Chuyến công tác mở ra nhiều triển vọng

Thứ sáu - 03/11/2023 08:14   Đã xem: 162   Phản hồi: 0

Nhằm tăng cường công tác ngoại giao kinh tế, từ ngày 6 đến 14/10/2023, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản và Australia để tìm hiểu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực.

2 dsc09625 20231102173514

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên và Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.


Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên, với mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư giữa tỉnh với các địa phương của hai quốc gia này.

Chuyến đi là một cơ hội, cầu nối, là dịp xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng của Thái Nguyên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh tìm kiếm đối tác hợp tác phát triển, xuất khẩu hàng hóa; cụ thể hóa công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 trên bàn tỉnh Thái Nguyên, đã được UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị, lên kế hoạch chương trình làm việc được các bên triển khai cụ thể và chi tiết.

Với lịch trình khá nhiều nhưng được sắp xếp khoa học nên các chương trình làm việc đều hoàn thành nội dung theo kế hoạch đề ra. Tại những nơi đến thăm và làm việc, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên được chính quyền địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Australia đón tiếp rất trọng thị, chu đáo.

Tại các cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên thông tin những nét cơ bản về tỉnh, với những tiềm năng thế mạnh sẵn có, đặc biệt là sự đổi mới trong thu hút đầu tư. Tỉnh mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản, Austrralia đến với Thái Nguyên; cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nhân lực, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho các nhà đầu tư…
 

1 z4842108138790 9ebedbf40ec725f2fb3f9b911c79a759 20231102173651

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên và Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia.
 

Thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn 2 cơ quan tiếp tục dành sự quan tâm, tạo điều kiện, làm cầu nối gắn kết tỉnh Thái Nguyên với các nhà đầu tư Nhật Bản và Australia. Lãnh đạo 2 cơ quan cho rằng việc hỗ trợ các địa phương của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng trong việc kết nối với các nhà đầu tư Nhật Bản, Australia là trách nhiệm của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán. Trong thời gian tới, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán sẽ đẩy mạnh kết nối Thái Nguyên với nước bạn, tuy nhiên tỉnh cũng cần tiếp tục chủ động quảng bá, xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp hai nước này.

Điểm nhấn trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản là Đoàn công tác đã tham dự “Diễn đàn Kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II, Kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu, Thực chất - Hiệu quả - Bền vững”, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Fukuoka. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
 

9 dsc09528 20231102173846

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên tham gia Diễn đàn Kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Fukuoka, Nhật Bản.
 

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Kyushu, GDP của khu vực Kyushu hiện đạt khoảng 404 tỷ đô la Mỹ, đứng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực: Nông, lâm, ngư nghiệp, chế tạo máy, y tế, giáo dục, IT và chuyển đổi số... Chính phủ Nhật Bản chọn khu vực Kyushu làm một trọng điểm, tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế để lan tỏa sang các khu vực khác.

Các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn kết nối với các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam để hợp tác về kinh tế, đặc biệt là trong những lĩnh vực thế mạnh của khu vực Kyushu. Chính vì vậy, việc tham gia Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên nói riêng trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư mới.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có bài phát biểu quan trọng giới thiệu về tỉnh với những tiềm năng, thế mạnh và chính sách ưu đãi, cởi mở, tin cậy dành cho các nhà đầu tư.
 

8 dsc09591 20231102173958

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ II.
 

Theo đó, những năm gần đây, nhờ cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ, Thái Nguyên đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định, những lĩnh vực hợp tác đầu tư được các doanh nghiệp Nhật Bản đề cập cũng chính là những nội dung tỉnh quan tâm mời gọi. Đến với Diễn đàn, tỉnh Thái Nguyên mong muốn tìm hiểu, xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường, đẩy mạnh hợp tác về thương mại, du lịch; tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác phát triển với Fukuoka nói riêng, Nhật Bản nói chung.

Tỉnh luôn chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, tháo gỡ, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đã, đang và sẽ triển khai dự án tại Thái Nguyên.
 

7 dsc09456 20231102174110

Các đại biểu thăm gian trưng bày của tỉnh Thái Nguyên tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Fukuoka, Nhật Bản.
 
3 dsc09477 20231102174155

Một nhà đầu tư Nhật Bản thăm gian trưng bày của tỉnh Thái Nguyên tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Fukuoka.
 

Tại Diễn đàn này, tỉnh có gian hàng được thiết kế, trang trí thể hiện các hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, nêu bật tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào Thái Nguyên; đồng thời trưng bày các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản, thế mạnh, sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 4 sao, những tài liệu, ấn phẩm quảng bá, giới thiệu về tỉnh trên các lĩnh vực...

Thành công của chuyến công tác tại Australia là bước đầu có các địa phương, doanh nghiệp của nước này quan tâm đến cơ hội đầu tư vào Thái Nguyên trên lĩnh vực nông nghiệp, vấn đề quy hoạch, quản lý giao thông và trật tự đô thị, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, y dược, giáo dục - đào tạo...
 

2 dsc09709 20231102174927
Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên làm việc với đại diện chính quyền bang Victoria, Australia.
 
Hiện tại, lĩnh vực giáo dục - đào tạo đang là hợp tác chủ đạo giữa tỉnh Thái Nguyên với các đối tác tại Australia. Trong giai đoạn 2016-2020, nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua chương trình Úc cùng Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực, Đại học Thái Nguyên đã đạt được thành tựu đáng kể trong việc hợp tác với các đối tác Australia, thông qua việc thực hiện thành công các chương trình/dự án hợp tác quốc tế và cử giảng viên, sinh viên sang học tập, trao đổi học thuật tại quốc gia này.
1 dsc09659 20231102175511

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho một đối tác nước bạn.
 

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam, qua làm việc, các địa phương, doanh nghiệp Australia và tỉnh Thái Nguyên bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên với các đơn vị, địa phương của Australia nói riêng, sẽ ngày càng bền chặt, thiết thực, hiệu quả.

Trong chuyến công tác này, Đại học Thái Nguyên và Trung tâm Đánh giá chất lượng của Đại học Melbourne đã ký kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác. Đại học Melbourne là một trong những trường đại học uy tín hàng đầu của Australia. Nội dung hợp tác giữa Đại học Thái Nguyên với Đại học Melbourne tập trung vào các hoạt động như: Trao đổi giảng viên, liên kết đào tạo giảng viên, hỗ trợ xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá chất lượng theo chuẩn quốc tế… góp phần cụ thể hóa Chương trình Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực tại Đại học Thái Nguyên.
 

1 z4842117497176 fed0c8d82fb99185d58ad2e9f0312a1d 20231102174419

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên và Đoàn công tác chứng kiến ký kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Thái Nguyên và Đại học Melbourne, Australia.
 
Với tinh thần, quan điểm là nắm bắt cơ hội và hiện thực hóa để thành công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan chuẩn bị kỹ nội dung để kết nối, cụ thể hóa những vấn đề được các bên quan tâm, trao đổi và thống nhất. Vì vậy, chương trình làm việc của Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên tại Nhật Bản và Australia đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương của hai nước trong thời gian tới.
11 dsc09911 20231102174527
 
13 dsc09909 20231102174540

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải thăm Viện nghiên cứu y học ứng dụng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại thành phố Liverpool, Australia.
 
Các thành viên Đoàn công tác của tỉnh đều cho rằng đây là một chuyến đi hết sức ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả. Kết thúc mỗi chương trình làm việc, các bên đều mong muốn tiếp tục có sự kết nối để tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư. Qua chuyến công tác này, chúng ta học hỏi được khá nhiều kinh nghiệm trên các lĩnh vực…

Nguồn tin: baothainguyen.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay1,801
  • Tháng hiện tại251,334
  • Tổng lượt truy cập21,213,444

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:423 | lượt tải:93

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:418 | lượt tải:122

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:533 | lượt tải:140

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:567 | lượt tải:131

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:583 | lượt tải:162

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây