chống máy bay không người lái, pháo phản lực và radar giám sát trên không, thiết bị liên lạc, máy bay không người lái PUMA và phụ tùng thay thế cho các hệ thống lớn như Patriot và Bradley.

Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể thiết bị y tế - đủ để trang bị cho ba bệnh viện dã chiến do một đồng minh khác quyên góp, quan chức Mỹ cho biết thêm.

Ngoài các quỹ của USAI, khoản viện trợ trị giá hơn 400 triệu đô la dự kiến sẽ đến từ các quỹ của Cơ quan Rút vốn của Tổng thống, cho phép Tổng thống Mỹ lấy từ các kho dự trữ hiện tại trong trường hợp khẩn cấp.

Khoản viện trợ đó dự kiến sẽ bao gồm các phương tiện bảo vệ phục kích kháng mìn (MRAP), hệ thống tên lửa phóng loạt dẫn đường (GMLRS) và đạn dược. Mỹ đã gửi hỗ trợ an ninh trị giá khoảng 27,2 tỷ đô la cho Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

Nguồn tin: congluan.vn:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản